Thứ Hai, 14/10/2024 07:25 SA
Xây dựng Tuy An thành huyện phát triển mạnh về kinh tế biển và du lịch - dịch vụ (*)
Thứ Năm, 13/08/2015 07:56 SA

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu chỉ đạo đại hội - Ảnh: T.QUỚI

Trong khí thế sôi nổi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay, tôi rất phấn khởi đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tuy An lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chào mừng các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và huyện Tuy An các thời kỳ, đại biểu lãnh đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và 258 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 3.500 đảng viên của Đảng bộ về dự đại hội; qua các đồng chí, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tuy An; chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

 

Trước hết, tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức đại hội của các đồng chí. Với tinh thần phát huy dân chủ, đổi mới, tập trung trí tuệ, nâng cao trách nhiệm, giữ vững kỷ cương, đoàn kết, tôi tin tưởng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tuy An lần thứ XVII sẽ thực hiện tốt nội dung, chương trình đại hội đã đề ra.

 

Qua theo dõi tình hình phát triển của huyện nhà và nghiên cứu các văn kiện trình đại hội, tôi rất vui mừng về những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Tuy An đã đạt được. Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức tác động bất lợi đến tình hình sản xuất và đời sống nhân dân, nhưng toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân huyện Tuy An đã phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; thực hiện đạt và vượt 14/17 chỉ tiêu chủ yếu do Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI đề ra.

 

Kinh tế tăng trưởng khá, bình quân hàng năm tăng 11,4%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu ngân sách trên địa bàn đạt khá, tốc độ tăng bình quân hàng năm hơn 19%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 hơn 25 triệu đồng, đời sống của đại bộ phận nhân dân được cải thiện rõ rệt. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn đã và đang triển khai. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được quan tâm triển khai, bước đầu đạt một số kết quả tích cực, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Các làng nghề truyền thống dần được khôi phục, phát triển, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực. An sinh xã hội được bảo đảm; các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công được quan tâm chăm lo. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, đảo và an ninh trật tự thôn, xóm, khu phố, khu vực ven biển” được triển khai rộng khắp, đạt kết quả tốt.

 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước được nâng lên. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội.

 

Những kết quả đạt được nêu trên có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để Đảng bộ và nhân dân huyện nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII trong thời gian đến, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích mà Đảng bộ và nhân dân huyện Tuy An đã đạt được.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua. Tôi lưu ý với các đồng chí một số điểm đó là: Kinh tế tuy tăng trưởng khá nhưng còn ở mức thấp, phát triển thiếu bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện; chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thực hiện chưa đảm bảo theo tiến độ đề ra. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực về đất đai, khoáng sản còn hạn chế. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm. Chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa các vùng miền, tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng còn cao. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ chưa được chú trọng đúng mức, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời. Một số đảng viên, kể cả cấp ủy viên chưa gương mẫu trong sinh hoạt, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; thiếu trung thực trong kê khai văn bằng, chứng chỉ; có đồng chí trong cấp ủy sai phạm phải xử lý kỷ luật…

 

Trong 5 năm tới, mục tiêu tổng quát của Phú Yên là “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng vững chắc sớm đưa Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”. Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu này, tôi đề nghị đại hội phải quán triệt các định hướng nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, nhất là 4 giải pháp đột phá được xác định tại dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh, để từ đó có sự vận dụng sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ và yêu cầu phát triển của địa phương.

 

Tuy An là huyện có địa hình đa dạng, vừa có rừng, vừa có biển với nhiều đầm, bãi tắm đẹp; nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia và cấp tỉnh. Là huyện có mạng lưới giao thông thuận lợi, nằm trên trục quốc lộ 1, có tuyến ĐT643 nối huyện Sơn Hòa, ĐT641 nối huyện Đồng Xuân, trong tương lai còn có tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn nối các huyện, thành phố: Tây Hòa, Phú Hòa, thành phố Tuy Hòa và Tuy An; trên địa bàn đang triển khai nhiều dự án về du lịch - dịch vụ; lực lượng lao động dồi dào… Đảng bộ và nhân dân Tuy An có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, lao động cần cù, sáng tạo, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất… Đây chính là tiền đề, điều kiện thuận lợi để Tuy An tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Về cơ bản, tôi tán thành với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp vừa được trình bày tại đại hội; tôi xin lưu ý thêm một số vấn đề có tính định hướng để đại hội chúng ta nghiên cứu, thảo luận:

 

Thứ nhất tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có giải pháp hiệu quả để phát triển kinh tế; gắn phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ bên trong và bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

 

Có phương án khai thác, phối hợp khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của huyện, nhất làlợi thếvềkinh tếbiển và du lịch. Quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản hợp lý, gắn chặt với công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tạo điều kiện phát triển ngành thuỷ sản trở thành ngành quan trọng, mũi nhọn của huyện. Chú trọng công tác quy hoạch du lịch đảm bảo khoa học, hợp lý; phát triển các tuyến du lịch theo chuỗi các điểm đến trong và ngoài tỉnh, phấn đấu đưa huyện Tuy An phát triển mạnh về dịch vụ - du lịch trong thời gian tới.

 

Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ và phát triển rừng, nhất là trồng rừng phòng hộ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, nhất là đầu tư vào các ngành nghề sử dụng nhiều lao động. Khuyến khích phát triển mạnh công nghiệp đóng và sửa chữa tàu thuyền; hỗ trợ, đầu tư khôi phục và phát triển, xây dựng thương hiệu các làng nghề truyền thống trên địa bàn.

 

Chú trọng đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, du lịch, nông nghiệp. Trước mắt, phối hợp xây dựng cầu Bình Bá nối Tuy An với TX Sông Cầu để tạo thành vành đai du lịch của tỉnh; nâng cấp Cảng cá Tiên Châu; xây dựng nâng cấp thị tứ xã An Mỹ, tạo tiền đề để nâng cấp thành đô thị loại 5 trước năm 2020 và thị trấn Chí Thạnh lên đô thị loại 4 sau năm 2020 theo định hướng quy hoạch.

 

Thứ hai, đầu tư phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, xóa nhà ở tạm, chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Thứ ba, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Tập trung xây dựng khu vực phòng thủ huyện. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản, tạo điều kiện phát triển đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

 

Thứ tư, đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu quả hoạt động, thái độ phục vụ người dân và tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

 

Thứ năm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc; giữ gìn khối đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy cho đến các cấp ủy cơ sở, xem đây là điều kiện tiên quyết cho mọi hành động để đạt thành quả tốt nhất.

 

Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ; kiên quyết loại bỏ, thay thế, xử lý cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo thiếu gương mẫu, thiếu tinh thần trách nhiệm, hạn chế về năng lực. Thực hiện việc tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ công khai, minh bạch, thông qua thi tuyển; chú trọng việc luân chuyển vị trí công tác. Thực hiện mạnh mẽ công tác thu hút nguồn nhân lực có trình độ, được đào tạo cơ bản về công tác tại huyện, từ đó xây dựng lớp cán bộ đảm bảo về năng lực, phẩm chất đạo đức, đủ sức thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo động lực đưa huyện Tuy An phát triển nhanh trong giai đoạn sắp tới.

 

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.Tăng cường phát huy dân chủ ở cơ sở; tập trung nâng cao chất lượng công tác dân vận theo phong cách trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với nhân dân.

 

Đại hội chúng ta còn một nhiệm vụ rất quan trọng đó là: Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới, tôi đề nghị các đồng chí quán triệt, thực hiện nghiêm Quy chế bầu cử trong Đảng; cân nhắc, lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, uy tín, có năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đề ra. Phải xây dựng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy kiên định, vững vàng, đoàn kết, thống nhất, chung sức, chung lòng vì lợi ích của toàn Đảng bộ và toàn dân. Đồng thời giới thiệu và bầu chọn những đại biểu xứng đáng của Đảng bộ huyện tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Sau đại hội, tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới tập trung ngay vào việc lãnh đạo xây dựng, ban hành quy chế, chương trình làm việc của cấp ủy, các chương trình hành động cụ thể, với nhiệm vụ, giải pháp sát hợp tình hình, tính khả thi cao để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội.

 

Tôi tin tưởng, với tinh thần cách mạng tiến công, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tuy An sẽ quyết tâm phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, xây dựng huyện Tuy An thành huyện phát triển mạnh về kinh tế biển và du lịch - dịch vụ.

 

-----------------------

* Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek