Thứ Hai, 14/10/2024 05:22 SA
TP Tuy Hòa thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW:
Tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, nhân dân
Thứ Năm, 13/08/2015 10:02 SA

Trong nhiệm kỳ 2010- 2015, Đảng bộ TP Tuy Hòa đã lãnh đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, thành phố đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình tốt…

 

Thành ủy Tuy Hòa sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ, HIỆU QUẢ THẤY RÕ

 

Trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ hàng tháng, các cấp ủy đảng đều đưa nội dung học tập về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình sinh hoạt; hàng năm gắn kết quả học tập và làm theo gương Bác trong đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên. Trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, cấp ủy đảng từ thành phố đến cơ sở đã gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiến hành tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình, tiến độ, thẳng thắn với tinh thần cầu thị.

 

Qua kiểm điểm, thành phố đã giải quyết được những vấn đề tồn đọng kéo dài nhiều năm như tập trung giải tỏa khu Gò Máng - phường 5; Tiểu dự án 2 khu phố 6 - phường Phú Đông, 4 hộ dân đường Lương Tấn Thịnh (phường 7), khu đất phía đông nhà 4A Lê Lợi (phường 1) và một số vấn đề về đạo đức lối sống, công tác cán bộ đạt kết quả, tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn nêu gương trong học tập và làm theo gương Bác, gương mẫu thể hiện trách nhiệm cá nhân trước tập thể; ý thức tổ chức, kỷ luật; có lối sống, tác phong công tác và tác phong sinh hoạt theo chuẩn mực đạo đức đã đăng ký, thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên không được làm.

 

Qua kết quả nhận xét, đánh giá chất lượng đảng viên, công chức, viên chức hàng năm, đa số cán bộ lãnh đạo quản lý đều hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao. Chất lượng đảng viên, công chức, viên chức qua đánh giá phân loại hàng năm đều được nâng lên. Các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, đẩy mạnh cải cách hành chính, sửa đổi lề lối tác phong làm việc; thực hiện nghiêm Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị 11- CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

 

NHIỀU MÔ HÌNH THIẾT THỰC

 

Từ thực tiễn học tập và làm theo gương Bác, ở TP Tuy Hòa đã xuất hiện nhiều mô hình hay. Đó là các mô hình “Khuyến nông, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân” của Phòng Kinh tế, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của các cơ quan thuộc Đảng bộ cơ quan chính quyền thành phố với tổng số tiền tiết kiệm 32,7 tỉ đồng và thẩm định các công trình, đã tiết kiệm chi ngân sách 2,8 tỉ đồng, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” của Hội Chữ thập đỏ thành phố, “Nâng cao ý thức trách nhiệm, làm hết việc chứ không hết giờ” của Phòng LĐ-TB-XH, “Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải cơ sở không để đơn thư tồn đọng, kéo dài, khiếu nại nhiều nơi, đông người, vượt cấp” của Thanh tra thành phố; nâng cao hiệu quả cơ chế “một cửa” vì nhân dân phục vụ của Công an thành phố, “Quỹ Vì nghĩa tình động đội” của Cơ quan Quân sự thành phố; “Ngân hàng máu sống” của Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa...

 

Kết quả các mô hình làm theo gương Bác ở các phường, xã đã góp phần xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là các mô hình “Trồng rau sạch, an toàn” (xã Bình Ngọc), “Vận động nhân dân bảo vệ môi trường” (xã An Phú), “Heo đất tiết kiệm giúp người nghèo”, ”Tổ tình nguyện vì môi trường, “Hũ gạo tình thương” (xã Bình Kiến), “Vận động cán bộ và nhân dân tham gia xây dựng tuyến đường kiểu mẫu”, “Giúp đỡ các cháu thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn” của Ủy ban MTTQ phường 1 và khu dân cư khu phố 4 (phường 1), “Vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội” của khu phố Nguyễn Đình Chiểu (phường 7), “Xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh” của Chi bộ 1 (phường 4) và Chi bộ Ngô Quyền (phường 5), “Giúp đỡ hộ nghèo có vốn làm ăn cải thiện cuộc sống” của khu phố Phước Hậu 2 (phường 9)...

 

Kết quả thiết thực từ các mô hình trên đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn từ cộng đồng hàng chục tỉ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, đường giao thông, giúp đỡ các đối tượng chính sách, xã hội. Các hoạt động này không chỉ góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mà còn phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ đổi mới.

 

Trong thời gian tới, TP Tuy Hòa tiếp tục xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị; gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, quy định những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương, Quy định về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và những quy định khác của Đảng, Nhà nước. Đây chính là các giải pháp chủ yếu để việc học tập, làm theo gương Bác của địa phương đạt kết quả sâu rộng, bền vững hơn nữa.

 

Hơn 493 triệu đồng giúp các hộ nghèo, học sinh khó khăn

 

Thực hiện Kế hoạch 69-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn, khu phố khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị và đảng ủy các phường, xã đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên đóng góp hơn 493,6 triệu đồng giúp các hộ nghèo, khó khăn và các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn có nguy cơ bỏ học. Nhiều đơn vị giúp đỡ hộ nghèo với số tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng/tháng hoặc 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng/đợt sửa chữa nhà ở; hỗ trợ gia đình khó khăn chữa bệnh từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/đợt; học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn có nguy cơ bỏ học (năm học 2014-2015) với số tiền 100.000 đồng đến 300.000/đợt hoặc 200.000 đồng/tháng/học sinh… Nhờ đó, lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được nâng lên, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gắn bó với cộng đồng tốt hơn.

 

HỮU VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek