Thứ Hai, 14/10/2024 19:22 CH
Tập trung xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh vững mạnh toàn diện(*)
Thứ Tư, 15/07/2015 08:15 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH,Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020)

 

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu chỉ đạo đại hội - Ảnh: X.HIẾU

 

Trong khí thế sôi nổi của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; hôm nay, tôi rất phấn khởi đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chào mừng các đồng chí lãnh đạo Quân khu 5, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và Bộ CHQS tỉnh các thời kỳ, đại biểu lãnh đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và 118 đại biểu chính thức đại diện cho toàn thể đảng viên của Đảng bộ Quân sự tỉnh về dự đại hội. Qua các đồng chí, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh; chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc đại hội thành công tốt đẹp.

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VII diễn ra vào thời điểm tỉnh ta vừa tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập LLVT tỉnh. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, thời gian qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảm bảo chất lượng, tiến độ, đồng thời thực hiện tốt quy trình chuẩn bị nội dung, nhân sự và các điều kiện vật chất để tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020 hôm nay.

 

Qua theo dõi, chỉ đạo trực tiếp Đảng bộ Quân sự tỉnh và nghiên cứu kỹ các văn kiện trình đại hội, tôi rất vui mừng về những kết quả mà Đảng bộ đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp, nhất là việc Trung Quốc ngang nhiên đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta và cải tạo, nâng cấp một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa - Việt Nam, gây phản ứng mạnh mẽ của quân dân cả nước, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ tỉnh được xây dựng vững chắc; chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa củng cố quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội; công tác giáo dục quốc phòng toàn dân và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng đạt được kết quả tích cực. LLVT tỉnh thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác vận động quần chúng; chủ công trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ; tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Việc tham mưu cho cấp ủy và chính quyền về các mặt công tác quốc phòng, quân sự địa phương có nhiều tiến bộ. Chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng lên. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh có lập trường quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm cao, tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ bảo đảm về số lượng, chất lượng chính trị ngày càng được nâng cao; phối hợp xây dựng chi bộ quân sự xã, phường có cấp ủy đạt 100%, làm nòng cốt góp phần vào hoạt động bảo vệ trị an ở cơ sở; quân dự bị động viên được đăng ký, quản lý, biên chế sắp xếp và đào tạo huấn luyện từng bước đáp ứng yêu cầu động viên. Việc thực hiện thí điểm xây dựng các đơn vị dự bị động viên theo chủ trương của Bộ Quốc phòng được thực hiện nghiêm túc, đề xuất được nhiều vấn đề quan trọng trong thực tiễn để cấp trên nghiên cứu rút kinh nghiệm. Công tác diễn tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đều đảm bảo chất lượng, hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.

 

Đảng bộ trong nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; xây dựng cơ quan đạt vững mạnh toàn diện. Các chỉ tiêu về xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao; chỉ đạo khắc phục kịp thời các khâu yếu, mặt yếu. Công tác tư tưởng được chú trọng; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên, nơi ăn ở, sinh hoạt được quan tâm đầu tư xây dựng tốt hơn. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bước đầu đạt kết quả tích cực, kịp thời uốn nắn các sai sót.

 

Những kết quả đạt được nêu trên là rất phấn khởi, là tiền đề quan trọng để Đảng bộ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích mà Đảng bộ và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được là cơ bản, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua mà báo cáo đã nêu. Tôi lưu ý với các đồng chí một số điểm, đó là: Chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của LLVT còn một số mặt chưa đáp ứng kịp yêu cầu trong tình hình mới; thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân có nơi còn yếu. Chất lượng một số mặt công tác quân sự địa phương như: huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng, tuyển quân còn một số mặt chưa vững chắc. Chất lượng tổng hợp và hiệu quả hoạt động tham gia bảo vệ trị an của lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ một số địa bàn, nhất là dân quân biển còn nhiều mặt hạn chế; công tác phối hợp với các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng có mặt chưa đồng bộ. Cán bộ, đảng viên vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống chưa giảm; năng lực lãnh đạo toàn diện của một số cấp ủy và trách nhiệm của một số cán bộ đảng viên, trong đó có cả cán bộ chủ trì chưa đáp ứng yêu cầu; phong cách công tác một số đồng chí chưa thực sự sâu sát cơ sở.

 

Đó là những hạn chế, yếu kém mà đại hội chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận, phân tích, xác định nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

 

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định mục tiêu tổng quát của tỉnh ta trong 5 năm đến là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng vững chắc sớm đưa Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”. Bên cạnh đó, dự thảo báo cáo chính trị cũng đã xác định 18 chỉ tiêu chủ yếu, 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 4 nhóm giải pháp đột phá để tổ chức thực hiện mục tiêu trên.

 

Nhiệm vụ của đại hội chúng ta là phải quán triệt các định hướng lớn của tỉnh để vận dụng sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ và tình hình thực tế của công tác quân sự quốc phòng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Dự báo trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực có thể diễn biến phức tạp và tiềm ẩn những yếu tố khó lường. Đối với nước ta, kinh tế đang từng bước phục hồi và có xu hướng tăng trưởng cao hơn, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, các thế lực thù địch trong và ngoài nước sẽ tiếp tục âm mưu đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, tiếp tục sử dụng các chiêu bài về “Dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo” để kích động, chống phá ta trên nhiều lĩnh vực. Tình hình tranh chấp chủ quyền trên biển Đông sẽ diễn biến phức tạp, khó lường hơn. Trên địa bàn tỉnh, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước sẽ tăng cường hoạt động chống phá trên nhiều lĩnh vực; các khiếu kiện liên quan đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư có khả năng còn phức tạp; các vấn đề về ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, thiên tai, dịch bệnh… sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho công tác phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân và củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

 

Tình hình đó đặt ra cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Quân sự tỉnh trong nhiệm kỳ tới rất nặng nề; đòi hỏi, toàn Đảng bộ phải đoàn kết, phấn đấu cao mới thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Về cơ bản, tôi tán thành với phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị. Ở đây, tôi lưu ý với các đồng chí một số nội dung trọng tâm sau đây:

 

Quang cảnh đại hội - Ảnh: X.HIẾU

 

- Thứ nhất, Đảng ủy và Bộ CHQS tỉnh phải tiếp tục chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh quán triệt và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự trên toàn tỉnh. Qua đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân để xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc; gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố thế trận quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng toàn dân và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ các cấp; tham gia xây dựng cơ sở xã, phường vững mạnh toàn diện và vững mạnh về quốc phòng - an ninh, trọng tâm là xây dựng “thế trận lòng dân”, góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, sẵn sàng đối phó thắng lợi với các tình huống có thể xảy ra ở địa phương.

 

- Thứ hai, tập trung chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT tỉnh, nhất là chất lượng chính trị và độ tin cậy của dân quân tự vệ và quân nhân dự bị động viên. Xây dựng bổ sung các phương án, kế hoạch phòng thủ và sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, nhất là huấn luyện diễn tập tuyến biển. Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; phòng chống cháy nổ, cháy rừng và tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Duy trì chặt chẽ chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, chú trọng hoạt động bảo vệ trị an đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên ở địa bàn trọng điểm. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với công an, biên phòng làm tốt nhiệm vu giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát quản lý địa bàn; nâng cao chất lượng nắm tình hình, xử lý kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ, phát sinh “điểm nóng”, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở từng địa phương; chú trọng phối hợp xử lý tốt các nhiệm vụ phát sinh ở cơ sở.

 

- Thứ ba, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, gắn với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nâng cao phẩm chất năng lực lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, từng cấp ủy viên và vai trò điều hành của Bộ CHQS tỉnh. Thường xuyên đổi mới hình thức lãnh đạo sát thực tiễn tình hình của đảng bộ, chú trọng xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của các cấp ủy, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và quan tâm tạo nguồn kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng.

 

- Thứ tư, đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng trong LLVT tỉnh. Thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của LLVT tỉnh; đồng thời bảo đảm tốt các chế độ chính sách cho dân quân tự vệ, quân nhân dự bị theo Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên; thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội, chính sách giải quyết tồn đọng sau chiến tranh. Tăng cường công tác quản lý giáo dục cán bộ, đảng viên, nhất là xử lý tốt các mối quan hệ xã hội trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, hoạt động ngoài doanh trại, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, trước hết là cấp ủy và cán bộ chủ trì; mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự gương mẫu chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đại hội chúng ta còn một nhiệm vụ rất quan trọng đó là: Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới. Tôi đề nghị các đồng chí quán triệt, thực hiện nghiêm Quy chế bầu cử trong Đảng; cân nhắc, lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, uy tín, có năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đề ra. Mặt khác, chúng ta cũng phải hết sức chú ý việc đảm bảo cơ cấu cấp ủy để phân công gánh vác các trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao. Đồng thời giới thiệu và bầu chọn những đại biểu xứng đáng của Đảng bộ Quân sự tỉnh đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Về việc góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; cũng như tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI; các đồng chí thảo luận, góp ý một cách nghiêm túc, dân chủ, tích cực. Ý kiến góp ý của các đồng chí sẽ được tổng hợp, xem xét tiếp thu theo quy định.

 

Sau đại hội, tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới tập trung ngay vào việc lãnh đạo xây dựng, ban hành quy chế, chương trình làm việc của cấp ủy, các chương trình hành động cụ thể, với nhiệm vụ, giải pháp sát hợp tình hình, đảm bảo khả thi, để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra.

 

Tôi tin tưởng với truyền thống anh hùng và tinh thần cách mạng tiến công, toàn Đảng bộ và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh sẽ quyết tâm phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek