Thứ Tư, 02/10/2024 07:40 SA
Người tâm huyết với cây sắn và lúa
Thứ Năm, 12/06/2014 08:31 SA

Thạc sĩ Nguyễn Thị Trúc Mai - Ảnh: T.HOÀI

Đó là thạc sĩ Nguyễn Thị Trúc Mai (SN 1987), cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân. Cô kỹ sư trẻ tuổi này đang quyết tâm nghiên cứu tạo cho quê hương một bộ giống sắn riêng có năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng.

 

Ở Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, Trúc Mai là một cán bộ trẻ, đầy triển vọng. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, dù có những lời mời hấp dẫn ở các thành phố lớn, Trúc Mai vẫn quyết định về lại quê hương để đem những kiến thức học được giúp người dân huyện miền núi Đồng Xuân. Tháng 4/2010, Mai nhận công tác tại Phòng NN-PTNT huyện, phụ trách lĩnh vực nông nghiệp. Là một cán bộ trẻ, còn bỡ ngỡ với công việc nhưng nhờ chịu khó học hỏi ở đồng nghiệp; tìm tòi, nghiên cứu qua sách vở, đặc biệt là ở những “lão nông tri điền” nên Trúc Mai đã tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý giá. Là một người tâm huyết với nghề, Trúc Mai cố gắng vận dụng những kiến thức chuyên môn hướng dẫn người dân địa phương áp dụng một số kỹ thuật trồng cây mới, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.

 

Nhận thấy mô hình trồng lúa lai có thể giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương, Trúc Mai đã vận động nhiều người tại thị trấn La Hai và một số xã trong huyện tham gia trồng lúa lai. Việc này ban đầu tưởng dễ nhưng khi bắt tay vào làm thì thấy khó vì lâu nay, nông dân vẫn quen trồng các loại giống lúa truyền thống, trong khi đó, lúa lai lại không thể để lại làm giống cho vụ sau, giá lúa giống lại cao, kỹ thuật thâm canh tương đối phức tạp. Trúc Mai phải mất nhiều thời gian, công sức thuyết phục cũng như bám sát các cánh đồng trồng thử nghiệm lúa lai để hướng dẫn cách bón phân, chăm sóc cho nông dân. Vất vả là vậy nhưng kết quả mang lại đã thật sự động viên, khích lệ cô cán bộ trẻ khi hiện nay tại huyện Đồng Xuân ngày càng có nhiều người trồng các loại lúa lai, diện tích lúa lai đã đạt 100ha, tập trung tại các xã Xuân Long, Xuân Phước và thị trấn La Hai. Ngoài lúa lai, thạc sĩ Nguyễn Thị Trúc Mai còn trực tiếp khảo nghiệm 12 giống siêu lúa xanh trên diện tích 500m2 nhằm góp phần chọn tạo cho tỉnh nhà những giống lúa có chất lượng tốt, năng suất cao, chống chịu được sâu bệnh.

 

Ngoài cây lúa, Trúc Mai còn dồn tâm huyết cho cây sắn với ước mơ tạo ra một giống sắn riêng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của Phú Yên, giúp mang lại hiệu quả cao cho người trồng. Hiện Trúc Mai tập trung thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu giống sắn ngắn ngày và kỹ thuật thâm canh rải vụ”. Trúc Mai cho biết: Đề tài này được triển khai trên địa bàn huyện Đồng Xuân và Sông Hinh từ năm 2014 đến 2016. Dù khó khăn nhưng Trúc Mai vẫn quyết tâm nghiên cứu và tin rằng mình sẽ thành công. Để triển khai đề tài này, dù thân gái dặm trường, cô cán bộ trẻ của Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân phải như con thoi đi về huyện Sông Hinh, Đồng Xuân để hướng dẫn người dân trồng thử nghiệm một số giống sắn mới thay thế các loại giống cũ đã thoái hóa và bị bệnh chổi rồng, từ đó chọn ra một đến hai giống sắn tốt mang thương hiệu riêng của Phú Yên. Đến nay, Trúc Mai đã hướng dẫn người dân xã Đức Bình Đông (Sông Hinh) xuống giống được 2ha sắn, riêng tại xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân) do chưa có mưa nên chưa thể xuống giống. Theo kế hoạch, trong 3 năm thực hiện đề tài này, tại huyện Sông Hinh và Đồng Xuân sẽ có 16ha được trồng thử nghiệm các loại giống sắn.

 

Nhận xét về Nguyễn Thị Trúc Mai, ông Nguyễn Văn Tri, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân cho biết: Mặc dù mới công tác tại phòng hơn 4 năm nhưng Trúc Mai đã có nhiều đóng góp cho đơn vị, tích cực tham gia hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng, tạo hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập. Trúc Mai rất chịu khó học hỏi, nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức của nhà trường vào thực tiễn công việc, tạo được sự tin tưởng cho nông dân. Ngoài sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, Trúc Mai còn không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ. Năm 2013, Trúc Mai đã lấy được bằng thạc sĩ của Trường đại học Nông lâm Huế và vừa thi đậu nghiên cứu sinh trường này. Trúc Mai cũng đã được kết nạp vào Đảng và là một cá nhân tích cực trong các phong trào thi đua của đơn vị.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô giáo tích cực hiến máu nhân đạo
Thứ Tư, 11/06/2014 08:17 SA
Gặp học sinh “nhất nghệ tinh”
Thứ Ba, 10/06/2014 08:36 SA
Anh Tâm vượt khó, làm giàu
Thứ Hai, 09/06/2014 08:43 SA
Thủ khoa Olympic Toán tuổi thơ
Thứ Bảy, 07/06/2014 08:31 SA
Tấm gương cô học trò nghèo
Thứ Sáu, 06/06/2014 08:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek