Thứ Tư, 02/10/2024 17:34 CH
Học Bác thói quen tiết kiệm
Thứ Năm, 10/10/2013 08:28 SA

“Mỗi khi thấy hộp tiền tiết kiệm bị vơi, chúng tôi lại cố gắng làm đầy”. Đó là tâm sự chân thành của nhiều cán bộ, nhân viên Sở Xây dựng Phú Yên.

 

Từ hơn 1 năm nay, khi sở này có chủ trương đặt hộp tiền tiết kiệm tại phòng làm việc, mỗi cán bộ, nhân viên ở đây đều nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm nhằm chủ động nguồn quỹ thực hiện công tác xã hội từ thiện.

sxd131010.jpg

Cán bộ, công chức Sở Xây dựng góp tiền vào hộp tiết kiệm - Ảnh: L.HẢO

TỪ “GÓP ĐÁ XÂY TRƯỜNG SA”

Anh Nguyễn Bá Quang, Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng, cho biết: Năm 2012, Trung ương Đoàn tiếp tục phát động chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh kêu gọi các chi đoàn hưởng ứng. Nhận thấy đây là nghĩa vụ của công dân chứ không riêng đoàn viên nên chi đoàn đã kiến nghị lãnh đạo mở rộng đối tượng tham gia, kêu gọi thêm cán bộ, công nhân viên trong sở cùng đóng góp. Thay vì góp tập trung như các đơn vị khác, chi đoàn có sáng kiến đặt hộp tiền tại mỗi phòng, đồng thời phát động phong trào tiết kiệm thường xuyên để “Góp đá xây Trường Sa”. Sau hơn 3 tháng thực hiện, cả sở đóng góp được hơn 5 triệu đồng để ủng hộ chương trình.

Nhận thấy việc đặt hộp tiền tiết kiệm để kêu gọi đóng góp là thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa xã hội nên lãnh đạo sở quyết định tiếp tục duy trì, giao chi đoàn chủ công thực hiện. Mỗi quý, chi đoàn sẽ tổng kết quỹ một lần và đề xuất sử dụng vào những trường hợp nhất định. Hiện Sở Xây dựng có 60 cán bộ, công nhân viên chức, làm việc tại 7 phòng chuyên môn, 1 trung tâm trực thuộc và 4 phòng lãnh đạo. Mỗi phòng, trung tâm (kể cả phòng lãnh đạo) đều đặt 1 hộp tiền tiết kiệm, thu hút sự tham gia đóng góp của hầu hết cán bộ, công chức trong sở. Không chỉ bỏ tiền lẻ dôi dư trong ví, một số người còn kêu gọi bỏ hút thuốc lá, dùng tiền mua thuốc để góp vào hộp tiết kiệm. “Tại mỗi đợt tổng kết, chi đoàn nêu gương đơn vị, phòng ban tiết kiệm được nhiều, đồng thời nhắc nhở các phòng ủng hộ còn “khiêm tốn” để mọi người góp sức tham gia”, anh Quang nói.

ĐẾN TIẾT KIỆM VÌ CỘNG ĐỒNG

Từ ngày có hộp tiền tiết kiệm trong phòng, ý thức tiết kiệm của mọi người được nâng cao. Chị Ngô Thị Thanh Tuyền, cán bộ Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng), bộc bạch: Mỗi khi có tiền lẻ, tôi đều để vô thùng. Đối với mình, 1.000, 2.000 đồng không đáng là bao nhưng khi góp lại thì sẽ giúp được nhiều người. Cách tiết kiệm “có địa chỉ” như vậy khiến tôi thấy việc làm của mình có ý nghĩa hơn. Còn ông Nguyễn Lâm Hanh, Chánh văn phòng Sở Xây dựng, vui vẻ tiết lộ: “Hộp tiền tiết kiệm được đặt ở vị trí dễ thấy trong văn phòng sở. Nhiều người đến liên hệ công tác đã thấy và tò mò về điều này. Khi biết được mục đích, ý nghĩa của việc này, không ít người đã vui vẻ góp thêm những đồng tiền lẻ của mình vào đó. Nhờ vậy, tổng số tiền tiết kiệm được của văn phòng luôn nhỉnh hơn các phòng khác”.

Sau hơn 1 năm đặt hộp tiền tiết kiệm tại các phòng, trung tâm, Sở Xây dựng đã huy động được gần 5,2 triệu đồng. Số tiền này được dùng để ủng hộ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, trao học bổng cho học sinh do chi đoàn nhận đỡ đầu theo chương trình “Tiếp bước cho em đến trường”. Ngoài ra, sở còn dùng tiền này để hỗ trợ thêm cho trẻ em mồ côi, quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên… “Chúng tôi mong muốn mô hình này được nhân rộng ở nhiều cơ quan, đơn vị bạn. Những đồng tiền lẻ 1.000, 2.000 để trong ví không đáng là bao, nhưng nếu bỏ vào hộp tiết kiệm rồi chờ đến quý tổng kết sẽ thấy rõ kết quả của việc “tích tiểu thành đại” và nhờ vậy sẽ giúp đỡ được nhiều người hơn”, anh Nguyễn Bá Quang chia sẻ.

Theo ông Huỳnh Lữ Tân, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Sở Xây dựng, việc bỏ tiền vào hộp tiết kiệm là cách tiết kiệm thường xuyên, linh hoạt, mang tính tự nguyện. Số tiền này giúp chủ động nguồn quỹ để thực hiện công tác từ thiện xã hội, gắn trách nhiệm công chức với trách nhiệm cộng đồng. Đây cũng là việc làm thiết thực đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ma Lưn - Bí thư chi bộ mẫu mực
Thứ Tư, 09/10/2013 08:56 SA
Người uy tín ở thôn Ma Đỉa
Thứ Ba, 08/10/2013 09:30 SA
Cô học trò mồ côi vượt khó
Thứ Hai, 07/10/2013 09:14 SA
Nghị lực của cô tân sinh viên nghèo
Thứ Sáu, 04/10/2013 08:30 SA
Cụ bà nhặt ve chai làm từ thiện
Thứ Năm, 03/10/2013 08:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek