Thứ Tư, 02/10/2024 11:21 SA
Cùng nhau bám ngư trường, giữ biển
Thứ Sáu, 21/03/2014 08:39 SA

Tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT) số 1 (khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) có 9 chiếc thuyền lưới rút ngày với hàng chục thuyền viên tự nguyện tham gia. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực vươn khơi bám biển, vừa đánh bắt hải sản vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo của Tổ quốc; làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn.

 

Anh-Hay140321.jpg

Các thuyền viên của tàu cá PY-51084TS thường xuyên bám ngư trường, giữ biển - Ảnh: L.SƠN

Đầu tàu của tổ TTAT này là ngư dân Lê Văn Hay, thuyền trưởng tàu PY-51084TS. Là một ngư dân có nhiều kinh nghiệm với nghề đi biển, được các thành viên tín nhiệm bầu làm tổ trưởng, ông luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu, tiếp thu và phổ biến cho từng thành viên trong tổ biết được những quy định về quyền lợi và trách nhiệm của mình khi hoạt động trên biển; chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như các quy định của địa phương; nắm và báo cáo tình hình kịp thời, tích cực tham gia cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên vùng biển và khu dân cư. Đồng thời đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau khi hoạn nạn, khó khăn, nghiêm túc chấp hành tốt các quy định trong khai thác, đánh bắt, không tranh giành ngư trường, gây mất trật tự trên biển; thường xuyên thông báo cho nhau khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới để có biện pháp đưa thuyền vào nơi neo đậu, phòng tránh an toàn; tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển.

 

Đầu năm 2011, một cơn lốc mạnh đã làm thuyền của anh Võ Quốc Sĩ (khu phố Phú Thọ 2) bị vô nước, chết máy trôi dạt ngoài khơi Bãi Dài (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Nhận được thông báo của Chỉ huy Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam lúc 21 giờ, tổ trưởng Lê Văn Hay đã nhanh chóng thu xếp, cùng cán bộ, chiến sĩ của đồn đưa thuyền của mình đi tìm kiếm ngay trong đêm, đến sáng hôm sau thì phát hiện và kéo thuyền bị nạn cùng 2 lao động về cảng Vũng Rô an toàn.

 

Cũng trong năm 2011, nhờ có các thành viên của Tổ TTAT số 1 (Phú Thọ 3) làm “tai mắt” và phối hợp tích cực, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã bắt quả tang 1 ghe/5 đối tượng ngoài tỉnh đánh cá bằng chất nổ ở Mũi Lớn tháo chạy về Bãi Môn. Năm 2012, tổ TTAT này cũng đã giúp Bộ đội Biên phòng bắt quả tang 1 phương tiện từ Quảng Ngãi đến Hòn Khô đánh bắt cá bằng thuốc nổ, xử lý theo pháp luật và ngăn chặn nhiều phương tiện khác từ các tỉnh lân cận đến Hòn Khô, Mũi Điện, Mũi Lớn đánh bắt cá bằng xung điện, chất nổ. Tháng 6/2013, được sự vận động của tổ trưởng Lê Văn Hay, các thành viên của tổ kịp thời động viên thăm hỏi và đóng góp 1,6 triệu đồng hỗ trợ anh Nguyễn Hữu Nhiên, thuyền bị sự cố chập điện, cháy ca bin…

 

Trung tá Trịnh Đình Bá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cho biết: Trong những năm qua thời tiết diễn biến bất thường, không thuận lợi, trong khi đó giá dầu liên tục leo thang, ảnh hưởng lớn đến việc ra khơi đánh bắt hải sản của bà con ngư dân. Nhưng với quyết tâm cao, ông Lê Văn Hay đã động viên các thành viên trong tổ TTAT của mình vượt qua khó khăn, thường xuyên vươn khơi bám biển làm ăn, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Riêng trong cứu hộ, cứu nạn, trong 5 năm qua, Tổ TTAT số 1 (Phú Thọ 3) đã kịp thời cứu vớt, lai dắt 15 chiếc thuyền bị hỏng máy, hỏng chân vịt đưa vào bờ an toàn. Ông Hay và tổ TTAT của mình đã giúp đỡ đơn vị chúng tôi rất nhiều trong công tác biên phòng.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tích cực thi đua xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 17/03/2014 09:00 SA
Nữ cựu binh vì bệnh nhân nghèo
Thứ Bảy, 15/03/2014 08:41 SA
Nữ sinh Chăm H’Roi năng động
Thứ Sáu, 14/03/2014 08:26 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek