Thứ Sáu, 04/10/2024 18:29 CH
Hiệu quả hoạt động của một câu lạc bộ phòng chống ma túy
Thứ Tư, 24/04/2013 14:00 CH

Câu lạc bộ Phòng chống ma túy (CLB PCMT) ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) mới được thành lập chưa đầy hai năm nhưng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực; phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, đoàn thể xã hội tham gia tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh PCMT, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi từ bỏ ma túy, chăm chỉ làm ăn, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 

Ealy130424.jpg

CLB Phòng chống ma túy thôn Tân Yên họp, giao nhiệm vụ cho các thành viên - Ảnh: P.HỒNG

Xã Ea Ly cách thị trấn Hai Riêng trên 20km về phía tây, giáp ranh với hai tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai, có tuyến quốc lộ 29 đi qua. Xã có 6 thôn, buôn, đặc biệt có 13 dân tộc thiểu số anh em cùng sinh sống. Những năm trước đây, nhiều bà con dân tộc Tày, Nùng, Dao từ các tỉnh miền núi thuộc miền Bắc di cư vào đây sinh cơ lập nghiệp, trong số họ có người nghiện hút thuốc phiện. Bên cạnh đó, một số người khai thác gỗ trái phép bị rủ rê, lôi kéo sa vào con đường nghiện hút ma túy.

 

Trước tình hình trên, nhằm ngăn chặn tệ nạn ma túy đang có nhiều diễn biến phức tạp, Công an xã Ea Ly đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tham gia tích cực vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy. Đầu năm 2012, xã Ea Ly đã thành lập CLB PCMT gồm 10 thành viên, do ông Mai Văn Chấu, Trưởng thôn Tân Yên làm chủ nhiệm; các thành viên đều là trưởng, phó thôn và cán bộ phụ trách các hội, đoàn thể như Nông dân, Phụ nữ... Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó trưởng Công an xã Ea Ly cho biết: Sau khi CLB PCMT được thành lập, Công an xã đã phối hợp với các thành viên trong CLB kiểm tra, rà soát, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn, sau đó giao cho các thành viên trong CLB trực tiếp quản lý, giáo dục cảm hóa, giúp đỡ họ từ bỏ tệ nạn ma túy.

 

Xác định công tác tuyên truyền, giúp mọi người dân nhận thức được tác hại của ma túy để phòng tránh có ý nghĩa hết sức quan trọng nên trong các buổi họp thôn, buôn, Công an xã Ea Ly và các thành viên trong CLB PCMT đều kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm, PCMT cho bà con. Trong năm qua, Công an xã còn phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền ở 6 thôn, buôn, thu hút 1.253 người tham gia. Các thành viên trong CLB PCMT đều là những người rất nhiệt tình, tích cực, phối hợp với Công an xã và Xã đội thường xuyên truy quét khu vực cầu Suối Sâu là một tụ điểm phức tạp về ma túy để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

 

Nhằm giúp cho những người lầm lỗi sớm hoàn lương, đoạn tuyệt với ma túy, các thành viên trong CLB PCMT thường xuyên đến nhà các đối tượng có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy để tuyên truyền, cảm hóa giáo dục. Ông Nguyễn Văn C (SN 1958, nguyên quán tỉnh Hòa Bình) trước đây là một nông dân hiền lành chân chất, quanh năm suốt tháng chỉ biết đến ruộng vườn, nương rẫy. Năm 2011, trong một lần uống rượu say, không làm chủ bản thân, ông đã bị một số thanh niên rủ rê dùng thử ma túy. Khi bị vướng vào nó, ông C rất ân hận. Được các thành viên trong CLB PCMT thường xuyên gần gũi, giáo dục, giúp đỡ, ông C quyết tâm cai nghiện. Hàng ngày, ông lên rẫy trồng mía, trồng sắn, chăm chỉ lao động để có thêm thu nhập cho gia đình. Ngoài ra ông C còn được Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân đứng ra bảo lãnh, giúp vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Hiện ông Nguyễn Văn C đã từ bỏ hẳn ma túy, trở thành một công dân tốt. “Chúng tôi đã lên danh sách 5 đối tượng có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy giao cho Hội Nông dân, Hội Phụ nữ trực tiếp quản lý giáo dục. Qua đó, các đối tượng này đã thấy được tác hại của tệ nạn ma túy, từ đó tự nguyện cai nghiện, từ bỏ ma túy và chăm chỉ làm ăn” - ông Mai Văn Chấu, Chủ nhiệm CLB PCMT cho biết.

 

Mô hình CLB PCMT ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly tuy mới được thành lập nhưng hiệu quả mang lại hết sức thiết thực. Thiết nghĩ mô hình này cần được phát huy, nhân rộng ở các địa phương khác nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống tệ nạn ma túy trong mỗi người dân ở từng thôn, buôn, khu phố, góp phần xây dựng địa bàn ngày càng trong sạch, bình yên.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek