Thứ Tư, 02/10/2024 17:27 CH
Hiến máu để chia sẻ khó khăn với mọi người
Thứ Ba, 29/10/2013 08:17 SA

“Qua thông tin trên báo chí, tôi biết được những hành động cao đẹp của các tình nguyện viên trong Đội hiến máu dự bị TX Sông Cầu. Từ đó, tôi nguyện mình cũng phải làm những điều có ích để giúp đỡ mọi người”. Phạm Hải Dương, cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Xuân, giải thích lý do anh tham gia Đội hiến máu dự bị của địa phương như vậy.

anhphd131029.jpg

Anh Phạm Hải Dương trao đổi với lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân về hoạt động của Đội hiến máu dự bị - Ảnh: L.HẢO

NHIỀU LẦN HIẾN MÁU CẤP CỨU

Năm 2007, Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân thành lập Đội hiến máu dự bị với 17 thành viên, chủ yếu là cán bộ, công chức làm việc tại các cơ quan, ban ngành trên địa bàn. Biết đây là một tổ chức tập hợp những thành viên tình nguyện hiến máu mỗi khi có trường hợp cấp cứu, cần được cho máu gấp - phù hợp với tâm nguyện của mình nên Phạm Hải Dương đã viết đơn xin gia nhập đội. Nhờ hoạt động năng nổ, lại tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia nên đến năm 2010, khi Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân củng cố lại Đội hiến máu dự bị, anh Dương được các thành viên tin tưởng bầu làm đội trưởng.

Ngày 3/5/2012, Phạm Hải Dương tham gia một buổi liên hoan nhưng tự nhiên anh bảo với mọi người rằng: “Anh em cứ vui, riêng mình sẽ không uống để nếu có người cần thì vẫn có thành viên hiến máu được”. 20 giờ tối hôm đó về đến nhà thì 23 giờ đêm, anh Dương nhận được điện thoại từ Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân cho biết có một sản phụ người đồng bào dân tộc thiểu số sinh mổ, mất nhiều máu, cần hiến gấp. Khi đó, anh Dương cùng một người trong đội là thầy Trương Văn Kim, giáo viên Trường THPT Lê Lợi (Đồng Xuân) vội vàng đến bệnh viện để cho máu. Trước đó, anh Dương cũng từng truyền máu trực tiếp, cứu sống một sản phụ là giáo viên ở xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân) sinh mổ, bị băng huyết. Đây là 2 trong số nhiều lần hiến máu cấp cứu mà anh Dương còn nhớ. “Đa số những người đến bệnh viện huyện cấp cứu là người nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên gánh nặng tiền bạc trong quá trình điều trị bệnh rất lớn. Tôi cũng như các thành viên trong Đội hiến máu dự bị chỉ muốn chia sẻ khó khăn với bà con khi tình nguyện cho đi những giọt máu của mình”, anh Dương tâm sự.

Thấyđược việc làmýnghĩa của Phạm Hải Dương cùng đồng đội, nhiều người đã tựnguyện tìmđến xin gia nhậpĐội hiến máu dựbị huyện. Từ 17 thành viên của những ngày đầu thành lập, đến nay, số thành viên đã tăng lên 32 người. Ai nấy đều sẵn sàng tâm thế hiến máu khi được điều động.

VỢ CHỒNG CÙNG THAM GIA

Phạm Hải Dương cho biết những ngày đầu tham gia Đội hiến máu dự bị, anh bị vợ là chị Trần Thị Minh Hà, cán bộ Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân phản đối vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của chồng. Chị Hà nhiều lần thủ thỉ khuyên chồng nên rời đội nhưng anh đã thuyết phục chị theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Qua các câu chuyện cảm động về những lần anh hiến máu cấp cứu, cứu sống nhiều người, chị Hà dần hiểu ra ý nghĩa tốt đẹp trong quyết định của chồng mình. Thêm vào đó, thấy anh Dương hiến máu không những không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại còn khỏe hơn nên năm 2010, chị Hà tự nguyện gia nhập đội. Theo anh Dương, từ ngày tham gia hiến máu, anh quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Mỗi khi đi đâu, làm gì, anh đều giữ mình cẩn thận để có thể sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào. Cùng vì nhiệt tình hoạt động thiện nguyện nên ngoài việc tham gia Đội hiến máu dự bị, hiện anh Dương còn là đội phó Đội tình nguyện viên của huyện Đồng Xuân. Hàng năm, anh tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ sách vở, quần áo cho học trò nghèo; tham gia công tác từ thiện xã hội khi có điều kiện. “Tôi chỉ mong xã hội quan tâm nhiều hơn đến việc hiến máu tình nguyện nói riêng và công tác từ thiện nói chung để giúp sức cho nhiều người khó khăn, hoạn nạn. Tôi cũng muốn chính quyền quan tâm tạo điều kiện cho Đội hiến máu dự bị huyện hoạt động hiệu quả hơn nữa”, anh Dương nói.

Theo bà Lê Thị Sê, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân, Phạm Hải Dương là một đội trưởng nhiệt tình, năng nổ trong công tác hiến máu tình nguyện. Mỗi lần Dương nghe có trường hợp cần máu cấp cứu là đi ngay, nếu không đúng nhóm máu, sẽ gọi cho các thành viên khác đến giúp. Từ ngày, Phạm Hải Dương làm đội trưởng Đội hiến máu dự bị, việc vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện tại địa phương cũng dễ dàng hơn trước.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Thu giỏi công tác vận động
Thứ Bảy, 26/10/2013 08:17 SA
Anh thanh niên làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 25/10/2013 08:00 SA
Cô hiệu trưởng “hai giỏi”
Thứ Năm, 24/10/2013 08:29 SA
Vì việc làng, “đất vàng” cũng hiến
Thứ Tư, 23/10/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek