Thứ Hai, 14/10/2024 19:21 CH
Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân sự tỉnh
Thứ Ba, 14/07/2015 08:29 SA

Sáng nay (14/7), Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020 chính thức khai mạc. Trao đổi với Báo Phú Yên trước thềm đại hội, đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, cho biết:

 

Đại tá Phan Anh Khoa - Ảnh: X.HIẾU

- Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quán triệt và triển khai thực hiện toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VI và cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. LLVT tỉnh đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ trong thời bình, trong trạng thái khẩn cấp về quốc phòng và trạng thái có tình huống.

 

* Đại tá có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và những tồn tại, hạn chế?

 

- Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP,QSĐP). Có 7/10 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết đại hội đề ra. Một số kết quả nổi bật, như: Các tiềm lực trong khu vực phòng thủ (KVPT) từng bước được củng cố vững chắc; chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng lên; trận địa chính trị tư tưởng của Đảng được giữ vững. Công tác đảm bảo hậu cần, kỹ thuật, tài chính có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội được cải thiện. Công tác xây dựng đảng bộ chuyển biến khá tốt; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên.

 

Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm, đó là: Công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp về xây dựng các tiềm lực trong KVPT chưa toàn diện. Việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong xây dựng các tiềm lực, thế trận KVPT có nội dung chưa thật vững chắc. Chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh chuyển biến chưa đều. Hoạt động công tác đảng - công tác chính trị ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao. Tiến hành công tác xây dựng Đảng về chất lượng hiệu quả có mặt còn hạn chế; vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu, tính tiền phong gương mẫu của một số cán bộ đảng viên chưa được phát huy đầy đủ. Tình trạng vi phạm kỷ luật quân đội, mất an toàn khi tham gia giao thông chưa được ngăn chặn triệt để…

 

* Theo đại tá, những ưu, khuyết điểm trên là do đâu?

 

- Về ưu điểm: Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 5; sự phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các cơ quan chức năng của quân khu; sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và LLVT tỉnh đã giúp Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ QP,QSĐP. Cùng với đó, Đảng ủy đã kịp thời quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy đảng, cụ thể hóa thành chủ trương, biện pháp của Đảng bộ để triển khai thực hiện; chấp hành nghiêm các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; nêu cao tính chiến đấu tự phê bình và phê bình; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tập trung giải quyết khắc phục những mặt yếu kém.

 

Về khuyết điểm: Sự lãnh đạo của Đảng ủy có nội dung chưa sát, chỉ đạo chưa kịp thời. Năng lực tham mưu của một số cơ quan, đơn vị có mặt còn hạn chế. Công tác kiểm tra, đôn đốc, kiểm tra, triển khai thực hiện nghị quyết tuy được tiến hành thường xuyên, song chưa thật cụ thể, sâu sát. Sau các đợt kiểm tra việc chỉ đạo khắc phục khâu yếu, mặt yếu chưa kiên quyết. Ý thức trách nhiệm của một số đảng viên chưa cao; phương pháp làm việc chưa khoa học; có biểu hiện hình thức, đơn giản, chủ quan, thiếu nỗ lực phấn đấu vươn lên. Một số cấp ủy giải quyết mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ huy chưa tốt; thiếu chủ động trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác phối, kết hợp, hợp đồng giữa các cơ quan, đơn vị, giữa các lực lượng với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, địa phương có lúc, có nơi chưa được chặt chẽ.

 

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (thứ ba từ trái sang) thăm, làm việc và tặng Bộ CHQS tỉnh Phú Yên biểu trưng Trống đồng Ngọc Lũ - Ảnh: X.HIẾU

 

* Từ những kết quả và ưu khuyết điểm trên, nhiệm kỳ 2015-2020 này, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh theo đại tá cần tập trung vào nội dung và những giải pháp gì?

 

- Mục tiêu hàng đầu được đặt ra đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, sự đồng thuận của nhân dân địa phương trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; tập trung xây dựng bốn tiềm lực trong khu vực phòng thủ. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh để xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng xã, phường, thị trấn vững mạnh về quốc phòng - an ninh. Đồng thời lãnh đạo xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng trong LLVT tỉnh thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực tổ chức và lãnh đạo, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trên, cần tập trung đồng bộ các giải pháp: Một là, tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và nâng cao hiệu quả tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QP,QSĐP, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng KVPT vững chắc.

 

Hai là, lãnh đạo xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu cao, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Trong đó, tập trung xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định tổ chức biên chế lực lượng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện đột phá về huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật. Bảo đảm tốt các mặt công tác hậu cần, tài chính cho các nhiệm vụ, không ngừng nâng cao đời sống bộ đội. Tổ chức bảo đảm kịp thời, đồng bộ trang bị kỹ thuật theo yêu cầu nhiệm vụ, thực hiện xây dựng chính quy - mẫu mực ngành Kỹ thuật. Đẩy mạnh công tác thanh tra, nghiên cứu khoa học quân sự, tổng kết chiến tranh, lịch sử quân sự.

 

Ba là, tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; lãnh đạo LLVT tỉnh thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; quán triệt, thực hiện nghiêm quan điểm của Đảng về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trong LLVT tỉnh; quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên đổi mới phương pháp lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy, cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp theo phương châm “hướng về cơ sở, vì cơ sở”.

 

* Xin cảm ơn đại tá!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek