Thứ Hai, 14/10/2024 05:20 SA
Khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế đưa kinh tế thành phố phát triển nhanh và bền vững(*)
Thứ Sáu, 14/08/2015 08:05 SA

Đồng chí Đào Tấn Lộc - Ảnh: M.KÝ

Trong khí thế sôi nổi của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay, tôi rất phấn khởi đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Tuy Hòa lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Qua theo dõi tình hình phát triển của thành phố và nghiên cứu các văn kiện trình đại hội, tôi rất vui mừng về những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Tuy Hòa đã phấn đấu đạt được nhiệm kỳ qua trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Nổi bật là nền kinh tế thành phố tiếp tục giữ mức tăng trưởng khá và ổn định, bình quân GRDP hàng năm tăng gần 14,8%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, giá trị ngành thương mại - dịch vụ chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. GRDP bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 61,8 triệu đồng, gần gấp 2 lần so với bình quân chung của tỉnh. Kinh tế thủy sản tiếp tục được đầu tư phát triển, giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; năng suất một số cây trồng, giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt cao.

 

Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị được chú trọng, nhiều công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Hoàn thành mục tiêu đưa TP Tuy Hòa lên đô thị loại II vào năm 2013. Công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức giải phóng mặt bằng một số dự án quan trọng đạt kết quả tốt (như khu Gò Máng, tiểu dự án 2, dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1…).

 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ, đạt kết quả tích cực; xã Bình Kiến được công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới; đến cuối năm 2015, dự kiến ba xã còn lại của thành phố sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế... có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo được cải thiện đáng kể. Hệ thống trường, lớp học, trang thiết bị phục vụ dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, gần 37% trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Công tác giảm nghèo, hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo khá tốt, giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 5,7% năm 2010 xuống còn 3,1% năm 2015.

 

Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo giữ vững ổn định; phối hợp chỉ đạo xử lý tốt một số vấn đề liên quan đến an ninh chính trị và phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy trên địa bàn. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng gia đình, thôn, khu phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn, an ninh trật tự được nhân dân hưởng ứng tích cực.

 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có tiến bộ. Thực hiện có kết quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc thí điểm không tổ chức HĐND phường, công tác cải cách hành chính theo mô hình một cửa liên thông được triển khai nghiêm túc… Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể có tiến bộ.

 

Những thành tựu, kết quả đạt được của TP Tuy Hòa như đã nêu trên đã góp phần tích cực vào những thành quả chung của tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích, tiến bộ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đạt được trong 5 năm qua.

 

Tuy Hòa là thành phố tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa... của tỉnh. Sự phát triển của thành phố có tác động lớn đến sự phát triển chung của tỉnh và các địa phương khác trong tỉnh. Chính vì vậy, trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XV đã xác định “Đầu tư phát triển mạng lưới đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, với TP Tuy Hòa là đô thị trung tâm kết nối các đô thị vệ tinh xung quanh. Tiếp tục xây dựng TP Tuy Hòa thành thành phố xanh, sạch đẹp, văn minh, hiện đại…”. Để đạt được mục tiêu này, cùng với sự quan tâm của tỉnh, cần phải có sự chủ động, sáng tạo đề xuất cơ chế, giải pháp và quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện từ phía Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

 

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Tuy Hòa trình bày tại đại hội đã nêu khá đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của địa phương trong nhiệm kỳ tới, trong đó đã có sự quán triệt, vận dụng các định hướng, chỉ đạo của tỉnh. Tôi cơ bản nhất trí với những nội dung mà bản báo cáo đã đề cập và phát biểu thêm một số vấn đề có tính gợi mở để các đồng chí nghiên cứu, thảo luận và quyết định thống nhất thực hiện trong nhiệm kỳ đến:

 

- Thứ nhất, với vị trí, vai trò là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa... của tỉnh, Tuy Hòa phải là địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đô thị, tạo động lực thúc đẩy các địa phương khác của tỉnh cùng phát triển. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Tuy Hòa cần khai thác tốt hơn những tiềm năng và lợi thế sẵn có, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh và huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Tập trung khai thác lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện hạ tầng, nguồn nhân lực để phát triển dịch vụ đa dạng, phấn đấu tăng nhanh tỉ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, tăng nguồn thu ngân sách và nâng cao thu nhập của người dân.

 

Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kêu gọi thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và dịch vụ, thương mại, ưu tiên các ngành có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao, ít ô nhiễm môi trường. Quan tâm phát triển các ngành nghề sản xuất và lắp ráp điện tử, giày da, các cơ sở du lịch lớn, dịch vụ vui chơi giải trí, các siêu thị và cơ sở thương mại cao cấp phục vụ du lịch...

 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2015, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới tại ba xã còn lại của thành phố; chú ý giữ vững và từng bước nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nội bộ ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, sản phẩm có giá trị, an toàn dịch bệnh, hiệu quả kinh tế cao. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Xây dựng, phát triển các vùng chuyên canh rau, hoa, cây cảnh có công nghệ cao, hạn chế dùng hóa chất, hình thành các mô hình sản xuất và tiêu thụ rau sạch. Chủ động phối hợp với các ngành liên quan sớm triển khai đề án Phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại làng rau Ngọc Lãng - xã Bình Ngọc, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách đến với thành phố.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Chính phủ để phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Tập trung phát triển bền vững lĩnh vực thủy sản; ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong khai thác, bảo quản, chế biến thủy sản; xây dựng, triển khai mô hình liên kết theo chuỗi giá trị trong đánh bắt thủy sản, trước hết là trong đánh bắt cá ngừ đại dương. Phối hợp với ngành Nông nghiệp tỉnh triển khai các cơ sở hậu cần nghề cá và khơi thông luồng lạch cho tàu thuyền.

 

- Thứ hai, tập trung làm tốt công tác quy hoạch, nâng cao chất lượng quy hoạch trên các lĩnh vực, làm cơ sở để quản lý và định hướng phát triển. Quy hoạch, phát triển bãi biển Tuy Hòa thành bãi biển du lịch, dịch vụ. Bổ sung, hoàn thiện quy hoạch phát triển hệ thống giao thông nội thành, công viên cây xanh, các khu thương mại, các điểm du lịch, các khu dân cư… hướng đến một đô thị hiện đại. Tiếp nhận Khu công nghiệp An Phú và từng bước chuyển các cơ sở sản xuất vào khu công nghiệp, nhằm bảo đảm môi trường tốt cho đô thị.

 

Huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, kể cả sử dụng nguồn thu từ quỹ đất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị từng bước đồng bộ, hoàn chỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí của đô thị loại II, tạo tiền đề nâng cấp lên đô thị loại I vào năm 2025. Chuẩn bị tốt các điều kiện hạ tầng để sớm đưa các xã Bình Kiến, Bình Ngọc, An Phú thành phường. Phối hợp tốt với ngành Xây dựng tỉnh triển khai khu đô thị phía nam sông Đà Rằng. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, trật tự đô thị.

 

- Thứ ba, song song với phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, cần chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Tuy Hòa phải đi đầu toàn tỉnh trong giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tiếp tục đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đào tạo lao động, xây dựng đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn cao, không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mà còn góp phần cho tỉnh và đất nước. Phối hợp ngành Y tế đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bệnh viện thành phố và các trạm y tế, tạo điều kiện mở thêm các cơ sở dịch vụ y tế tư nhân, qua đó nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân. Triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội, chăm sóc người có công, giảm ngèo, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Nâng cao chất lượng các phong trào, hoạt động văn hóa, đặc biệt quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường đô thị của người dân.

 

- Thứ tư, kết hợp chặt chẽgiữa phát triển kinh tế- xãhội với củng cốquốc phòng - an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Chủ động theo dõi, nắm tình hình an ninh trật tự, giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp. Thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là về ma túy, cờ bạc, trộm cắp; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện “yên dân” để đẩy mạnh sự phát triển.

 

- Thứ năm, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, trọng tâm là thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là giải pháp hàng đầu để giáo dục, bồi dưỡng, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn khối đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, phục vụ có hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chung. Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, sẵn sàng hướng đến tầm vóc một đô thị loại I trong khoảng 10 năm đến.

 

Tôi tin tưởng Đảng bộ và nhân dân TP Tuy Hòa sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết một lòng, ra sức khắc phục khó khăn, vươn lên giành những thắng lợi to lớn hơn trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng Tuy Hòa trở thành thành phố xanh, sạch đẹp, văn minh, hiện đại như mong muốn của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh.

-------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek