Thứ Ba, 01/10/2024 16:36 CH
Chi cục Thuế huyện Tây Hòa:
Học Bác bằng những mô hình, sáng kiến hay
Thứ Ba, 11/11/2014 08:04 SA

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tây Hòa đang kiểm tra việc kê khai thuế tại một tiệm vàng - Ảnh: H.ANH

Nhiều năm liền, Chi cục Thuế huyện Tây Hòa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Đó là nhờ triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác.

 

NÊU CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

 

Để triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ Chi cục Thuế huyện Tây Hòa thường xuyên tổ chức quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập đến toàn thể cán bộ đảng viên, công chức, viên chức cơ quan. “Việc làm này nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng, là yếu tố quyết định mọi hành động, việc làm cụ thể để dẫn đến thành công”, Bí thư chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tây Hòa Trần Duy Học khẳng định.

 

Ngay từ đầu năm, đơn vị tổ chức cho các tập thể và cá nhân đăng ký giao ước thi đua. Đây là cơ sở để cấp ủy chi bộ giám sát, đánh giá kết quả thực hiện việc học tập và làm theo của mỗi cá nhân. Đồng thời, giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu chủ nghĩa xã hội theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua các buổi tọa đàm kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các buổi học tập Bác dưới cờ. Điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện của chi cục là cấp ủy cùng các tổ chức đoàn thể phát động, duy trì tốt phong trào thi đua sôi nổi trong toàn cơ quan. Đặc biệt phát huy tính gương mẫu, đi đầu của đội ngũ lãnh đạo từ cấp đội phó trở lên. Việc nêu gương được thể hiện cụ thể từ công tác chỉ đạo, điều hành bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ. Ví dụ như cán bộ lãnh đạo chủ chốt của đơn vị thông qua bản đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trước cơ quan để tập thể góp ý và thực hiện việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Hoặc cán bộ lãnh đạo chủ chốt thực hiện triệt để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính như không uống rượu bia trong giờ làm việc… “Khi người đứng đầu nêu gương tốt thì anh em sẽ nhìn vào mà làm theo. Nhờ vậy đã nâng cao được hiệu quả điều hành cũng như phát huy được tính sáng tạo của từng cá nhân, tập thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao” - ông Học nhấn mạnh.

 

NHIỀU MÔ HÌNH, SÁNG KIẾN HAY

 

Hàng năm, 8/8 đội thuế của chi cục đều đăng ký xây dựng mô hình học tập và làm theo, từng cán bộ, công chức, viên chức đều đăng ký sáng kiến cải tiến trong công tác. Qua 3 năm thực hiện đã có 44 sáng kiến của 78 lượt cá nhân được Cục Thuế tỉnh công nhận. Đó là các sáng kiến “Mỗi cán bộ thuế là một tuyên truyền viên giỏi”; “Tuần không thứ, ngày không giờ”; “Thu thuế, thu được lòng dân”… Nhiều sáng kiến, cải tiến được áp dụng, trở thành mô hình đạt hiệu quả thiết thực như “Nhận diện các hành vi gian lận thuế của các doanh nghiệp”; “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ các doanh nghiệp”; “Phối hợp với đảng ủy, UBND các xã quản lý thu nợ thuế”… Chẳng hạn, sáng kiến “Biện pháp nâng cao hiệu quả việc khai thuế của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng thông qua công tác tuyên truyền, hỗ trợ” của đồng tác giả Huỳnh Kim Sinh và Nguyễn Chánh được đăng ký cho đề tài sáng kiến năm 2014 đã được áp dụng rất hiệu quả trong thời gian qua. Trước đây, việc thu thuế của các hộ kinh doanh vàng rất vất vả vì hoạt động kinh doanh mua, bán này không dễ quản lý. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo nguyên tắc tự tính, tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm. Vì vậy, đã đặt ra cho cơ quan thuế một số khó khăn, nhất là quản lý công tác khai thuế. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ nên công tác khai thuế của các doanh nghiệp này đạt 100%. Đồng thời tạo được sự đồng thuận giữa cơ quan thuế với do­anh nghiệp, không còn phát sinh thắc mắc, khiếu nại, tố cáo. “Theo chủ trương, những doanh nghiệp kinh doanh vàng như chúng tôi đều thực hiện việc kê khai thuế. Nhưng trong quá trình thực hiện, có nhiều điểm, người kinh doanh không hiểu hết, khi được cán bộ thuế giải thích và hướng dẫn tận tình, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ”, ông Lê Văn Bông, chủ doanh nghiệp vàng Kim Bông (huyện Tây Hòa) cho biết. Anh Nguyễn Hưng Phấn, Phó chi cục trưởng chi cục cho hay: Để các doanh nghiệp kinh doanh vàng hiểu được các chủ trương, chính sách trong việc kê khai thuế, chúng tôi đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con. Cán bộ thuế phải tạo được phong cách giản dị, gần gũi, xem người nộp thuế là bạn đồng hành, đối tác tin cậy.

 

Nhờ vậy, trong những năm qua, công tác thu thuế của huyện Tây Hòa luôn đạt hiệu quả. Năm 2013 thu được gần 49,8 tỉ đồng đạt hơn 125% dự toán, tăng 43,7% so với năm 2012. Năm 2014, chi cục đang phấn đấu thu trên 50 tỉ đồng.

 

“Chi cục Thuế huyện Tây Hòa là một đơn vị làm tốt công tác quản lý thuế đối với các khoản thu theo quy định của pháp luật trên địa bàn huyện. Chi bộ 6 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trong đợt sơ kết 3 năm thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, chi cục đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen” - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Tây Hòa Nguyễn Phít nhận xét.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cán bộ hội năng động
Thứ Bảy, 08/11/2014 08:21 SA
Nữ sinh hiếu thảo
Thứ Sáu, 07/11/2014 08:20 SA
Hai sinh viên “5 tốt”
Thứ Tư, 05/11/2014 10:26 SA
Mí Phương vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 04/11/2014 10:12 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek