Thứ Tư, 02/10/2024 09:40 SA
Xã Đức Bình Tây (Sông Hinh):
Tích cực xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 06/05/2014 08:53 SA

Đường nông thôn ở Đức Bình Tây (Sông Hinh) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi - Ảnh: V.THẢO

Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, xã Đức Bình Tây (Sông Hinh) đã đạt 11/19 tiêu chí, hoàn thành hơn nửa chặng đường. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã này đang nỗ lực để “cán đích” nông thôn mới vào năm 2015.

 

NGƯỜI DÂN ĐỒNG THUẬN

 

Trong 3 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đức Bình Tây đã tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, bộ mặt của xã có sự khởi sắc đáng kể, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện. Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây Phạm Văn Bình cho biết: Toàn xã hiện có 896 hộ, 3.634 khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 131 hộ, 537 khẩu. Người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Để thay đổi diện mạo của vùng đất này, Đảng ủy xã xác định chỉ có đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống giao thông thì mới mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác, lúc đó người dân mới thoát nghèo. Chủ trương xã hội hóa xây dựng giao thông nông thôn ngay lập tức được người dân nhiệt tình ủng hộ, bởi hơn ai hết, bà con thấm được cái khổ khi đi trên những con đường lầy lội, nỗi thất vọng, buồn lo khi nông sản được mùa nhưng hành trình đưa đi tiêu thụ rất gian nan. Theo ông Bình, ngay khi có chủ trương, xã tích cực kêu gọi, vận động nhân dân, trước hết là đảng viên hiến đất để mở rộng đường. Tại nơi có tuyến đường đi qua, nhiều hộ đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, cửa ngõ và chặt hạ cây xanh để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chỉ trong 3 năm, xã Đức Bình Tây đã bê tông hóa được 17 tuyến đường với chiều dài gần 4km.

 

Là người đi đầu trong phong trào hiến đất, anh Thái Thanh Vũ ở thôn Tuy Bình chia sẻ: “Xã có chủ trương mở rộng đường liên thôn, gia đình rất ủng hộ. Sau khi đo đạc, con đường “lấn” qua đất của nhà tôi đến 1.500m2. Biết đây là một con số không nhỏ nhưng gia đình vẫn hiến hết cho xã làm đường và vận động hàng xóm cùng đóng góp. Nhờ vậy, bây giờ chúng tôi mới có con đường khang trang, rộng rãi để lưu thông và vận chuyển nông sản”. Còn bà Nguyễn Thị Mai thì vui mừng nói: “Cả đời tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ đến ngày con đường “nắng bụi, mưa lầy” trước nhà mình lại sạch đẹp như thế”.

 

CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

Theo ông Phạm Văn Bình, ngay sau khi có văn bản của cấp trên hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đảng ủy xã đã tổ chức quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình cho cán bộ, nhân dân. Thông qua hệ thống loa truyền thanh cùng các băng rôn, biểu ngữ..., những nội dung về xây dựng nông thôn mới đã được truyền tải đến từng người, từng nhà, từng thôn, xóm…

 

Ông Bình cho biết: Sau 3 năm xây dựng nông thôn mới, xã Đức Bình Tây đã đạt 11/19 tiêu chí, hoàn thành hơn nửa chặng đường. Với kết quả đó, năm 2013, UBND huyện Sông Hinh đã bổ sung xã Đức Bình Tây vào danh sách xã điểm xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Để giữ vững và phát huy những thành quả đạt được, Đảng ủy, UBND xã Đức Bình Tây tiếp tục thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ trưởng, phó thôn. Xã cũng rà soát, sửa đổi công khai các quy định về thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chuyển và tiếp nhận văn bản; đồng thời phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ nay đến năm 2015, xã Đức Bình Tây phấn đấu đạt 8 tiêu chí còn lại; trong đó, năm 2014 đạt 4 tiêu chí gồm hình thức sản xuất, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị; năm 2015 đạt 4 tiêu chí gồm trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hộ nghèo.

 

VÂN THẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một nông dân tiêu biểu ở Sơn Hà
Thứ Hai, 05/05/2014 09:05 SA
Người đội trưởng tâm huyết với nghề
Thứ Tư, 30/04/2014 10:04 SA
Khi khó khăn trở thành động lực
Thứ Ba, 29/04/2014 08:43 SA
Người điều dưỡng tận tâm
Thứ Bảy, 26/04/2014 08:46 SA
Nhiều cách làm hay vì người bệnh
Thứ Sáu, 25/04/2014 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek