Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Vào vòng lao lý vì xin đểu
Thứ Bảy, 01/06/2013 08:54 SA

Chỉ vì hết tiền mà 4 bị cáo tuổi 9X đã ra đoạn đường vắng chặn học sinh, dùng vũ lực đe dọa để lấy 12.000 đồng mua thuốc lá nên phải vướng vào vòng lao lý…

 

tp130601.jpg

Minh họa: N.LÊ

VÀO TÙ VÌ … 12.000 ĐỒNG

 

Đứng trước vành móng ngựa tại phiên xử sơ thẩm do TAND huyện Đông Hòa tổ chức tại xã Hòa Hiệp Trung mới đây là 4 bị cáo đều trú thôn Phú Thọ 3 (Hòa Hiệp Trung) gồm: Trần Văn Thoại (SN 1997), Nguyễn Đức Tú (SN 1995), Nguyễn Thanh Sơn (SN 1996) và Đỗ Anh Tú (SN 1997). Cả 4 đều phạm tội cướp tài sản.

 

Theo cáo trạng truy tố, vào lúc 12g30 ngày 19/11/2012, Trần Văn Thoại, Nguyễn Thanh Sơn, Nguyễn Đức Tú, Đỗ Anh Tú cùng với 2 người bạn tổ chức ăn nhậu tại nhà Nguyễn Hữu Thuận (SN 1999, trú thôn Phú Thọ 3). Cả nhóm nhậu đến 16g cùng ngày thì hết rượu. Lúc này, Thoại bàn với Anh Tú, Đức Tú, Sơn và Thuận đến đoạn đường vắng người ở gần thôn chặn các học sinh nhỏ tuổi hơn, rồi dùng vũ lực đe dọa để lấy tiền tiêu xài.

 

Trong lúc đang chặn đường, Thoại phát hiện em Nguyễn Thành Luân đạp xe đi ngang qua, Thoại gọi Luân lại và bảo đưa 2.000 đồng. Thấy các anh lớn hơn mình và mặt mày hung dữ, Luân móc túi đưa Thoại 2.000 đồng rồi đi về. Sau khi cầm tiền Luân đưa, cả nhóm tiếp tục đi tìm kiếm “con mồi”. Đi được một đoạn, cả nhóm phát hiện em Nguyễn Thanh Vang đạp xe đi cùng chiều phía trước nên lập tức đuổi theo. Khi đuổi kịp em Vang, Thoại nhảy qua ngồi sau xe và dùng tay bóp cổ, bảo: Có tiền không đưa tao 10.000 đồng. Vang nói em có tiền, nhưng để mai góp cùng với các bạn đi thăm thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 rồi đạp xe đi tiếp. Thấy vậy, Thoại bảo Sơn, Đức Tú chạy lên phía trước chặn xe của Vang lại. Sau đó, Thoại tiếp tục đánh nhiều cái vào bụng em Vang rồi lớn tiếng uy hiếp: Đưa 10.000 đồng thì tao mới cho mày đi. Vừa nói, Thoại cầm xe lên đánh vào người Vang, khiến em ngã xuống đường. Thấy nhóm của Thoại đông nên Vang sợ quá móc túi đưa 10.000 đồng. Sau khi có tiền, Thoại, Đức Tú, Anh Tú, Sơn và Thuận đi vào nhà của Anh Tú, rồi Thoại lấy 10.000 đồng đến quán gần đó mua thuốc lá. Còn Vang về nhà kể lại chuyện vừa bị trấn lột cho cha mình là ông Nguyễn Văn Tiến nghe. Ông Tiến liền đến nhà Anh Tú để hỏi rõ sự việc. Lúc này, Thoại mua thuốc lá quay lại thấy đông người nên bỏ trốn và ngày 20/11/2012, Thoại bị bắt khẩn cấp.

 

Ngày 21/1/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Thoại, Nguyễn Đức Tú, Nguyễn Thanh Sơn, Đỗ Anh Tú về tội cướp tài sản. Tiếp đó, đến ngày 26/2/2013, Viện KSND huyện Đông Hòa tống đạt cáo trạng truy tố ra tòa đối với 4 bị cáo vừa nêu. Riêng Nguyễn Hữu Thuận có tham gia vụ việc, nhưng do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nên Viện KSND huyện Đông Hòa kiến nghị xử lý bằng biện pháp khác.

 

BÀI HỌC NHỚ ĐỜI

 

Mới đây, TAND huyện Đông Hòa đã đưa vụ án ra xử lưu động tại xã Hòa Hiệp Trung. Tại phiên tòa, 4 bị cáo đều cúi đầu nhận tội như cáo trạng đã truy tố. Xét hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, dùng vũ lực, đe dọa nhằm chiếm đoạt tài sản cần phải nghiêm khắc trừng trị, vì vậy, hội đồng xét xử TAND huyện Đông Hòa tuyên phạt các bị cáo bản án đích đáng. Trong đó, lãnh án nặng nhất là Trần Văn Thoại, Đỗ Anh Tú, mỗi người nhận 15 tháng tù. Hai bị cáo Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Đức Tú, mỗi bị cáo nhận 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

 

Bản án là lời cảnh tỉnh cho nhiều bạn trẻ khi trong thời gian qua những vụ án hình sự gây ra đều do các đối tượng trẻ tuổi thực hiện đã gây tâm lý hoang mang, lo ngại và bức xúc trong dư luận. Nhiều vụ thanh thiếu niên phạm tội cướp giật, trộm cắp xuất phát từ nhu cầu ăn chơi, đua đòi. Bên cạnh đó, còn có nhiều nguyên nhân làm cho tình trạng trẻ phạm tội ngày một tăng cao. Đáng kể là sự tác động tiêu cực của nhiều loại hình vui chơi giải trí như game, phim bạo lực, phim ảnh có nội dung xấu trên mạng đang phát triển tràn lan… Do đó, tình hình tội phạm ở lứa tuổi 8X, 9X ngày càng bộc lộ nhiều nguy cơ, trong đó sự trẻ hóa của tội phạm với mức độ ngày càng hung hãn là điều đáng báo động.

 

Theo luật sư Nguyễn Hương Quê (Văn phòng luật sư Phúc Luật), để phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, trước hết, gia đình phải là lá chắn để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật cho con em mình. Đồng thời, các cấp chính quyền, các hội, đoàn thể cần có một giải pháp tổng lực, đồng bộ để huy động sức mạnh toàn dân đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm này.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek