Thứ Bảy, 05/10/2024 14:27 CH
Cần có giải pháp đẩy mạnh hoạt động Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý
Thứ Bảy, 22/06/2013 10:41 SA

Toàn tỉnh hiện có 32 Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý (TGPL) ở các xã, phường, thị trấn. Đây là con số khiêm tốn nhưng để duy trì hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) này là điều không đơn giản bởi kinh phí khó khăn, nhân sự yếu và thiếu.

Trong số 32 CLB Trợ giúp pháp lý thì có 11 CLB được thành lập trên cơ sở hỗ trợ từ nguồn kinh phí Chương trình 135, 9 CLB từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, 10 CLB từ kinh phí các dự án và 2 CLB từ Quỹ TGPL Việt Nam. Hình thức hoạt động phổ biến của các CLB này là lồng ghép sinh hoạt với các hoạt động văn hóa cộng đồng hoặc hoạt động của các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội như Mặt trận, Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... nên còn rời rạc, kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, hầu hết thành viên CLB TGPL là kiêm nhiệm, khối lượng công việc chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã ngày càng nhiều, nhất là công chức Tư pháp - Hộ tịch nên việc duy trì sinh hoạt của các CLB không được thường xuyên, nội dung sinh hoạt chưa phong phú, không thu hút người dân. Đó là chưa kể đến đội ngũ thành viên ở các CLB còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều, chưa tạo được uy tín cho mình. Vì thế, đa phần người dân vẫn còn tìm đến Trung tâm TGPL để được tư vấn, hướng dẫn khi có nhu cầu. Do đó, làm thế nào để nâng cao chất lượng sinh hoạt các CLB luôn là một bài toán khó đối với Trung tâm TGPL Nhà nước và Sở Tư pháp tỉnh.

Theo ông Hồ Tấn Nguyên Bình, Phó giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, để khắc phúc tình trạng này, trước mắt cần phải có sự quan tâm, đầu tư và hỗ trợ kinh phí từ nhiều nguồn như Quỹ TGPL, ngân sách các cấp và những kinh phí hợp pháp khác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, ổn định cho các CLB TGPL. Song song đó, phải có chế độ đãi ngộ hợp lý để khuyến khích, động viên các thành viên CLB hoạt động tích cực với công tác TGPL. Cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp cho các thành viên CLB để đáp ứng tốt yêu cầu TGPL của người dân. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp xã về công tác TGPL của CLB. Trong đó, chú trọng công tác về chế độ báo cáo, thống kê và tổng kết đánh giá; kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, cũng như biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của CLB. Có làm được như vậy mới có thể giải quyết được tình trạng hoạt động yếu kém của các CLB TGPL trong tỉnh hiện nay.

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek