Thứ Tư, 02/10/2024 07:26 SA
Cô thủ khoa đa năng
Thứ Tư, 18/06/2014 09:41 SA

Nguyễn Ngọc Hà cùng ba mẹ vui mừng xem kết quả thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: K.HÀ

Vượt qua hơn 10.000 thí sinh, Nguyễn Ngọc Hà, lớp 12T1, Trường THPT Phan Bội Châu (Sơn Hòa) đã xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 với 38 điểm.

 

HỌC SINH GIỎI 12 NĂM LIỀN

 

Khi tôi đến nhà Hà, cả gia đình vẫn chưa biết tin em đậu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Hà cho biết, trưa 16/6, em được bạn báo tin thi được 38 điểm (Toán, Hóa học, Sinh học đều 10 điểm; Văn 8 điểm). Việc đậu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT là một niềm vui quá bất ngờ với em. Anh Nguyễn Đình Sơn, ba của Hà chia sẻ: “Sau khi thi xong, vợ chồng tôi tin tưởng cháu sẽ đậu tốt nghiệp ở mức điểm khá, giỏi. Còn đạt danh hiệu thủ khoa là một bất ngờ ngoài mong đợi”.

 

Mặc dù Hà và gia đình rất khiêm tốn cho rằng đó là một may mắn, nhưng theo thầy Huỳnh Ngọc Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, kết quả này đánh giá đúng thực lực của Hà. Thầy Phú chia sẻ: “3 năm theo học tại trường, Hà luôn dẫn đầu toàn trường về thành tích học tập. Vì vậy, khi nghe tin em là thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh, tôi không quá bất ngờ. Đây là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng của em trong thời gian qua”.

 

Sinh ra trong một gia đình có ba mẹ là giáo viên dạy Hóa - Sinh của Trường THCS thị trấn Củng Sơn nên Hà luôn được tạo mọi điều kiện tốt nhất để học tập. Hơn 3 năm nay, ba em xung phong tình nguyện lên xã vùng xa Phước Tân dạy học. Noi gương ba, Hà tự giác và nỗ lực trong học tập. Trừ môn Toán học kèm, các môn còn lại em đều tự học. Phương pháp học tập của Hà là nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, làm bài tập trong sách nâng cao và siêng năng giải đề. Em thường xuyên vào trang web hocmai.vn trên mạng internet để học và giải các dạng đề. Hà không học theo kiểu nhồi nhét kiến thức, mỗi môn em đều phân chia một thời gian biểu khoa học, làm sao không chồng chéo mà vẫn hiệu quả. Hà cho biết: “Muốn đạt điểm cao, ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản, thí sinh cần chuẩn bị tâm lý tốt nhất, phải thật bình tĩnh và cẩn thận trong khi trình bày bài thi”.

 

Trong suốt 12 năm học phổ thông, Hà luôn là học sinh giỏi. Ngoài học đều các môn, Hà có niềm đam mê lớn với môn Hóa học và từng đoạt nhiều giải thưởng môn này. Năm lớp 9, Hà đã đạt giải 3 kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm lớp 11, em đạt giải nhì giải toán trên máy tính cầm tay và môn Hóa học cấp tỉnh. Lớp 12, Hà tiếp tục gây ấn tượng với giải nhì Hóa học cấp tỉnh.

 

“VỊT BẦU” ĐA NĂNG

 

Ngoài thành tích học tập nổi trội, Hà còn là học sinh rất đa năng. Không những chơi đàn organ hay, em còn bơi khá cừ, có thể đánh võ và đá bóng. Năm học lớp 9, em tham gia đội bóng của Phòng GD-ĐT huyện thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh đoạt HCV. Cô gái có biệt danh “Vịt bầu” luôn năng động, hòa đồng với bạn bè trong lớp, có trách nhiệm trong nhiều hoạt động ngoại khóa của trường.

 

Sau khi thi xong tốt nghiệp, cô thủ khoa tập trung ngay vào việc ôn thi đại học. Mục tiêu của Hà là thi đậu vào Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Thời gian rảnh, em thường giải trí bằng cách nghe nhạc, phụ việc gia đình hoặc chỉ em trai học. Chị La Thị Hiền, mẹ Hà chia sẻ: “Ngoài chỉ dạy cho con phương pháp học tập, chúng tôi còn chú trọng rèn luyện cho cháu văn hóa ứng xử, giao tiếp với mọi người. Hà rất ngoan ngoãn, lễ phép, được thầy cô thương yêu, bạn bè quý mến. Trong việc học, cháu luôn tự giác và nỗ lực, chưa bao giờ ba mẹ phải nhắc nhở”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, hầu như mọi năm, thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT đều là một học sinh tại TP Tuy Hòa. Năm nay, thi các môn tự chọn sở trường nên càng ít ai nghĩ học sinh ở nông thôn sẽ đạt điểm cao nhất. Tuy nhiên, ở một ngôi trường miền núi có tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT gần áp chót cả tỉnh (Trường THPT Phan Bội Châu có tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 89,4% - PV), lại xuất hiện thủ khoa là kết quả hết sức bất ngờ. Đây là một kết quả rất ấn tượng cho sự nỗ lực trong học tập của Nguyễn Ngọc Hà.

 

Hy vọng trong kỳ thi đại học sắp tới, cô thủ khoa của trường THPT miền núi này tiếp tục giữ vững phong độ để đạt được ước mơ trở thành sinh viên ngành Y.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất
Thứ Ba, 17/06/2014 10:00 SA
Học tập Bác để hoàn thiện bản thân
Thứ Hai, 16/06/2014 07:52 SA
Chị Cúc “hai giỏi”
Thứ Bảy, 14/06/2014 06:30 SA
Học Bác, nâng cao hiệu quả sản xuất
Thứ Sáu, 13/06/2014 08:35 SA
Người tâm huyết với cây sắn và lúa
Thứ Năm, 12/06/2014 08:31 SA
Cô giáo tích cực hiến máu nhân đạo
Thứ Tư, 11/06/2014 08:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek