Thứ Hai, 14/10/2024 19:26 CH
Luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo
Thứ Năm, 16/07/2015 08:03 SA

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo của tỉnh, trong nhiệm kỳ qua (2010-2015), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Tỉnh ủy và UBND tỉnh, cán bộ - chiến sĩ - công nhân viên chức quốc phòng BĐBP tỉnh Phú Yên luôn phát huy dân chủ, đoàn kết, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trao đổi với Báo Phú Yên, đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết:

 

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền - Ảnh: X.HIẾU

Thời gian qua, lực lượng BĐBP Phú Yên đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển; chủ động, tích cực trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành, các lực lượng chức năng trong quản lý, bảo vệ chủ quyền các vùng biển; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển và tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí đạt kết quả tốt được các cấp, các ngành đánh giá cao.

 

* Để đạt được những kết quả trên, BĐBP tỉnh đã có những giải pháp gì và tiến hành như thế nào, thưa đại tá?

 

- Bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chỉ thị, mệnh lệnh của trên, Ban Thường vụ, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức học tập, quán triệt và triển khai đầy đủ, cụ thể các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chỉ thị, mệnh lệnh cấp trên; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định tốt tư tưởng, ý chí quyết tâm cao, đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng; nâng cao chất lượng công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động của địch và đối tượng; thường xuyên nắm chắc tình hình nhân dân để phát hiện những mâu thuẫn trong nội bộ, từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết không để xảy ra điểm nóng; tổ chức tuần tra kiểm soát, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển.

 

Chỉ đạo các đồn biên phòng tham gia xây dựng củng cố cơ sở chính trị, xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân; vận động ngư dân an tâm bám biển và đăng ký nhân lực, tàu thuyền sẵn sàng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển của nước ta.

 

Xây dựng, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn kiện tham mưu tác chiến; tham gia tốt các đợt diễn tập do UBND tỉnh và cấp trên tổ chức và tự tổ chức diễn tập, luyện tập các phương án. Qua diễn tập, trình độ nhận thức chính trị, ý thức địch tình, trình độ tham mưu chỉ huy và khả năng sẵn sàng chiến đấu được nâng lên, chất lượng công tác biên phòng ngày càng chuyển biến rõ rệt. Đồng thời tổ chức hiệp đồng tốt với các lực lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 

Đối với công tác huấn luyện, thực hiện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, kết hợp huấn luyện với giáo dục truyền thống và thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng. Kết quả kiểm tra hàng năm có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% đạt khá và giỏi trở lên. Tham gia đầy đủ và đạt thành tích cao tại các đợt hội thao thể dục thể thao quân sự do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức. Doanh trại từng bước được xây dựng, mua sắm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Lực lượng BĐBP Phú Yên cùng tiến bước dưới Quân kỳ - Ảnh: X.HIẾU

 

* Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu của người lính trong thời bình. Đại tá cho biết một số hoạt động nổi bật trong công tác này của lực lượng BĐBP tỉnh?

 

- Trước tình hình thời tiết, khí hậu biến đổi phức tạp, khó lường, những năm qua, BĐBP tỉnh luôn xác định công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu của người lính trong thời bình và chủ động ứng phó có hiệu quả, đó là:

 

1. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ - chiến sĩ, nhận thức của quần chúng nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

 

2. Chỉ huy các cấp xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn dài hạn và hàng năm bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ. Tổ chức luyện tập phòng tránh, cứu hộ cứu nạn để chủ động trong các tình huống.

 

3. Tổ chức khảo sát, điều tra cơ bản, nắm chắc số liệu, tình hình địa bàn có liên quan đến nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn để chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động ứng cứu, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

 

4. Duy trì thông tin liên lạc với ngư dân trên biển, kịp thời tiếp nhận thông tin và tổ chức lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn hoặc báo cáo cấp trên cứu hộ cứu nạn khi có tàu thuyền bị nạn trên biển. Đồng thời thông báo cho ngư dân đang hoạt động trên biển biết các thông tin về bão, áp thấp nhiệt đới... để chủ động phòng tránh, giảm thiệt hại về người và tài sản.

 

BĐBP cùng bà con ngư dân cứu hộ tàu bị nạn - Ảnh: X.HIẾU

 

* Được biết, nhiệm vụ của BĐBP tỉnh trong thời gian tới vô cùng nặng nề, theo đại tá cần có những giải pháp gì để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao?

 

- Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực và biển Đông tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; các hoạt động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền còn diễn ra. Các thế lực thù địch tiếp tục tìm mọi cách đẩy mạnh “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ nhằm xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta. Trên khu vực biên giới biển của tỉnh, tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội tiếp tục có bước phát triển, nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục được triển khai thực hiện. Lợi dụng tình hình đó, địch và nhiều đối tượng tăng cường các hoạt động, các loại tội phạm khác còn có diễn biến phức tạp. Do vậy việc kiểm tra, phát hiện, bắt giữ, xử lý, đấu tranh với các loại tội phạm của BĐBP ngày càng khó khăn hơn, yêu cầu đặt ra ngày càng nặng nề hơn.

 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo của tỉnh, BĐBP sẽ tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp sau:

 

Một là, tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ BĐBP; phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt các mục tiêu mà nghị quyết đại hội (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra.

 

Hai là, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng; nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình từ xa, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng; kịp thời tham mưu xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra trên khu vực biên giới biển. Tập trung hướng, địa bàn, mục tiêu trọng điểm và có kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm. Nắm vững và vận dụng đúng đắn chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong xử lý các tình huống, các vụ việc.

 

Ba là, tập trung chỉ đạo đột phá các khâu yếu, điểm yếu, chấn chỉnh những tồn tại trong thời gian qua; tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước trên khu vực biên giới biển. Chủ động tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của tỉnh; kiên quyết đấu tranh và vận động ngư dân tham gia đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả mọi hoạt động vi phạm chủ quyền vùng biển.

 

Bốn là, duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu theo quy định; thường xuyên bổ sung, kiện toàn hệ thống văn kiện tác chiến cho phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức luyện tập, diễn tập nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu cho bộ đội.

 

Năm là, làm tốt công tác hiệp đồng, phối hợp với các lực lượng trong công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình, phát hiện đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với hoạt động của địch và các loại đối tượng trên khu vực biên giới biển. Thường xuyên nắm chắc tình hình trên biển, diễn biến thời tiết, chủ động trong công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn.

 

* Cảm ơn đại tá!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek