Thứ Sáu, 04/10/2024 00:16 SA
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
“Đáng sợ nhất là các chú!”
Thứ Tư, 14/02/2007 07:30 SA

Nhân dịp bước vào mùa xuân mới, - xuân Đinh hợi 2007, trong khi toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đang triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xin được kể lại sau đây một câu chuyện, một lời nói của Bác Hồ, cách đây hơn nửa thế kỷ, mà ngày nay càng suy ngẫm càng thấm thía.

 

Hồi đó, sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công không lâu, quân Pháp đã nổ súng xâm lược ở Sài Gòn - Gia Định, quân Tưởng đã kéo vào miền Bắc. Đồng chí Tố Hữu từ Huế ra báo cáo tình hình với Hồ Chủ tịch. Lúc bấy giờ, tuy mới 25 tuổi, nhưng Tố Hữu đã là một cán bộ cao cấp của Đảng, được giao trọng trách lãnh đạo vùng Thừa Thiên - Huế.

 

Sau khi báo cáo tình hình ở Huế, Tố Hữu bỗng hỏi:

 

- Thưa Cụ, một bên thì Tây, một bên thì Tàu, bên nào đáng sợ hơn?

 

Bác trả lời ngay:

 

- Tây không đáng sợ, Tàu cũng không đáng sợ. Mà đáng sợ nhất là các chú!

Câu nói của Bác Hồ có vẻ như một câu nói vui. Nhưng thực ra nó hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Thực tế lịch sử đã chứng minh rằng, trong mọi hoàn cảnh, đất nước mạnh hay yếu, thắng hay bại, đều do nhân dân, mà trước hết là do đội ngũ được nhân dân tin tưởng giao quyền lãnh đạo, quyết định. Đời Trần, ba lần đại thắng giặc Nguyên - Mông là do triều đình và đội ngũ vương hầu, tướng lĩnh - mà tiêu biểu là Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn - tài ba lỗi lạc nêu cao ý chí quyết chiến nên đã phát động, tập hợp được sức mạnh toàn dân, đập tan một đạo quân hùng mạnh đã từng khuất phục nhiều nước ở Châu Á, Châu Âu.

 

Ngày ấy, lúc Bác Hồ trả lời Tố Hữu, chính quyền cách mạng còn non trẻ, thù trong giặc ngoài, trong Nam ngoài Bắc, vận mệnh đất nước như “Ngàn cân treo sợi tóc” nếu Đảng ta và Hồ Chủ tịch không sáng suốt, đội ngũ cán bộ, đảng viên không một lòng, một dạ, tiền phong, gương mẫu thì làm sao vận động, tổ chức được nhân dân vượt qua bao khó khăn, thử thách to lớn, lập nên những chiến công kỳ diệu, đánh thắng những kẻ thù mạnh hơn mình nhiều lần, bảo vệ Độc lập, Tự do, thống nhất Tổ quốc.

Ngày nay trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khi nước ta vừa gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO), hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, mở ra vận hội, thời cơ lớn, đồng thời cũng nảy sinh những khó khăn, thử thách không nhỏ, các thế lực thù địch vẫn chưa từ bỏ âm mưu “ Diễn biến hòa bình” để chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Tinh vi và thâm độc hơn là chúng lợi dụng những yếu kém, sai lầm vi phạm pháp luật của một bộ phận cán bộ, đảng viên để thổi phồng lên nhằm bôi xấu sự lãnh đạo của Đảng ta, nhằm kích động những phần tử bất mãn, cơ hội trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước ta, tự diễn biến hòa bình, tự tay mình xóa bỏ những thành quả mà nhân dân ta đã giành được bởi bao nhiêu hy sinh xương máu.

 

Để xứng đáng là người lãnh đạo đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân, Đảng ta luôn tự chỉnh đốn, tự đổi mới, để Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Mỗi đảng viên phải không ngừng tự chỉnh đốn, tự đổi mới, không ngừng nâng cao phẩm chất và năng lực, gắn bó với nhân dân, phát huy tác dụng lãnh đạo và vai trò tiền phong, gương mẫu, “xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí và các tệ nạn xã hội, tự tu dưỡng, tự rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để làm trong sạch Đảng, trong sạch bộ máy Nhà nước và làm lành mạnh xã hội.

 

“Đáng sợ nhất là các chú”, đó là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, đối với mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta, từ người cán bộ lãnh đạo cao cấp đến những đảng viên bình thường về việc phải luôn luôn rèn luyện đạo đức cách mạng, tự chiến thắng bản thân mình trước mọi cám dỗ của tiền tài, vật chất, suốt đời lấy việc phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân làm lẽ sống, góp phần cùng với Đảng và toàn dân tộc xây dựng đất nước mạnh giàu, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

BẰNG TÍN

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek