Thứ Ba, 15/10/2024 21:24 CH
Họp báo ngay sau bế mạc Đại hội XIV, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc:
Sẽ đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực đưa Phú Yên tiến lên
Thứ Bảy, 11/03/2006 07:20 SA

Ngay sau lễ bế mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV nhiệm kỳ 2006-2010, đồng chí Đào Tấn Lộc -–Bí thư Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp báo với các lãnh đạo và phóng viên tác nghiệp tại Đại hội.

 

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc chụp ảnh lưu niệm với các nhà báo sau cuộc họp báo

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỐNG BIỂU HIỆN “BẰNG MẶT KHÔNG BẰNG LÒNG” TRONG LÃNH ĐẠO?

 

 * Thưa đồng chí, với trọng trách mà Đại hội vừa bầu là Bí thư Tỉnh ủy khóa XIV, đồng chí có những suy nghĩ gì về công tác lãnh đạo xây dựng Đảng và phát triển kinh tế của Phú Yên trong nhiệm kỳ này?

 

- Trong Nghị quyết mà Đại hội vừa biểu quyết thông qua, Phú Yên sẽ đẩy mạnh CNH-HĐH với tốc độ tăng trưởng 13% và đi liền theo đó là một hệ thống chỉ tiêu về KT – XH – ANQP và xây dựng Đảng. Đây là một nhiệm vụ nặng nề, là trọng trách mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV phải tập trung sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi trong giai đoạn tới. Theo tôi, vấn đề không phải là chúng ta bàn để ra được Nghị quyết, mà là làm thế nào để đưa được Nghị quyết vào cuộc sống, đó mới là nhiệm vụ quan trọng.

 

Trên tinh thần đó, tôi và BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực để đề ra những biện pháp, giải pháp năng động, sáng tạo để đưa Phú Yên tiến lên.

 

* Thưa đồng chí, trong các văn kiện của Đại hội lần này có nêu rằng trong nội bộ lãnh đạo Đảng của tỉnh khóa XIII có những biểu hiện như đấu tranh phê bình, tự phê bình còn nể nang, có biểu hiện “bằng mặt không bằng lòng”. Là Bí thư Tỉnh ủy khóa XIV, theo đồng chí làm thế nào để khắc phục được những tình trạng đó?

 

- Về vấn đề này, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIII đã rút ra 4 bài học kinh nghiệm báo cáo trước Đại hội. Vận dụng những bài học kinh nghiệm sâu sắc này, tôi nghĩ, điều đầu tiên là phải thực hiện đúng theo nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng.

 

Thứ hai là phải xây dựng tốt các quy chế làm việc một cách rành mạch, có phân công nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở của những quy chế đã ban hành đó, chúng ta phải cố gắng thực hiện nghiêm; người đứng đầu càng phải thực hiện nghiêm.

 

Thứ ba là phải thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên với tinh thần chân thành, đoàn kết, giúp đỡ nhau để xây dựng nhau cùng tiến bộ.

 

Thứ tư, là Bí thư Tỉnh ủy, tôi nhận thức rằng trọng trách đối với mình là rất lớn. Bí thư phải là trung tâm đoàn kết, như đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhắc đi nhắc lại trong Đại hội của chúng ta cũng như trong Hội nghị lần thứ nhất BCH Tỉnh ủy khóa XIV. Chỉ khi làm được điều này thì mới giữ được sự đoàn kết trên nguyên tắc Đảng.

 

NGƯỜI NÀO SAI, VIỆC NÀO SAI ĐỀU PHẢI XỬ LÝ NGHIÊM THEO PHÁP LUẬT

 

* Vấn đề đấu tranh chống tham nhũng, chống lãng phí, tiêu cực đang đặt ra gay gắt. Đảng bộ tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện vấn đề này thế nào?

 

- Tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là những vấn nạn nhức nhối đối với đất nước ta. Thời gian qua, chúng ta đã cố gắng rất nhiều nhưng kết quả đạt được chưa như mong muốn. Tôi tin rằng trong thời gian tới với Luật Phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm cũng như những hướng dẫn của Chính phủ và các bộ ngành hữu quan thì vấn đề này sẽ được giải quyết tốt hơn. Riêng trong Đảng thì làm sao trong bộ máy của chúng ta, cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu, từ đó mới có thể lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan thực hiện chống tham nhũng, lãng phí nghiêm túc và hiệu quả. Tôi nghĩ với trách nhiệm và tình cảm mà Đại hội và nhân dân giao cho BCH mới và bản thân tôi, chúng tôi sẽ ra sức thực hiện công việc này hiệu quả.

 

* Như đồng chí vừa nói, việc chống tiêu cực thời gian qua có nhiều nỗ lực nhưng chưa đạt được hiệu quả mong đợi. Vậy trong những vụ việc đã điều tra kéo dài thời gian qua, chẳng hạn vụ đê kè Bạch Đằng chúng ta sẽ giải quyết thế nào?

 

- Ý kiến của tôi về vụ đê kè Bạch Đằng là sẽ phải thực hiện nghiêm túc theo pháp luật. Tôi chỉ nói gọn như vây. Hiện vụ việc này cơ quan điều tra đang thụ lý. Mà không chỉ có dựï án này, mà tất cả những dự án nào có sai phạm cũng đều phải thực hiện nghiêm túc theo pháp luật.

 

* Để phát huy vai trò của báo chí trong việc giám sát xã hội và công tác đấu tranh chống tiêu cực, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có những chỉ đạo nào với báo chí? Nếu những vụ việc tiêu cực lớn, có liên quan đến lãnh đạo tỉnh thì có được phép thông tin không?

 

- Thời gian qua, báo chí cả nước và Phú Yên đã tham gia vào trận địa chống tiêu cực rất tốt. Nhiều vụ việc tiêu cực tôi biết được nhờ sự phản ánh của báo chí và nhờ đó đã có những chỉ đạo kịp thời. Chính vậy mà tôi mong rằng trong thời gian tới, giới báo chí sát cánh cùng với  Tỉnh ủy tiếp tục tham gia vào trận địa chống tham nhũng, tiêu cực để làm cho bộ máy chính trị chúng ta vững mạnh hơn, có uy thế hơn. Có như vậy mới phát huy được sức mạnh toàn dân vào trận địa mới   CNH-HĐH.

 

Tôi nghĩ các phương tiện truyền thông đại chúng hoạt động theo Luật Báo chí, nếu các đồng chí không vi phạm pháp luật thì không có ai có quyền cấm cản. Đảng ta không có vùng cấm, chỉ mong là các đồng chí làm đúng luật, thông tin chính xác. Không ai có thể thoát được nếu có tội. Vừa qua, Trung ương đã xử lý những vụ tiêu cực liên quan đến những nhân vật cấp cao cỡ ủy viên TW Đảng, cỡ bộ trưởng rồi. Vậy thì không có trở ngại nào đối với báo chí chống tiêu cực. Chỉ có vấn đề đáng cân nhắc là thời điểm mà chúng ta thông tin có lợi cho Đảng, cho dân hay không mà thôi.

 

Theo tôi, việc chống tham nhũng, chống tiêu cực là một mong mỏi của toàn Đảng, toàn dân, từ trong tim trong óc bao thế hệ chúng ta. Muốn xây dựng Đảng Cộng sản và Nhà nước trong sạch vững mạnh thì phải làm tốt mặt công tác này. Có như thế mới tạo được niềm tin trong nhân dân, mới phát huy được công cuộc của chúng ta.

 

ỦNG HỘ VIỆC ĐẢNG VIÊN LÀM KINH TẾ

 

* Phương hướng mà Đại hội lần này đặt ra cho giai đoạn 2006-2010 là tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm 13%, tăng nhiều so với hơn 10% của nhiệm kỳ trước. Thưa đồng chí, dựa vào những thế mạnh nào để Phú Yên đặt mục tiêu như thế? Đảng bộ tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thế nào để đạt được mục tiêu trên?

 

- Thời gian trước đây, xuất phát điểm của chúng ta khác, cơ sở hạ tầng cần thiết chưa có... nên việc đặt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm chỉ là 10-10,5%. Thế nhưng, nhìn vào thực tế cuộc sống 5 năm qua, dù còn khó khăn, nhưng Phú Yên đã có những điều kiện để phát triển tốt hơn. Đó là cơ sở hạ tầng đã và sẽ xây dựng, các cơ sở sản xuất công nghiêïp, dịch vụ, mở mang vùng nông thôn... đang phát triển cho phép chúng ta đặt ra chỉ tiêu trên. Tôi nghĩ đó là  một chỉ tiêu hoàn toàn khả thi.

 

Về vấn đề chỉ đạo, như tôi đã nói ở trên, vấn đề là đưa nghị quyết vào cuộc sống. Ở những tỉnh miền Trung chúng ta, nếu chỉ quanh quẩn với nông nghiệp thì mới đảm bảo đủ ăn, vì thế phải làm sao để tạo được sự đột phá và vững niềm tin thoát nghèo. Nghị quyết Đại hội đã nêu rõ rằng trong thời gian đến chúng ta tập trung phát triển công nghiệp – dịch vụ, mở mang vùng nông thôn, quy hoạch lại các khu vực nuôi trồng thủy sản và phát triển mạnh hơn nữa việc đánh bắt xa bờ... Là người lãnh đạo, tôi hứa sẽ cùng BCH Tỉnh ủy khóa XIV phát huy năng lực, ra sức lãnh đạo đưa những mong mỏi của quần chúng và của Đảng bộ đi vào cuộc sống. Đây là trách nhiệm của chúng tôi.

 

* Đồng chí nghĩ thế nào về chủ trương đảng viên làm kinh tế tư nhân?

 

- Đảng viên làm kinh tế tư nhân là một vấn đề nhạy cảm mà Đảng ta sẽ có quyết định trong việc sửa đổi, bổ sung điều lệ Đảng tại Đại hội X sắp tới. Quan điểm của tôi là ủng hộ phương án do Ban Chấp hành TW đề ra. Đảng ta phải thể hiện bản lĩnh trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế để đất nước trở nên giàu mạnh thì phải tạo những điều kiện nhất định để từng đảng viên phát triển kinh tế. Tất nhiên, các đảng viên phải là những người gương mẫu, nhất là trong việc thực hiện những quy định của luật pháp cũng như những quy định, hương dẫn chỉ đạo của Đảng trong công tác phát triển kinh tế.

 

* Xin cám ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG ghi

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek