Thứ Sáu, 04/10/2024 04:35 SA
Nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật
Thứ Bảy, 18/05/2013 08:30 SA

Mới đây, TAND tỉnh Phú Yên đã xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đinh Thiên Tường (SN 1976, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tây Hòa) 5 năm tù giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Đức Trung (trú xã Hòa An, Phú Hòa), người bị hại trong vụ việc này 90 triệu đồng. Đây là vụ án mà những người được giao nhiệm vụ chấp hành viên để thực thi pháp luật lại vi phạm pháp luật.

 

Được biết, trong vụ án này, bị cáo Đinh Thiên Tường không hề có mâu thuẫn với gia đình ông Nguyễn Đức Trung. Vậy mà khi được giao nhiệm vụ thi hành quyết định thi hành án của TAND TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa) buộc ông Nguyễn Đức Trung trả nợ vay cho Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT TX Tuy Hòa số tiền hơn 12,5 triệu đồng, bị cáo Tường đã lập khống biên bản xác minh tài sản và kê biên định giá toàn bộ ngôi nhà của ông Trung không đúng với diện tích đất, thiếu hạng mục công trình và kê biên tài sản ngôi nhà có đồng sở hữu chung (là ba người con của ông Trung). Sau đó, Tường đã dàn xếp, nhờ người quen tham gia đấu giá hộ để mua ngôi nhà của ông Trung rồi bán lại cho người khác để hưởng lợi 90 triệu đồng. Việc làm của Tường khiến 4 cha con ông Trung bị mất nhà chỉ vì một khoản nợ không quá lớn, trong khi ông Trung có tài sản sở hữu là chiếc mô tô 78F3-7633 có hóa đơn mua xe ngày 6/1/1996, với số tiền hơn 25 triệu đồng. Đồng thời, sự việc còn gây ra hậu quả khác là khi ông Đặng Thiên Vũ (trú thôn Đông Phước, xã Hòa An) người mua ngôi nhà của ông Trung do ông Tường bán, dọn về ở thì bị con ông Trung đánh, phải khởi tố vụ án cố ý gây thương tích.

 

Hiện nay, cả nước tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với yêu cầu đề ra là bản thân mỗi cán bộ - công bộc của dân - phải thường xuyên rà soát trách nhiệm công tác của mình. “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh” - lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh phải luôn là một phương châm trong mỗi hành vi ứng xử, thực hiện của cán bộ, công chức, của tất cả những người có trách nhiệm với dân. Dù cho ở bất cứ cấp nào, cương vị nào, người cán bộ phải thực sự là công bộc, là “đày tớ của nhân dân”. Do đó, mỗi cán bộ khi làm việc gì thì phải thử đặt mình vào vị trí của người dân để rồi suy xét, tìm ra những giải pháp có tình, có lý, nhất là phải dựa trên nguyên tắc: “Có lợi cho dân” để mà giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, đúng quy định pháp luật. Có như vậy mới không còn xảy ra cái cảnh cán bộ thi hành pháp luật lại… vi phạm pháp luật và phải vào vòng lao lý như vụ việc kể trên.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek