Thứ Tư, 02/10/2024 07:26 SA
Gặp học sinh “nhất nghệ tinh”
Thứ Ba, 10/06/2014 08:36 SA

Học sinh Phan Đinh Sự, lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành Công nghệ nhiệt lạnh và điều hòa không khí (Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) vừa giành giải nhì nghề Điện lạnh tại Hội thi Tay nghề Quốc gia lần thứ VIII năm 2014 diễn ra tại Hà Nội.

 

Phan Đinh Sự thực hành tại trường - Ảnh: T.HẰNG

 

 

Năm 2012, sau khi thi trượt đại học, cậu học trò quê ở thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) tham gia xét tuyển vào hệ trung cấp chuyên nghiệp ngành Công nghệ nhiệt lạnh và điều hòa không khí Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa. “Rớt đại học, nhà trường xét tuyển vào hệ cao đẳng nhưng em nghĩ học cao đẳng ở xa nhà thì tốn kém, trong khi gia đình em làm nông, chưa kể học xong ra trường xin việc làm không dễ. Vậy là em quyết định nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa. Sau gần 2 năm học, kết quả đạt giải nhì nghề Điện lạnh Hội thi Tay nghề Quốc gia năm 2014 là minh chứng cho việc chọn nghề của em là đúng”, Phan Đinh Sự chia sẻ.

 

Với giải nhì tay nghề quốc gia nghề Điện lạnh, Sự không chỉ tin rằng mình đã chọn đúng nghề mà nhờ tham gia hội thi này, kiến thức của em cũng được mở rộng hơn, nhất là các kỹ năng thực hành hữu ích cho công việc sau này. Sự cho biết: “Đề thi có 2 phần: Hàn ống đồng theo mẫu và lắp máy điều hòa. Cả 2 phần thi đều đòi hỏi người học phải nắm vững lý thuyết và kỹ năng thực hành. Vậy nên, tham gia Hội thi Tay nghề Quốc gia không chỉ giúp em có cơ hội trải nghiệm và cọ xát rất thực tế về ngành nghề mà mình yêu thích, mà còn là dịp để mình giao lưu học hỏi với các bạn cùng ngành nghề”.

 

Hội thi Tay nghề Quốc gia năm 2014 diễn ra từ ngày 18 đến 22/5, thu hút 483 thí sinh thuộc 59 đoàn trên cả nước tham gia dự thi 22 nghề: Cơ điện tử; Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin; Điện tử, Thiết kế trang web... Hội thi này nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao của quốc gia, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện tay nghề, thi thợ giỏi ở các cấp, các ngành; đồng thời khuyến khích người dạy, người học phát huy năng lực sáng tạo, tạo nguồn bồi dưỡng lao động có tay nghề cao cho đội tuyển quốc gia tham dự hội thi khu vực và thế giới.

 

Lần đầu tiên tham dự một sân chơi lớn như Hội thi Tay nghề Quốc gia và đoạt giải nhì, song khi nói về bí quyết học và hành, Sự thổ lộ: “Học nghề, ngoài sự đam mê còn phải siêng năng, tỉ mỉ và chịu khó học hỏi. Trong quá trình học, em bắt đầu từ những điều căn bản rồi đến nâng cao. Đây chính là những yếu tố giúp em thành công”.

 

Sau gần 2 năm học tập, bằng sự trải nghiệm của bản thân, Sự cho rằng, dù là học chữ hay học nghề cũng phải học cho tốt thì mới mong có được kiến thức vững chắc khi vào đời. Với những kiến thức đã học cùng với danh hiệu giải nhì đạt được tại Hội thi Tay nghề Quốc gia, Sự có đủ tự tin trên bước đường lập thân, lập nghiệp. “Sau khi ra trường, em sẽ tìm việc làm ở công ty hoặc xí nghiệp để trải nghiệm thực tế. Vài ba năm sau đó, em sẽ cố gắng tạo cơ sở riêng gắn với ngành nghề đã học, Sự bày tỏ.

 

Tiến sĩ Đặng Văn Lái, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa cho biết: “Hội thi Tay nghề Quốc gia là sân chơi học thuật nhưng cũng là cơ hội để học sinh, sinh viên bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm nghề sau này. Sau nhiều năm tham gia, đây là lần đầu tiên nhà trường có học sinh đoạt giải cao trong hội thi tay nghề mang tầm quốc gia. Đây là động lực để nhà trường tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng tay nghề cho học sinh để đáp ứng yêu cầu thực tế công việc sau khi các em ra trường”. 

 

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Tâm vượt khó, làm giàu
Thứ Hai, 09/06/2014 08:43 SA
Thủ khoa Olympic Toán tuổi thơ
Thứ Bảy, 07/06/2014 08:31 SA
Tấm gương cô học trò nghèo
Thứ Sáu, 06/06/2014 08:43 SA
Một cán bộ thư viện tận tụy
Thứ Tư, 04/06/2014 08:00 SA
Người quản đốc đa năng
Thứ Ba, 03/06/2014 09:39 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek