Thứ Ba, 01/10/2024 16:16 CH
Bà Hương nhiệt tình với công tác xã hội
Thứ Hai, 10/11/2014 07:59 SA

Bà Duy Thị Kim Hương nhắc nhở một bà mẹ trẻ trong thôn đưa con đi tiêm ngừa đúng hạn - Ảnh: V.AN

67 tuổi, ở cái tuổi người ta nghỉ ngơi, vui vầy với con cháu thì bà Duy Thị Kim Hương vẫn ngày ngày tận tụy, cống hiến sức mình cho những việc chung của xã hội. Hiện bà là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV), cộng tác viên y tế, cộng tác viên dân số thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa).

 

ĐI TỪNG NGÕ, GÕ TỪNG NHÀ

 

Bà Hương cho biết, những năm đầu sau giải phóng, nhờ có chút kiến thức về ngành Y nên bà được chọn làm y tá thôn. Được một thời gian, bà kiêm thêm nhiệm vụ cộng tác viên y tế, sau đó là cộng tác viên dân số thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành. Công việc hàng ngày của bà Hương rất đa dạng; từ việc tuyên truyền, vận động phụ nữ mang thai đi khám thai định kỳ, không sinh con thứ ba, cho trẻ đi chích ngừa đúng lịch… đến việc hướng dẫn bà mẹ chăm sóc con nhỏ, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, tránh tình trạng thiếu cân, béo phì… Ngoài ra, bà còn nắm danh sách phụ nữ mang thai, danh sách trẻ em bị khuyết tật, sứt môi, hở hàm ếch trong thôn để đăng ký cho Trạm Y tế xã theo dõi. Bà Hương chia sẻ: “Công việc nhiều tôi không ngại, chỉ ngại định kiến đã ăn sâu vào nhận thức của người dân khó bề thay đổi trong ngày một ngày hai. Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, tôi đành dùng phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động từ ngày này qua ngày khác. Đến khi người dân thấy được hiệu quả của các chính sách của Đảng, Nhà nước về y tế, dân số thì họ mới bằng lòng làm theo”.

 

Nhớ lại những lần đi vận động, bà Hương kể: Cách đây vài năm, trong thôn có một gia đình nghèo đã sinh con thứ ba nhưng vẫn muốn sinh thêm. Khi tôi đến tuyên truyền, người chồng hỏi cắc cớ: “Con tôi lớn, Nhà nước gọi con tôi đi khám nghĩa vụ được, sao không cho vợ chồng tôi sinh thêm?”. Rồi gia đình anh Đ.N.T có vợ là giáo viên, chồng là lao động bình thường, sinh con một bề là gái nên muốn “kiếm” con trai. Tôi phải thuyết phục mãi họ mới chấp nhận “con nào cũng là con” và “dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”. Đến nay, khi 2 con gái của họ đều khôn lớn, khỏe mạnh, học hành giỏi giang, mỗi khi gặp tôi, vợ chồng anh T vẫn ríu rít cảm ơn vì nhờ ngày đó tôi can kịp thời, họ mới có điều kiện nuôi dạy 2 con gái nên người.

 

TRẢ NỢ TRƯỚC ĐỂ LÀM GƯƠNG

 

Không chỉ là cộng tác viên dân số, y tế, bà Hương còn được nhiều người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ TKVV của Ngân hàng Chính sách xã hội tại thôn Phước Lộc 1. Theo bà Hương, tuy kiến thức chuyên môn của mỗi bên khác nhau nhưng điểm chung là gắn với công tác tuyên truyền, vận động nên bà có thể kết hợp “một công đôi việc”, vừa theo dõi tình hình sức khỏe của bà mẹ, trẻ em, vừa tìm hiểu nhu cầu vay, cách sử dụng vốn của hội viên…

 

Hiện tổ TKVV của bà Hương có 46 hộ vay với tổng dư nợ hơn 723 triệu đồng. Nhiều gia đình đã làm ăn hiệu quả, từng bước thoát nghèo, cải thiện đời sống và có điều kiện cho con cái học hành. Bà Mai Thị Tuyển ở thôn Phước Lộc 1, một hộ vay thuộc tổ của bà Hương, bộc bạch: Nếu không có bà Hương giúp đỡ, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, chúng tôi không biết làm cách nào để xoay tiền nuôi 5 đứa con lần lượt vào đại học. Để tạo điều kiện cho chúng tôi làm ăn, có tiền trả nợ ngân hàng, bà Hương còn giới thiệu cho gia đình tôi vay vốn hộ cận nghèo.

 

Đến nay, trong tổ TKVV do bà Hương quản lý, trừ một hộ đã bán nhà, đi khỏi địa phương, để nợ quá hạn, các hộ còn lại đều trả lãi, gốc đúng hạn. Bà Hương chia sẻ: Để làm được điều này, tôi thường nắm chắc tình hình vay nợ của các hộ. Hộ nào chuẩn bị đến hạn trả thì tôi thường xuyên nhắc nhở để họ có thời gian chuẩn bị tiền. Hộ nào quá khó khăn, tôi sẽ đến kiểm tra thực tế và hướng dẫn họ làm giấy gia hạn nợ. Bản thân tôi cũng từng vay vốn học sinh sinh viên cho con đi học nên tôi hiểu tâm tư của những hộ vay. Sau khi con ra trường, tôi đã xoay xở trả hết nợ ngân hàng để làm gương cho các hộ khác.

 

Theo Chủ tịch hội LHPN xã Hòa Thành Trương Thị Mỹ Hồng, trước đây, khi còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phước Lộc 1, bà Duy Thị Kim Hương là một trong những người đi đầu trong các phong trào của hội ở cơ sở. Đến nay, vì tuổi cao, không hoạt động hội nữa nhưng bà Hương với trách nhiệm là cộng tác viên y tế, dân số và tổ trưởng tổ TKVV của thôn, bà vẫn nhiệt tình tham gia phát triển hội viên, tập hợp chị em trong các buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới…

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cán bộ hội năng động
Thứ Bảy, 08/11/2014 08:21 SA
Nữ sinh hiếu thảo
Thứ Sáu, 07/11/2014 08:20 SA
Hai sinh viên “5 tốt”
Thứ Tư, 05/11/2014 10:26 SA
Mí Phương vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 04/11/2014 10:12 SA
Điều tra viên trẻ giỏi phá án
Thứ Hai, 03/11/2014 09:03 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek