Thứ Tư, 02/10/2024 07:34 SA
Cậu học trò nhận nhiều giải thưởng
Thứ Tư, 25/06/2014 08:11 SA

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba mẹ phải đi làm xa kiếm tiền, không có thời gian kèm cặp nhưng Huỳnh Trung Nghĩa, học sinh lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Thị Định (Tây Hòa) luôn tự nỗ lực vươn lên học giỏi. Mới đây, cậu học trò nghèo này đã mang về cho Phú Yên HCV cá nhân Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc.

 

Huỳnh Trung Nghĩa và mẹ - Ảnh: H.MY

 

Biết tin con trai đạt HCV Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc vừa diễn ra ở Đắk Lắk, ba mẹ Nghĩa đang làm thợ hồ ở tận TP Hồ Chí Minh liền thu xếp công việc, đón xe về nhà ít hôm để chúc mừng và động viên con. Bà Nguyễn Thị Thảo, mẹ Nghĩa thổ lộ: “Hứa mua cho Nghĩa chiếc xe đạp mới từ hai năm nay nhưng vì làm đâu hụt đó nên vợ chồng tôi chưa thực hiện được. Mới đây, nghe tin Nghĩa thi đạt giải cao, chú nó gửi cho một ít tiền, cộng thêm tiền nhận thưởng, tôi mua cho cháu chiếc xe đạp mới. Nghĩa rất mừng nên cứ mân mê, lau chùi mãi”.

 

Nghĩa là con thứ 3 trong một gia đình nông dân có 4 người con. 4 sào đất ruộng không đủ chi trả sinh hoạt phí nên từ năm Nghĩa 3 tuổi, ba mẹ em đã bôn ba tứ xứ làm thợ hồ. Ở nhà, mấy chị em tự chăm sóc, bảo ban nhau cùng học. Từ ngày chị gái lớn Huỳnh Thị Mỹ Dung thi đậu cao đẳng dược ở TP Đà Nẵng, chị gái thứ hai Huỳnh Kiều Diễm (lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong) bận rộn với việc ôn thi, Nghĩa phải tự đi chợ nấu ăn và lo đưa đón em trai 9 tuổi Huỳnh Gia Hợp đi học. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn và sự vất vả của ba mẹ, Nghĩa luôn tiết kiệm, chịu khó. Hè năm lớp 7, mẹ cho em 100.000 đồng để học thêm môn Tiếng Anh, nhưng Nghĩa chỉ đi học một tháng để nắm phương pháp rồi nghỉ. Vì không có điều kiện học thêm nên Nghĩa luôn nỗ lực tự học. Ngoài chăm chú nghe giảng trên lớp, làm thêm bài tập trong sách nâng cao, Nghĩa còn ra tiệm internet sưu tầm các dạng toán hay để giải. Thương gia cảnh Nghĩa khó khăn, tính em lại ngoan ngoãn, chịu khó nên các thầy cô giáo trong trường thường bồi dưỡng, kèm cặp việc học cho em miễn phí.

 

Điểm trung bình các môn học năm lớp 8 của Nghĩa khá cao, 9,4 điểm, đứng nhì lớp. Đặc biệt, môn Toán, điểm tổng kết cuối năm của em đạt 9,9 điểm. 8 năm đến trường, Nghĩa đều là học sinh giỏi và là một trong những tấm gương tiêu biểu của trường. Từ năm học lớp 5, Nghĩa đã là học sinh giỏi cấp huyện và đạt HCB Olympic Toán tuổi thơ cấp tỉnh. Trong năm lớp 8, em mang về nhiều giải thưởng lớn cho trường như: Giải nhất giải Toán tiếng Anh trên internet cấp tỉnh; HCB giải Toán tiếng Anh trên internet cấp quốc gia; giải nhì giải Toán tiếng Việt trên internet cấp huyện; HCV Olympic Toán tuổi thơ cấp quốc gia… Chia sẻ về HCV cá nhân và HCV đồng đội em vừa đoạt được tại cuộc thi Olympic Toán tuổi thơ cấp quốc gia tổ chức tại Đắk Lắk, Nghĩa bộc bạch: “Biết em lần đầu tiên đi xa nên chị hai về đưa em đi thi. Thương chị, nghĩ đến ba mẹ phải vất vả mưu sinh nên em cố gắng trả lời các câu hỏi một cách chính xác nhất”.

 

Ông Huỳnh Bá Điểm, ba Nghĩa thổ lộ: “Làm được đồng nào, vợ chồng tôi tằn tiện gửi về lo cho các con ăn học. Mặc dù lo cho 4 đứa con cặp kê nhau rất vất vả, nhưng vì các cháu đều học giỏi, nên khổ mấy, vợ chồng tôi cũng không cho các cháu nghỉ học”.

 

Cô Lê Thị Tố Như, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 8 của Nghĩa nhận xét: “Tổng kết năm học vừa qua, Nghĩa nhận đến 10 phần thưởng cùng 160 quyển vở. Em là một trong những học sinh tiêu biểu của trường, là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó tự học để các bạn noi theo”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người thầy thuốc yêu nghề
Thứ Ba, 24/06/2014 07:53 SA
Ông Anh bám biển làm giàu
Thứ Hai, 23/06/2014 08:31 SA
Hết lòng chăm lo cho lao động nữ
Thứ Sáu, 20/06/2014 08:33 SA
Một đảng bộ tiêu biểu
Thứ Năm, 19/06/2014 09:52 SA
Cô thủ khoa đa năng
Thứ Tư, 18/06/2014 09:41 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek