Thứ Ba, 01/10/2024 08:37 SA
Người hàn gắn những “mảnh vỡ” gia đình
Thứ Năm, 27/11/2014 07:53 SA

Là Trưởng nhóm Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) thôn Phú Diễn Ngoài (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa), hơn 6 năm nay, ông Trần Quang Bình, 52 tuổi, công an viên của thôn, đã “cứu” không ít gia đình có nguy cơ tan vỡ, mang lại sự thuận hòa, yên vui cho địa phương.

 

Ông Trần Quang Bình - Ảnh: N.DUNG

 

Sau bao sóng gió, bây giờ gia đình anh Q ở thôn Phú Diễn Ngoài đã thuận hòa, êm ấm. Ngày trước, anh và vợ luôn cãi vã, xung đột, nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn kinh tế gia đình, rồi chuyện sinh con một bề là gái khiến vợ chồng thường xảy ra cảnh “đá thúng đụng nia” do “cơm không lành, canh không ngọt”. Tệ hơn, những khi có men rượu trong người, anh lại thường “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” vợ mình. Chịu hết nổi, vợ anh gửi đơn lên xã xin ly hôn. Suốt 2 năm trời, ông Bình cùng với các thành viên trong nhóm Phòng chống BLGĐ (gồm trưởng thôn, cán bộ Mặt trận thôn) kiên trì vận động, phân tích điều hơn lẽ thiệt cho 2 người. Qua nhiều lần như vậy, vợ chồng anh Q nhận ra những thiếu sót của bản thân, rồi dần dà khắc phục, sửa đổi. Hiện giờ, cuộc sống nhà họ đã yên ấm.

 

Mâu thuẫn của vợ chồng anh Q chỉ là một trong số rất nhiều vụ BLGĐ mà ông Bình cùng các thành viên trong nhóm đứng ra hòa giải. Thông thường mỗi năm, nhóm hòa giải, xử lý từ 2 đến 5 vụ mâu thuẫn và BLGĐ. Mỗi vụ là một câu chuyện khác nhau, rất phức tạp, phần lớn đều xuất phát từ những nguyên nhân như: điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, sinh con một bề là gái, nghi kỵ, ghen tuông, ngoại tình, rượu chè, cờ bạc… Có vụ ông Bình và các thành viên trong nhóm phải can thiệp, hòa giải rất nhiều lần, thậm chí kéo dài cả năm trời.

 

Ông Bình thổ lộ: “Tôi thường phân tích cho các đôi vợ chồng là sau khi xảy ra xung đột sẽ để lại hậu quả như thế nào và những điều làm tổn thương đến tinh thần, thể chất của người trong cuộc, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em ra sao, để từ đó tìm cách hóa giải mâu thuẫn”. Vì vậy, những kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử, giải quyết xung đột trong gia đình luôn được ông Bình tích cực chia sẻ cho các đôi vợ chồng. Ông Bình thổ lộ ở từng tuổi này đã va chạm cuộc sống khá nhiều. Vì vậy ông thường áp dụng những kinh nghiệm của bản thân để chia sẻ kỹ năng ứng xử với các đôi vợ chồng trẻ. Tất cả mọi bí quyết đều nằm ở sự yêu thương, thông cảm, nhường nhịn, vị tha. Những điều ấy sẽ giúp hóa giải tất cả những khúc mắc trong các gia đình.

 

Bất kể sáng sớm, chiều tối hay đêm khuya, hễ nghe có điện thoại gọi đến báo nhà nào đó trong thôn xảy ra xô xát là ông tức tốc có mặt để kịp thời giải quyết vụ việc. Với mức thù lao thấp, nếu không có tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, vì sự bình yên của người dân, ông Bình sẽ không thể gắn bó với công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” này. Hơn 6 năm qua, ông cùng các thành viên trong nhóm luôn tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới cho người dân trên địa bàn thông qua các cuộc họp thôn. Đồng thời, tư vấn cho hơn 20 đôi vợ chồng có nguy cơ, giải quyết hơn 20 vụ BLGĐ trong thôn.

 

Ông Nguyễn Đức Thành, Phó trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT-DL tỉnh) cho biết: Năm 2008, sở chọn Hòa Đồng làm xã điểm thành lập các nhóm Phòng chống BLGĐ ở các thôn. Trong đó, nhóm của thôn Phú Diễn Ngoài được Bộ VH-TT-DL tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2011-2013. Trong ấy, có sự đóng góp không nhỏ của ông Bình. Sở VH-TT-DL tỉnh cũng đã tặng giấy khen cho ông.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Góp sức giữ bình yên phố phường
Thứ Tư, 26/11/2014 10:22 SA
Một nông dân vượt khó thoát nghèo
Thứ Hai, 24/11/2014 09:39 SA
Cô giáo yêu nghề, mến trẻ
Thứ Năm, 20/11/2014 08:23 SA
Chàng thanh niên thế hệ mới
Thứ Tư, 19/11/2014 09:42 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek