Thứ Ba, 01/10/2024 16:22 CH
Hai sinh viên “5 tốt”
Thứ Tư, 05/11/2014 10:26 SA

Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên vừa tuyên dương 28 sinh viên “5 tốt” đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh năm học 2013-2014. Báo Phú Yên giới thiệu cùng bạn đọc 2 trong số 28 gương mặt xuất sắc này.

 

NGUYỄN THỊ THANH HOA (sinh viên năm 3, ngành Quản lý xây dựng, Trường đại học Xây dựng Miền Trung): Vượt khó học giỏi

 

Thanh Hoa là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Cuộc sống gia đình rất khó khăn nên anh và chị lớn của Thanh Hoa phải nghỉ học giữa chừng để đi làm phụ ba mẹ nuôi các em ăn học. Thấu hiểu sự hy sinh đó, từ nhỏ, 3 anh em Thanh Hoa quyết tâm học thật giỏi để không phụ lòng ba mẹ và anh chị. Đến nay, chị kề của Thanh Hoa đã tốt nghiệp đại học và trở thành kỹ sư Xây dựng dân dụng, làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Anh trai kề của Thanh Hoa vừa nhận bằng kỹ sư Cơ khí ô tô. Còn Thanh Hoa sau khi tốt nghiệp THPT, thi đậu vào 2 trường đại học: Tài chính Marketing TP Hồ Chí Minh và Xây dựng Miền Trung. Thanh Hoa tâm sự:

 

“Lúc nhận được giấy báo trúng tuyển của 2 trường, nhiều người khuyên rằng học ở TP Hồ Chí Minh thì cơ hội có việc làm cao hơn học ở Phú Yên. Qua nhiều đêm trăn trở, em quyết định học tại Phú Yên để bớt gánh nặng cho ba mẹ, hơn nữa ngành Quản lý xây dựng đúng với sở thích và nguyện vọng của em”.

 

Khi Thanh Hoa bước chân vào giảng đường đại học, lúc này hai anh, chị kề của Hoa chưa tốt nghiệp đại học ra trường. Thấy ba mẹ đã khổ cực giờ càng khổ cực hơn, Thanh Hoa quyết định đi làm bồi bàn và tham gia các “sô” diễn văn nghệ tại các lễ cưới, đám tiệc ở một số nhà hàng trên địa bàn TP Tuy Hòa, tự kiếm tiền trang trải cho việc học. Ngoài ra, Thanh Hoa còn tham gia vào đội bán sim, card điện thoại của Vinaphone để hưởng phần trăm. Thanh Hoa cho biết: “Hôm nào đi bán sim, card điện thoại ở các huyện thì tụi em được Vinaphone cho xe chở đến tận nơi. Sau đó, mỗi bạn tự đi đến từng nhà dân chào mời. Mỗi sim bán được, em hưởng 13.000 đồng”.

 

Vất vả là thế, nhưng 2 năm học qua Thanh Hoa luôn là sinh viên khá, giỏi và nhận được học bổng của trường. Hiện Thanh Hoa là Ủy viên Ban Chấp hành đoàn trường và Ủy viên Ban Chấp hành hội Sinh viên của trường, đồng thời là Phó bí thư thường trực Liên chi đoàn và Liên chi hội trưởng Khoa Kinh tế, Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

 

Phó bí thư thường trực Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung Võ Văn Nam cho biết: “Thanh Hoa không chỉ là sinh viên khá, giỏi của trường mà còn năng nổ tham gia các hoạt động tình nguyện do trường và đoàn cấp trên phát động. Ngoài ra, Hoa còn tham gia đội hình Ngân hàng máu sống của trường và đã 6 lần tình nguyện hiến máu cứu người”.

 

HOÀNG VĂN THIỆN (Sinh viên năm 2, lớp ĐH16B, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên): Trụ cộ tcủa đội hình 360o

 

Ba là giáo viên THCS, mẹ là cán bộ ngân hàng nên từ nhỏ Hoàng Văn Thiện có điều kiện học tập hơn một số bạn bè cùng trang lứa. Sau khi tốt nghiệp THPT, muốn nối nghiệp mẹ nên Thiện nộp đơn và thi đậu vào ngành Tài chính - Ngân hàng (Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên).

 

Bước vào đại học, Thiện không chỉ nỗ lực học tập trở thành sinh viên khá của phân viện mà còn năng nổ tham gia công tác đoàn, hội. Đặc biệt, Thiện tình nguyện đăng ký vào Đội hình 360o - đội hình chuyên của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Thời gian qua, đội hình này tham gia tất cả các hoạt động tình nguyện trong các lĩnh vực do học viện cũng như đoàn, hội cấp trên tổ chức, phát động. Nổi bật nhất là hàng tuần, Đội hình 360o duy trì việc nấu và phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Hoàng Văn Thiện cho biết, tiền mua thịt, rau củ quả… để nấu cháo là do các thành viên trong đội đi vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các thầy cô giáo và sinh viên trong phân viện. Để có được một nồi cháo đủ dinh dưỡng cấp phát miễn phí cho 400 đến 500 bệnh nhân nghèo vào mỗi sáng chủ nhật thì chiều thứ bảy hàng tuần, các thành viên của đội phải mua, chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm. Sáng hôm sau, ngay từ 4 giờ các thành viên đã thức dậy, mỗi người một tay để nấu cho kịp. Đến 6 giờ sáng là cháo phải được đưa đến bệnh viện, kịp phát cho bệnh nhân. Đối với những bệnh nhân không có người nhà và đi lại không được, các đội cử người mang tới phòng bệnh phát cho bệnh nhân đó. Thiện tâm sự: “Thời gian học phổ thông, em chỉ biết ăn học. Nay có cơ hội tham gia hoạt động tình nguyện giúp người nghèo, em thấu hiểu được cuộc sống khổ cực của nhiều người. Mỗi lần đi phát cháo tuy vất vả nhưng em cảm thấy rất hạnh phúc, cảm nhận cuộc sống vô cùng ý nghĩa và càng phấn đấu hơn trong học tập”.

 

Phó bí thư đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Chu Thị Hà Vinh nhận xét: “Thiện là lớp trưởng của lớp đại học chính quy đầu tiên của trường. Thời gian qua, Thiện không chỉ học giỏi, nêu gương tốt trong học tập mà còn năng nổ tham gia các hoạt động đoàn, hội. Thiện là thành viên trụ cột của Đội hình 360o và đội văn nghệ của phân viện”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mí Phương vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 04/11/2014 10:12 SA
Điều tra viên trẻ giỏi phá án
Thứ Hai, 03/11/2014 09:03 SA
Cô học trò miền biển vượt khó
Thứ Bảy, 01/11/2014 09:04 SA
Phương hiến máu tình nguyện
Thứ Sáu, 31/10/2014 09:57 SA
Cô Linh “Hai giỏi”
Thứ Năm, 30/10/2014 08:25 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek