Thứ Tư, 02/10/2024 09:38 SA
Yêu ngành, mến nghề mới thu đạt kế hoạch
Thứ Sáu, 18/04/2014 09:04 SA

Đó là tâm sự của chị Hồ Thị Thủy, Đội phó Đội thuế liên phường 4 - 6 Chi cục Thuế TP Tuy Hòa. Phụ trách chính trong việc thu các sắc thuế trên địa bàn phường 6, nhiều năm liền, chị Thủy tích cực tuyên truyền, vận động người dân nộp thuế đầy đủ, không để phát sinh nợ.

thue140418.jpg

Chị Hồ Thị Thủy (phải) hướng dẫn hộ kinh doanh làm hồ sơ khai thuế - Ảnh: V.AN

KIÊN TRÌ THUYẾT PHỤC

Phường 6 (TP Tuy Hòa) có trên 200 hộ kinh doanh cá thể phải nộp thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh. Đa phần người dân nơi đây sống phụ thuộc vào những chuyến biển, thu nhập bấp bênh; trình độ nhận thức về chính sách pháp luật thuế còn hạn chế. Nhiều trường hợp, cán bộ tới thu thuế thì chây ì không nộp, thậm chí còn gây sự, chửi mắng người thi hành công vụ. Một số người canh đến ngày cán bộ đi thu thuế thì lánh mặt, gọi điện không bắt máy, để lại lời nhắn thì không trả lời… Vì những nguyên nhân này mà lâu nay, việc thu thuế trên địa bàn phường 6 rất khó khăn, nhiều hộ nợ dây dưa từ năm này sang năm khác vẫn không chịu nộp thuế.

Năm 2008, khi nhận nhiệm vụ tại Đội thuế phường 6, chị Thủy và một số cán bộ cùng phụ trách thu thuế các hộ cá thể. Tuy nhiên, về sau, một số cán bộ thuyên chuyển công tác sang các đội thuế khác, chỉ còn chị Thủy “trụ” lại. Chị Thủy cho biết: Thời gian đầu, một mình đi thu thuế ở phường 6, là một địa bàn nổi tiếng khó, tôi không nghĩ rằng mình có thể hoàn thành nhiệm vụ. Áp lực công việc ngày một đè nặng khi hàng ngày phải đối mặt với thái độ chây ì, chống đối của người nộp thuế. Nghĩ đến trọng trách được giao, đến sự tin tưởng của cấp trên, tôi ngày đêm suy nghĩ, tìm cách thu đạt. Đi lần 1 thu không được, tôi đi tiếp lần 2, lần 3. Người dân càng chây ì, tôi càng đi nhiều hơn để vận động, tuyên truyền, thuyết phục họ nộp thuế. “Mưa dầm thấm lâu”, dần dần bà con cũng chấp hành đầy đủ.

Theo chị Thủy, đối với thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh, chỉ tiêu thu năm nay luôn cao hơn năm trước. Qua một năm theo dõi quá trình phát triển của hộ cá thể, cán bộ thuế phải tính toán, cân đối, điều chỉnh mức tăng cho phù hợp với thực tế kinh doanh, đảm bảo công bằng, hợp lý. Tuy nhiên, nhiều người dân không hiểu, chỉ cần thấy thuế tăng là phản ứng, rồi chây ì không chịu nộp. Vì vậy, ngoài việc kiên trì, nhẫn nại, chịu khó đi đốc thu nhiều lần thì “bí quyết” của chị là phải hiểu tâm lý người đối diện để có cách thuyết phục phù hợp. Hơn 30 năm kinh nghiệm cộng với việc thường xuyên đọc tài liệu, sách báo chuyên ngành pháp luật, tâm lý, chị Thủy càng tự tin tiếp tục làm nhiệm vụ.

NGƯỜI CỦA NHỮNG “ĐIỂM NÓNG”

Vào ngành Thuế từ năm 1980, trong 34 năm qua, chị Hồ Thị Thủy đã từng luân chuyển nhiều vị trí công tác, hầu như nơi nào cũng là “điểm nóng” khó thu thuế. Mới vào nghề, chị được phân công làm nhiệm vụ tại Trạm thu thuế buôn chuyến bến xe Tuy Hòa, sau đó là Trạm thu thuế buôn chuyến ga Tuy Hòa. Một thời gian, chị là cán bộ thuế được cử đi trưng tập, phối hợp với các ngành công an, quản lý thị trường chống đầu cơ buôn lậu trên quốc lộ 1. Sau chị làm ở Tổ kiểm tra xử lý tố tụng, Tổ kế toán tổng hợp, Đội thuế phường 5… Dù làm ở đâu, được phân công nhiệm vụ nào, chị Thủy cũng trăn trở, suy nghĩ, nỗ lực hoàn thành tốt. Chị Thủy tâm sự: “Qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi học được ở Bác lòng vị tha, sự kiên trì nhẫn nại và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, mặc dù công việc hàng ngày của một cán bộ thuế rất áp lực, nhưng nhờ yêu ngành, mến nghề nên tôi mới có thể thu đạt kế hoạch”.

Theo ông Đoàn Thạch Hồng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, chị Hồ Thị Thủy là cán bộ thuế kiên trì, nhiệt tình, không ngại khó ngại khổ. Dù được phân công thu ở một địa bàn khó nhưng nhiều năm liền, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với thành tích đó, chị Thủy đã được UBND tỉnh, Tổng cục Thuế tặng bằng khen, được nhận Kỷ niệm chương vì ngành Thuế. Vừa qua, chị còn là một trong những cá nhân xuất sắc được Chi cục Thuế TP Tuy Hòa tuyên dương trong hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về Học tập là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek