Thứ Ba, 01/10/2024 16:28 CH
Nữ sinh hiếu thảo
Thứ Sáu, 07/11/2014 08:20 SA

Đó là Lê Thị Bạch Huệ, lớp K3C Y sĩ đa khoa, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên. Mặc dù thiếu thốn tình cảm của cha từ lúc mới sinh ra, nhà nghèo đành bỏ lỡ cánh cửa đại học nhưng Huệ vẫn luôn lạc quan và tràn đầy nghị lực.

 

Lê Thị Bạch Huệ - Ảnh: K.HÀ

 

Nhà của Huệ nằm trên con đường đất dẫn vào thôn Xuân Mỹ, xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa). Trong căn nhà tuềnh toàng chưa đầy 30m2, chẳng có vật gì quý giá, ngoại trừ những tấm bằng khen đã úa màu dán chồng lên nhau ở một góc tường. Từ khi sinh ra, Huệ đã không biết mặt cha. Ông bỏ đi khi mẹ mang thai em vừa tròn 2 tháng. Huệ lớn lên trong tình thương và sự cưu mang của họ hàng bên ngoại.

 

Thương con sinh ra đã thiếu vắng tình cảm nên bà Lê Thị Bông, mẹ Huệ luôn cố gắng bù đắp cho em. Nhà nghèo, thu nhập bấp bênh từ hơn một sào ruộng không đủ để bà Bông nuôi con và chăm lo cho chị ruột của mình đã ngoài 70 tuổi. Cho nên ai thuê gì bà làm nấy, từ phun thuốc đến cuốc cỏ sắn, mía… Bà bộc bạch: “Nhà chỉ có chiếc xe đạp cũ là phương tiện để đi làm mướn ở xa. Tôi phải dậy từ mờ sáng dỡ cơm theo, rồi đạp xe hơn 15 cây số đường dốc mới đến chỗ làm. Nhiều hôm mưa gió, tôi vẫn mang tơi, đội nón đạp xe đi làm, miễn sao con được đến trường như bạn bè trang lứa”.

 

Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của mẹ nên từ nhỏ, Huệ đã chăm ngoan, nỗ lực nhiều trong học tập. Những năm theo học tại Trường THPT Phạm Văn Đồng, Huệ luôn là học sinh khá giỏi. Thương cô học trò ham học nên các thầy cô giáo dạy thêm cho em mà không lấy tiền. Tính Huệ rất giản dị, tiết kiệm, không đua đòi nên được nhiều người yêu quý. Ngoài giờ học, em phụ mẹ làm việc nhà và cứ mỗi dịp hè, lại theo mẹ đi nạo sắn thuê. Huệ bộc bạch: “Có hôm, xong việc, hai mẹ con em đạp xe về nhà thì bị đứt xích giữa đường. Trời tối, không có chỗ sửa, mẹ dắt xe đi trước, em bước theo sau. Lúc ấy, càng nghĩ mình phải học thật giỏi để sau này làm có tiền mua cho mẹ chiếc xe máy”.

 

Mong muốn khám phá các vùng miền của đất nước nên Huệ đăng ký thi vào ngành Du lịch, Trường đại học Tôn Đức Thắng TP Hồ Chí Minh. Ngày nhận giấy báo, cùng với niềm vui thi đậu, Huệ phải canh cánh nỗi lo học phí nhập học lên đến hơn 13 triệu đồng. Huệ tâm sự: “Một mình mẹ lo miếng ăn cho cả nhà đã vất vả, nay sức đâu mà gánh thêm tiền nhập học, rồi các khoản chi phí khác. Vì vậy, em đành nộp hồ sơ xét điểm vào ngành Y sĩ đa khoa, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên”.

 

Trở thành tân học viên của lớp Y sĩ đa khoa, Huệ luôn cố gắng vượt khó. Hàng tháng, em tằn tiện chi tiêu trong khoảng dưới 1 triệu đồng để giảm bớt gánh nặng cho mẹ. Huệ bộc bạch: “Sắp tới, khó khăn còn nhiều nhưng em sẽ cố vượt qua. Nguyện vọng của em là tốt nghiệp với điểm số thật cao, xin được việc làm ổn định để có thể nuôi sống bản thân, phụng dưỡng mẹ và dì”.

 

Phó chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phan Đắc Hoan, nhận xét: “Mặc dù gia cảnh khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nhưng Huệ luôn nỗ lực vươn lên để thực hiện ước mơ của mình. Em là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu của học sinh, sinh viên Phú Yên luôn lạc quan, giàu nghị lực và có lý tưởng sống cao đẹp”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hai sinh viên “5 tốt”
Thứ Tư, 05/11/2014 10:26 SA
Mí Phương vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 04/11/2014 10:12 SA
Điều tra viên trẻ giỏi phá án
Thứ Hai, 03/11/2014 09:03 SA
Cô học trò miền biển vượt khó
Thứ Bảy, 01/11/2014 09:04 SA
Phương hiến máu tình nguyện
Thứ Sáu, 31/10/2014 09:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek