Thứ Ba, 15/10/2024 23:26 CH
Hướng về Đại hội:
Làm gì để Phú Yên sớm thoát khỏi tỉnh nghèo?
Thứ Sáu, 10/03/2006 14:18 CH

“Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng tỉnh Phú Yên sớm thoát ra khỏi tỉnh nghèo” -–nội dung này trong chủ đề lớn của Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV đã và đang tạo ra sự quan tâm đặc biệt trong các tầng lớp nhân dân. Hầu hết người dân đều cho rằng chưa bao giờ chủ đề của Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên được xác định một cách cụ thể, thiết thực, đáp ứng khát khao, nguyện vọng của nhân dân như Đại hội lần này. Vấn đề là làm thế nào để định hướng này sớm trở thành hiện thực? Phóng viên Báo Phú Yên ghi nhận một số ý kiến.

 

Thạc sĩ NGUYỄN HUY VỊ -– Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Phú Yên: “CÓ CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT ĐỂ THU HÚT NHÂN TÀI CHO TỈNH”

 

Trong những năm qua, Phú Yên có chính sách chiều đãi “hiền tài” đã thu hút được lực lượng lớn trí thức về cống hiến cho tỉnh. Tuy nhiên, lực lượng trí thức đó cũng chỉ tập trung một số lĩnh vực then chốt, còn các lĩnh vực khác còn yếu như công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, thương mại du lịch… Trong nhiệm kỳ này, tỉnh cần tập trung ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực cho các lĩnh vực đó để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

 

 

Tỉnh cần phải có chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút các trí thức trẻ về cống hiến cho tỉnh nhà. Một khi có chính sách ưu đãi “hiền tài” thì tôi tin chắc rằng họ sẽ về để góp sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.

 

Thạc sĩ DƯƠNG VĂN NGHỊ – cán bộ Sở Khoa học công nghệ Phú Yên: “TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC THAM GIA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC”

 

Theo tôi được biết, một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức của tỉnh có trình độ cao đang làm công tác quản lý ở các sở, ban, ngành. Quá trình công tác đã giúp họ nâng cao kiến thức và tích lũy nhiều kinh nghiệm, nhưng họ chưa được tạo điều kiện thuận lợi tham gia vào nghiên cứu khoa học. Theo tôi, tỉnh cần tạo điều kiện thuận lợi để huy động cán bộ công chức có trình độ cao tham gia vào các đề tài nghiên cứu khoa học để góp phần vào việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

 

Luật sư NGUYỄN TRUNG ĐOÀN – Văn phòng luật sư số 1 Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên: CHÚ TRỌNG NÂNG CAO DÂN TRÍ VỀ PHÁP LUẬT ĐỂ GÓP PHẦN VÀO CÔNG CUỘC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH NHÀ

 

Tỉnh Phú Yên đang đẩy mạnh cải cách hành chính. Vì thế, việc nâng cao dân trí về pháp luật phải được quan tâm hơn nữa. Bởi một khi, người dân hiểu được pháp luật thì mọi chính sách Nhà nước được thực hiện hiệu quả hơn. Chủ trương của Đảng, Nhà nước là tập trung nâng cao dân trí về pháp luật, tạo mặt bằng pháp lý để hội nhập quốc tế.

 

 

Ông NGUYỄN ĐÌNH THÁI, Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội  Phú Yên: CẦN HUY ĐỘNG NHIỀU NGUỒN LỰC CHO CÔNG TÁC XÓI ĐÓI GIẢM NGHÈO VÀGIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

 

Nhu cầu nguồn vốn dành cho công tác GQVL và XĐGN của Phú Yên là rất lớn, trong khi đó hơn 90% nguồn vốn hoạt động dành cho công tác XĐGN và GQVL là từ TW phân bổ dẫn đến khâu lập kế hoạch và cho vay còn hạn chế. Trong khi đó, ngân sách địa phương chưa chuyển vốn cho NHCSXH theo Nghị định 78 để cho vay hộ nghèo. Với bình quân mức vay 4,5 triệu đồng/ hộ là còn thấp, không thể đủ đầu tư mua một con bò hay mua phân, cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình.

 

 

Nhiều trường hợp đối tượng thuộc diện hộ nghèo, chính sách và người thiếu việc làm không thể tiếp cận được nguồn vốn do ngân hàng phân bổ. Do đó, các tổ chức chính trị, xã hội, thành phần kinh tế và người dân trong tỉnh phải cùng chung tay góp sức để tạo nên một sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, huy động mọi nguồn vốn nhàn rỗi để có thể chủ động trong công tác cho vay vì mục tiêu XĐGN và GQVL. Bên cạnh đó, các cấp Hội, đoàn thể như phụ nữ, nông dân, CCB, thanh niên…thấy được vai trò vị trí của mình là cầu nối gắn kết giữa Nhà nước, ngân hàng và cộng đồng dân cư. Có như vậy chúng ta mới thực hiện được mục tiêu XĐGN mà tỉnh đã đề ra.

 

Ông LÊ VĂN LONG, Chủ tịch Hội kinh doanh Vật liệu xây dựng - trang trí nội thất TP Tuy Hoà: TẠO LẬP SỰ GẮN KẾT GIỮA CÁC HIỆP HỘI KINH DOANH NGÀNH NGHỀ VỚI NHAU

 

Trong điều kiện chúng ta chuẩn bị hội nhập kinh tế quốc tế, việc kinh doanh không thể “mạnh ai nấy làm” được mà phải gắn kết lại với nhau thành một khối thống nhất để cùng phát triển. Để mọi thành phần kinh tế, ngành nghề phát triển một cách bền vững, có định hướng và theo một khuôn khổ nhất định tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thành lập các “Hội” theo từng ngành nghề kinh doanh, chẳng hạn như hội kinh doanh VLXD-TTNT, hội kinh doanh kim hoàn…để cùng hợp tác, giúp đỡ nhau trong tiêu thụ thị trường và nâng sức cạnh tranh. Nếu làm được điều này, doanh nghiệp Phú Yên sẽ phát triển mạnh và vững hơn trong môi trường kinh doanh mới.   

 

ĐÀO THỊ XUÂN HƯƠNG, Chủ nhiệm HTX nuôi trồng và kinh doanh nấm Phú Hương (Phường Phú Lâm -–TP Tuy Hòa): TẠO ĐIỀU KIỆN CHO LĨNH VỰC KINH TẾ TẬP THỂ PHÁT TRIỂN

Để khu vực kinh tế HTX phát triển một cách bền vững, giải quyết việc làm phần đông lao động tại các vùng nông thôn, miền núi cần phải có sự hỗ trợ cụ thể của các ngành chức năng. Đó là đầu tư mạnh về vốn từ các kênh vốn ưu đãi như giải quyết việc làm, khuyến công, nông để phát triển ngành nghề vì đa phần xã viên tham gia vào HTX đều là nông dân nghèo. Cần sự tư vấn và hỗ trợ thường xuyên của các tổ chức như Liên minh HTX tỉnh về giống mới, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, số lượng lao động tại các HTX thường chưa qua đào tạo một ngành nghề cụ thể nên không đảm đương nổi các công đoạn của dây chuyền sản xuất. Điều này dẫn đến sản phẩm làm ra thị trường không chấp nhận, đây cũng là khâu yếu nhất của khu vực kinh tế HTX cần được tháo gỡ.

 

Ông TRẦN ĐỨC QUỲNH, Chi hội trưởng nông dân thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương (huyện Sông Cầu): GIÚP NÔNG DÂN AN TÂM TÍNH CHUYỆN LÀM ĂN DÀI HƠI

Là nông dân, chúng tôi thiếu nhiều kiến thức tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào trồng trọt và chăn nuôi, dẫn đến hiệu quả kinh tế mang lại không tương xứng với tiềm năng sẵn có. Vì vậy, để nông dân chúng tôi có điều kiện thoát được đói nghèo thì Nhà nước cần phải tăng mức cho vay các nguồn vốn ưu đãi cho nông dân. Bên cạnh đó, phải tăng cường mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi trồng vì nếu chỉ tập trung đầu tư vốn cho những nông dân đã nghèo lại thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật sản xuất thì hiệu quả kinh tế không cao, thu nhập thấp lại vừa ăn thâm vào vốn mà không thoát khỏi được đói nghèo…đầu tư vốn gắn liền với hướng dẫn kỹ thuật sản xuất là giải pháp tối ưu nhất để giúp người nông dân thoát nghèo bền vững.  

Ông NGUYỄN CHÍ THUẬN - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Khánh Thuận: TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ CÁC DOANH NGHIỆP ĐẦU TƯ SẢN XUẤT, KINH DOANH 

Theo tôi tỉnh cần tranh thủ Trung ương và dành nhiều hơn nữa nguồn vốn của ngân sách để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật vì đây là điều kiện cần để phát triển kinh tế. Cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến đầu tư, đồng thời, mở rộng liên kết hợp tác với các tỉnh trong khu vực và cả với các thành phố trực thuộc Trung ương như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Riêng đối với các doanh nghiệp trong tỉnh, sự quan tâm và giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh sẽ tạo cho chúng tôi những điều kiện tốt để phát triển. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng rất mong muốn tỉnh có chính sách để hàng năm có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác làm ăn với các đối tác trong và ngoài nước. 

 

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek