Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Nữ sinh khiếm thị giàu nghị lực
Thứ Năm, 23/01/2014 08:42 SA

Sinh ra trong gia đình nghèo, lại mắc bệnh loạn thị, hỏng giác mạc từ lúc mới lọt lòng mẹ nhưng Huỳnh Thị Thu Thủy (quê thị trấn Củng Sơn, Sơn Hòa) hiện là học sinh lớp 12/10 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đạt danh hiệu học sinh giỏi, đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi cấp thành phố và khu vực.

Gia cảnh khó khăn nhưng khi biết con gái mắc bệnh, gia đình đã nhiều lần vay tiền hàng xóm đưa vào TP Hồ Chí Minh chữa trị nhưng không có kết quả. “Hồi nhỏ, mắt tôi vẫn nhìn thấy được nên nhà cho học ở trường bình thường. Khi lên lớp 2 thì mắt bên trái mờ dần, muốn đọc sách phải áp sát vào mắt, đạp xe đi học không được nên ba mẹ phải gửi tôi vào Trường Niềm Vui, TP Tuy Hòa (nay là Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Phú Yên), học lại từ lớp 1 bằng chữ nổi. Tới lớp 5 thì tôi được chuyển ra Đà Nẵng học tiếp cho tới giờ”, Thủy bộc bạch.

01140123.jpg

Huỳnh Thị Thu Thủy đang học bài - Ảnh: P.H.DƯƠNG

VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH

Ít ai ngờ rằng một người bị bệnh tật “bám riết” như Thủy lại có nghị lực sống phi thường như vậy. Dù là lúc còn ở quê nhà hay bôn ba nơi xứ người, Thủy chưa bao giờ từ bỏ con đường học vấn. Để trang trải học phí và các khoản sinh hoạt, ngoài giờ học, thời gian còn lại là đi bán vé số. Đêm xuống, Thủy nhận thêm bánh cam, tăm tre... rong ruổi khắp các phòng trọ sinh viên, quán cà phê, chợ đêm gần nơi mình sống bán kiếm thêm thu nhập. Những ngày giáp tết này, để lo phần tiền xe về quê, chị còn nhận thêm bao lì xì về bán, khi tồn hàng phải nhờ người quen dẫn đi gõ cửa từng phòng ký túc xá của các trường đại học mong bán cho hết. Thời gian nghỉ hè, Thủy không về nhà mà ở lại TP Tuy Hòa tiếp tục bán vé số, dành dụm tiền cho năm học kế tiếp. Cứ thế, 8 năm qua, bằng ý chí và nghị lực của mình, Thủy đã gặt hái được thành tích cao trong học tập. 10 năm Thủy giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, năm học lớp 8, đoạt giải khuyến khích toàn quốc cuộc thi viết thư quốc tế (UPU) lần thứ 37. Năm học lớp 10, Thủy là một trong số ít những học sinh khuyết tật đoạt giải khuyến khích môn Sinh học cấp TP Đà Nẵng. Ngoài ra, Thủy còn tham gia các cuộc thi hùng biện của Hội Người mù thành phố và đều đoạt giải cao. Năm học 2011-2012, Thủy vinh dự được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen “Nữ sinh tài năng Việt Nam” cùng suất học bổng trị giá 1,5 triệu đồng. Tháng 11/2013, Thủy là một trong 2 học sinh khuyết tật tại TP Đà Nẵng được Tỉnh đoàn Phú Yên tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập.

BIẾT SỐNG VÌ CỘNG ĐỒNG

Lấy câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” làm phương châm sống nên Thủy luôn cho rằng mình may mắn hơn so với nhiều người, dù bản thân chịu không ít thiệt thòi, sống xa quê hương, căn bệnh mắt lại ngày một trầm trọng. Nhưng trò chuyện với Thủy, tôi không tìm ra được một chút gì bi quan qua giọng nói. Ngược lại, lúc nào cũng chứa đầy niềm tin, khao khát học tập. Dù bận rộn việc học tập, mưu sinh, Thủy vẫn thường xuyên đi vận động mọi người quyên góp sách vở, quần áo gửi tặng các mái ấm ở TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Đồng thời, tận dụng thời gian rảnh dạy tập làm văn cho các em học sinh lớp dưới, giúp các em tiến bộ trong học tập.

Phòng của Thủy ở có rất nhiều sách văn học bằng chữ nổi. Chia sẻ về ước mơ trở thành giáo viên dạy Văn và khi được hỏi rằng tại sao sẽ chọn TP Hồ Chí Minh thay vì ở lại Đà Nẵng, Thủy cho biết: “Môi trường trong TP Hồ Chí Minh rất năng động, có nhiều việc làm thêm và nhất là có nhiều mái ấm tình thương. Sau này học xong, mình sẽ xin về các mái ấm này để dạy chữ cho các em”.

Dù phía trước còn không ít khó khăn nhưng tôi tin rằng bằng nghị lực và quyết tâm của mình, Huỳnh Thị Thu Thủy sẽ có đủ niềm tin vượt qua bệnh tật, vững vàng thực hiện được mơ ước.

PHẠM HẢI DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hờ Lai vượt khó, học giỏi
Thứ Ba, 21/01/2014 09:00 SA
Đổi thay ở buôn Kiến Thiết
Thứ Hai, 20/01/2014 10:01 SA
Một cảnh sát khu vực làm Dân vận khéo
Thứ Bảy, 18/01/2014 07:10 SA
Nỗ lực học nghề để thoát nghèo
Thứ Năm, 16/01/2014 08:00 SA
Hết lòng vì bình yên cuộc sống
Thứ Tư, 15/01/2014 08:38 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek