Thứ Tư, 02/10/2024 13:25 CH
Nỗ lực học nghề để thoát nghèo
Thứ Năm, 16/01/2014 08:00 SA

Từ một hộ nghèo, anh Huỳnh Minh Vương (thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) quyết tâm theo nghề mộc mỹ nghệ để kiếm sống. Nhờ kiên trì với nghề nên gia đình anh không những thoát nghèo mà còn có cuộc sống ổn định, giúp các con có điều kiện học hành đàng hoàng.

 

Vuong140116.jpg

Anh Huỳnh Minh Vương chế tác một sản phẩm mỹ nghệ - Ảnh: N.XUÂN

Hơn 10 năm trước, gia đình anh Vương thuộc hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã Bình Kiến. Mẹ anh bị tai biến, nằm liệt hơn 10 năm; vợ anh bị suy tim, sỏi thận, không có khả năng làm việc nặng. Thêm vào đó, con trai lớn của anh cũng bị bệnh máu khó đông, thường xuyên phải nhập viện cứu chữa. Tất cả gánh nặng gia đình đè nặng trên vai anh Vương. Trong khi đó, nhà chỉ có gần 1 sào ruộng và bản thân anh không có nghề nghiệp ổn định, phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Năm 2003, anh Vương xin vào học nghề thợ cưa tại xưởng gỗ mỹ nghệ Sơn Phước gần nhà.

 

Thấy anh Vương chăm chỉ, lại có khả năng nên ông chủ xưởng gỗ cho anh học nghề mộc mỹ nghệ, tạo điều kiện cho anh hưởng lương thợ chính. Sẵn có chút năng khiếu, cộng với lòng đam mê học hỏi, chỉ gần 1 năm sau anh đã thành thợ mộc mỹ nghệ lành nghề và trở thành thợ chính của xưởng gỗ Sơn Phước. Được 3 năm, anh Vương mạnh dạn đầu tư một xưởng mộc nhỏ độc lập với hy vọng kinh tế sẽ khá hơn. Với xưởng mộc của mình, anh nhận làm hàng cho xưởng gỗ Sơn Phước và nhận thêm công việc bên ngoài để kiếm thêm thu nhập. Tiếng lành đồn xa, anh thường xuyên nhận được nhiều lời mời làm sản phẩm gỗ mỹ nghệ ở khắp các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum… Từ đó, thu nhập ổn định, đời sống gia đình anh cũng bớt phần khó khăn.

 

Người con lớn của anh Vương do bệnh tật triền miên nên phải sớm nghỉ học, ngày ngày phụ giúp cha công việc tại xưởng. Cậu con trai thứ hai thấy cha vất vả cũng xin nghỉ học theo học nghề phụ giúp cha kiếm sống. Cả hai đều hưởng tố chất từ cha nên cũng sớm thành thợ và phụ giúp đắc lực cho cha trong công việc. Anh Vương chia sẻ: “Gia đình không có điều kiện cho con đi học nên khi thấy 2 cháu lớn có năng khiếu về mộc mỹ nghệ, tôi khuyên các cháu cố gắng theo học nghề để có một nghề nghiệp ổn định kiếm sống sau này. Nay cháu lớn đã lành nghề, cháu nhỏ đang theo học nghề tại xưởng gỗ Sơn Phước”. Riêng 3 đứa con nhỏ, anh quyết tâm cho các con đến trường. Trong đó, 1 cháu tốt nghiệp THPT, 2 cháu còn lại đang học lớp 9 và lớp 6. Đặc biệt, các con anh Vương đều có năng khiếu thể thao. Hiện cậu con trai thứ 4 Huỳnh Quốc Huy đang là cầu thủ của đội tuyển bóng đá TP Tuy Hòa; cô con gái út Huỳnh Thị Kiều Loan đang là vận động viên pencak silat của tỉnh. “Dù cuộc sống hiện tại còn nhiều khó khăn nhưng tôi luôn động viên các con nỗ lực học tập để sau này thoát nghèo và trở thành người có ích cho xã hội”, anh Vương tâm sự.

 

Từ một hộ nghèo, nay gia đình anh Vương không những thoát nghèo mà còn xây nhà, mua xe máy và có nguồn thu nhập ổn định. Không những thế, anh còn nhận thêm một số học trò để dạy nghề. Nhớ lại thời gian khó khăn của mình, anh Vương nói: “Nếu không có sự tận tình giúp đỡ và động viên của ông chủ cũ, có lẽ gia đình tôi không được như hôm nay. Do vậy, tôi thấy mình có trách nhiệm truyền nghề lại cho những người có nguyện vọng học nghề để họ cũng có cơ hội thoát nghèo như mình”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng thôn Phú Vang, xã Bình Kiến cho biết: “Từ hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ năm 2010, nhờ nỗ lực, chăm chỉ với nghề mộc, gia đình anh Vương đã thoát nghèo và có đời sống ổn định. Đây là một tấm gương vượt khó vươn lên thoát nghèo tiêu biểu của địa phương”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hết lòng vì bình yên cuộc sống
Thứ Tư, 15/01/2014 08:38 SA
Góp phần đảm bảo an toàn giao thông
Thứ Hai, 13/01/2014 08:17 SA
Hết lòng vì người cao tuổi
Thứ Bảy, 11/01/2014 09:23 SA
Người mê làm từ thiện
Thứ Sáu, 10/01/2014 08:09 SA
Một cảnh sát khu vực năng nổ
Thứ Năm, 09/01/2014 08:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek