Thứ Sáu, 04/10/2024 00:25 SA
Nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Thứ Hai, 19/02/2007 07:10 SA

Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại, là sản phẩm tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo.

 

070219-DTDong.jpg

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thanh Đồng động viên thanh niên tại buổi lễ giao nhận quân ở huyện Đông Hòa – Ảnh: VĂN ĐẠT

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng đã chỉ đạo tiến hành cuộc vận động lớn trong toàn Đảng: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động bắt đầu từ ngày 3/2/2007 và kéo dài đến hết nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng. Đây là một chủ trương lớn vừa mang tính cấp bách trong tình hình hiện nay - khi nước ta gia nhập WTO, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, mở ra vận hội, thời cơ lịch sử, nhưng cũng nảy sinh không ít khó khăn, phức tạp, nhất là về mặt tư tưởng, chính trị - vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và kính yêu của chúng ta là một trong những lãnh tụ cách mạng bàn nhiều nhất đến vấn đề đạo đức – đạo đức cách mạng. Từ những bài giảng cho lớp cán bộ tiền bối của Đảng, được tập hợp lại trong tác phẩm “Đường cách mệnh” (1927), đến tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (1947), bài báo “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” (3/2/1969) và bản Di chúc thiêng liêng (1969) cùng nhiều bài nói, bài viết khác, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định rõ vị trí và tầm quan trọng về đạo đức của người cán bộ, đảng viên đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh xem đạo đức là cái gốc của người cán bộ cách mạng. Người nhấn mạnh: “Sông có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.

 

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng trước hết thể hiện lòng trung với nước, hiếu với dân. Đây là phẩm chất bao trùm và quan trọng nhất. Trọn đời người chiến sĩ cộng sản, người cán bộ cách mạng phải trung thành với sự nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tự nguyện làm người “đầy tớ của nhân dân” chứ không phải làm “quan cách mạng”. Hiện nay, ở tỉnh ta, tình trạng xa rời dân, thiếu tôn trọng dân, không chịu khó lắng nghe ý kiến nhân dân vẫn còn xảy ra ở một bộ phận cán bộ đảng viên, nhất là việc gây phiền hà, sách nhiễu dân vì lợi ích cá nhân, thái độ thiếu niềm nở, thiếu lễ phép với dân khi gặp gỡ tiếp xúc, đã làm cho người dân thấy xa cách…

 

Bản thân Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương trong sáng “trung với nước, hiếu với dân”. Người nói: “Cả đời tôi chỉ có một mục đích là phấn đấu cho quyền lợi của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Những khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non, hoặc ra vào chốn tù tội, xông pha sự hiểm nghèo là vì mục đích đó. Đến lúc nhờ quốc dân đoàn kết, tranh được chính quyền, ủy thác cho tôi gánh việc Chính phủ, tôi lo lắng đêm, ngày, nhẫn nhục cố gắng cũng vì mục đích đó…”

 

070219-chao-co.jpg

Thế hệ măng non – Ảnh: MINH KÝ

 

Thứ đến là phải có tinh thần dũng cảm, không sợ khó khăn, gian khổ, dù trong hoàn cảnh nào cũng phải quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Phải có ý chí chiến thắng chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực hiện cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, tất cả vì lợi ích của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên cần “nói đi đôi với làm”, là tấm gương sáng để người khác học tập, noi theo. Người nói: “Trước mắt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán hai chữ “cộng sản” mà ta được họ mến yêu. Quần chúng chỉ quí trọng, yêu mến những người có tư cách, đạo đức…”. Để có được đạo đức cách mạng, người cán bộ, đảng viên phải học tập, rèn luyện, tu dưỡng thường xuyên và suốt đời, vì theo Người “đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

 

*

*   *

 

Như một sự ngẫu nhiên tiền định: Đảng và mùa Xuân luôn song hành, Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh là mùa Xuân của dân tộc ta và đất nước ta.  Mỗi bận Tết đến, Xuân về nhân dân ta lại mừng Đảng ta thêm một tuổi trưởng thành. Tết Đinh Hợi này, Đảng ta bước vào mùa Xuân thứ bảy mươi bảy. Từ mùa Xuân Canh Ngọ (1930) Đảng Cộng sản Việt Nam đã được thành lập. Dưới ánh sáng Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã khơi dậy sức mạnh toàn dân tộc làm nên những điều kỳ diệu trong thế kỷ XX, và hiện nay đang cùng toàn dân tộc “vươn ra biển lớn” đưa con thuyền cách mạng vượt qua phong ba, bão táp, đến bến bờ hạnh phúc, vinh quang.

 

“Đảng cho ta trái tim giàu

Thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay” (*)

 

Mừng xuân Đinh Hợi 2007 và chào mừng sinh nhật lần thứ 77 của Đảng, toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta tích cực hưởng ứng cuộc vận động lớn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chúng ta học tập một cách nghiêm túc và trí tuệ để nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; phòng chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV để góp phần xây dựng quê hương, đất nước “càng ngày càng Xuân” như lòng Bác ước mong.

____________

(*) Trích thơ Tố Hữu

          ĐINH THANH ĐỒNG

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

         Chủ tịch HĐND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek