Thứ Ba, 01/10/2024 11:26 SA
Cô giáo yêu nghề, mến trẻ
Thứ Năm, 20/11/2014 08:23 SA

Chồng mất sớm, cuộc sống khó khăn, một mình phải nuôi hai con nhưng cô Đinh Hoàng Phương Thủy, Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Giang (huyện Sông Hinh) luôn nỗ lực vươn lên. Hiện cô Thủy là đại diện duy nhất của ngành Giáo dục Phú Yên tham dự chương trình “Cùng em đến trường” do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Hà Nội nhân kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

 

Cô Đinh Hoàng Phương Thủy với các cháu - Ảnh: CTV

 

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Khánh Hòa, năm Thủy học lớp 9, gia đình chuyển đến lập nghiệp tại vùng kinh tế mới ở xã Sơn Giang. Gia cảnh khó khăn nên cô đành bỏ học giữa chừng để mưu sinh. Năm 1989, cô kết hôn với chàng trai nông dân hiền lành cùng xã. Mái ấm nhỏ của họ lần lượt đón hai đứa con chào đời. Năm 1993, bất hạnh ập đến khi chồng cô qua đời vì bệnh sốt rét. Lúc đó, con trai đầu mới chỉ 3 tuổi, đứa con gái út vừa tròn 4 tháng. Nghĩ mình cần phải mạnh mẽ hơn để làm chỗ dựa cho các con nên cố nén đau thương, cô tảo tần nuôi hai con thơ dại.

 

Biết Trường mầm non Sơn Giang thiếu giáo viên nên năm 1994, cô xin làm bảo mẫu. Vừa chăm con nhỏ và đi làm, cô vừa hoàn thành chương trình bổ túc và sau đó là đại học từ xa. Cô Thủy chia sẻ: “Số tiền lương đi dạy hợp đồng ba cọc ba đồng không đủ để tôi lo cho con nhỏ, đóng học phí và chi tiêu trong gia đình, nên tôi làm thêm ruộng, chăn nuôi và đi nhổ sắn thuê…”.

 

Năm 2001, Trường mẫu giáo bán công Sơn Giang thành lập, cô Thủy được đề bạt lên làm Phó hiệu trưởng. Tuy nhiên, vì chưa có biên chế nên lương bổng rất thấp. Kinh tế gia đình khó khăn, nhiều lúc, cô định bỏ nghề để đi làm thuê, nhưng tình cảm của phụ huynh và học trò đã níu kéo. Đến năm 2010, Trường mẫu giáo bán công Sơn Giang được chuyển đổi thành Trường mầm non Sơn Giang. Với kinh nghiệm và năng lực giỏi, cô Thủy được tin tưởng giao đảm nhiệm chức hiệu trưởng. Trong hoàn cảnh khó khăn chung của trường mới thành lập: cơ sở vật chất còn vay mượn, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên còn mỏng…, cô cùng tập thể sư phạm nhà trường không ngừng nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Hiện nay, trường có 5 điểm trường với 220 cháu được chia thành 10 nhóm, lớp; trong đó, số lớp bán trú là 9, số trẻ dân tộc thiểu số hơn 70 cháu. Nhận thấy các cháu miền núi chịu nhiều thiệt thòi về điều kiện kinh tế, học tập và sinh hoạt, nên cô Thủy cùng các giáo viên của trường tích cực huy động các nguồn lực chăm lo cho các cháu. Với vai trò đầu tàu, cô cùng Hội LHPN xã, trưởng thôn đến tận nhà các cháu có hoàn cảnh khó khăn để vận động phụ huynh đưa trẻ ra lớp. Cô bộc bạch: “Khó khăn lớn nhất của giáo viên dạy trẻ dân tộc thiểu số là sự khác biệt về ngôn ngữ. Tôi luôn nhắc nhở các cô giáo phải lắng nghe, tôn trọng và cùng chia sẻ âm từ với các cháu, tức là cô dạy con tiếng Kinh, con dạy cô tiếng dân tộc”.

 

Hơn 21 năm qua, vừa làm mẹ, vừa làm cha nhưng cô Thủy chưa bao giờ cảm thấy mình bất hạnh. Cô thổ lộ: “Con trai lớn của tôi đã yên bề gia thất. Con gái nhỏ cũng vừa tốt nghiệp đại học loại giỏi. Hai đứa rất hiếu thảo, chăm ngoan. Đó chính là tài sản quý giá và là điểm tựa vững vàng để tôi vượt qua bao chông gai”.

 

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Phó chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Phú Yên, nhận xét: “Với năng lực, lòng yêu nghề và nghị lực vượt khó, cô Thủy được chọn là gương mặt đại diện ngành tham dự chương trình “Cùng em đến trường” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào ngày 19/11. Đây là chương trình tôn vinh những đóng góp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chàng thanh niên thế hệ mới
Thứ Tư, 19/11/2014 09:42 SA
Góp sức vào những con đường liên thôn
Thứ Hai, 17/11/2014 09:00 SA
Vượt khó tìm chữ cho con
Thứ Bảy, 15/11/2014 10:15 SA
Công an Phú Yên nhất nội dung sân khấu hóa
Thứ Bảy, 15/11/2014 09:30 SA
Vượt khó, nuôi ước mơ làm cô giáo
Thứ Sáu, 14/11/2014 15:18 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek