Thứ Tư, 02/10/2024 13:38 CH
Một cô giáo giàu nghị lực
Thứ Ba, 07/01/2014 08:30 SA

Mặc dù vừa lo trả nợ, vừa chăm sóc mẹ và anh trai bị bệnh nặng, nhưng cô giáo Võ Thị Ngọc Duệ (SN 1989, giáo viên Lý - Kỹ thuật công nghệ, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Phú Hòa) đã không ngừng nỗ lực vượt khó. Mới đây, cô Duệ được Công đoàn ngành Giáo dục Phú Yên biểu dương tại Hội nghị giao lưu nữ cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó đạt thành tích cao trong công tác.

 

Due140107.jpg

Cô giáo Võ Thị Ngọc Duệ - Ảnh: K.HÀ

Năm Duệ học lớp 6, mẹ cô, bà Bùi Thị Hoài Nỉ trên đường đi chợ về không may bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não. Nhà nghèo, trước đã không có tiền để chữa bệnh cho anh trai vừa câm vừa bị tâm thần bẩm sinh, nay phải kham cả việc chữa bệnh cho bà Nỉ, nên gia đình Duệ đã bán tất cả những thứ có giá trị trong nhà. Tuy nhiên, vì bị chấn thương sọ não quá nặng nên mẹ Duệ bị mất trí nhớ và liệt toàn thân. “Lúc đó, gia đình tôi thực sự rơi vào đường cùng. Mẹ tôi chỉ nằm một chỗ, không thể làm chủ được hành vi. Còn anh trai của tôi ngày càng bị tâm thần nặng, liên tục lên cơn, la hét, đập phá. Cả nhà 6 miệng ăn chỉ biết trông chờ vào 4 sào ruộng và tiền làm thuê của ba tôi”, Duệ nhớ lại. Nhiều lần, Duệ và em gái sinh đôi Võ Thị Ngọc Don tính nghỉ học, làm thuê để có tiền trang trải thuốc men cho mẹ và anh trai, nhưng ông Võ Dựng, ba Duệ không đồng ý. Thương ba, chị em Duệ càng nỗ lực học tập để tạo dựng tương lai, đưa gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó. Ông Dựng chia sẻ: “Từ nhỏ, chị em Duệ đã chăm ngoan và tự lập. Một buổi, hai đứa nó đi học, một buổi về lo cơm nước và chăm sóc mẹ và thằng lớn bị bệnh. Suốt 12 năm học, nhà nghèo nên Duệ chẳng biết học thêm là gì, cứ cần cù, bảo ban em gái cùng tiến bộ”.

 

Ngày biết tin chị em Duệ cùng đậu vào khoa Lý - Kỹ thuật công nghệ, Trường đại học Quy Nhơn, ông Dựng lo nhiều hơn là mừng vì gia cảnh quá ngặt nghèo, không biết lấy đâu ra tiền mà lo cho hai con trong 4 năm tới. Nhưng Duệ và em gái đã giải tỏa nỗi lo của ba bằng cách vừa học vừa đi làm gia sư và “săn” học bổng. Năm 2011, ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Duệ được Sở GD-ĐT Phú Yên phân công về Trường THPT Trần Quốc Tuấn dạy bộ môn Lý - Kỹ thuật công nghệ. Là một giáo viên trẻ, cô Duệ luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và là một đoàn viên xuất sắc trong tổ công đoàn. Ngoài ra, là thành viên BCH Chi đoàn giáo viên, cô Duệ còn hăng hái tham mưu, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho giáo viên trong trường tham gia. Cô Duệ thổ lộ: “Hiện nay, tôi vừa lo trả khoản vay ngân hàng, vừa lo chi phí trang trải cuộc sống cho cả nhà. Tuy những khó khăn vẫn còn, nhưng tôi tin với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, gia đình tôi sẽ thoát nghèo và có tương lai sáng hơn”.

 

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn Lê Văn Học nhận xét: “Cô Duệ có một hoàn cảnh rất đặc biệt khi mẹ và anh trai đều bị bệnh nặng, ba thì chỉ kéo cộ bò. Nhưng bằng nghị lực vượt khó, cô Duệ đã khẳng định mình trong cuộc sống và công việc. Bản thân cô vừa được Công đoàn ngành Giáo dục Phú Yên biểu dương là “nữ hai giỏi”, còn gia đình cô vừa được Hội Khuyến học tỉnh ghi nhận là Gia đình hiếu học”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế
Thứ Bảy, 04/01/2014 08:33 SA
Sống có tình thương, đề cao trách nhiệm
Thứ Sáu, 03/01/2014 07:58 SA
Biến ước mơ thành hiện thực
Thứ Năm, 02/01/2014 08:30 SA
Một già làng tiêu biểu
Thứ Ba, 31/12/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek