Thứ Hai, 30/09/2024 00:31 SA
Quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý
Thứ Năm, 01/02/2007 08:00 SA

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI đã thông qua Luật trợ giúp pháp lý và có hiệu lực từ ngày 1/1/2007. Xin giới thiệu quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý quy định trong luật này.

 

TRỢ GIÚP PHÁP LÝ LÀ GÌ?

 

Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật, giúp người được trợ giúp pháp lý bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.

 

070131-clb.jpg

Ra mắt CLB Trợ giúp pháp lý phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) - Ảnh: C.T.V

 

NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG

 

Không thu phí, lệ phí, thù lao từ người được trợ giúp pháp lý. Trung thực, tôn trọng sự thực khách quan. Sử dụng các biện pháp phù hợp với quy định của pháp luật để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý. Tuân thủ pháp luật và quy tắc nghề nghiệp trợ giúp pháp lý. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trợ giúp pháp lý.

 

CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

 

Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý, bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc thực hiện quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ , quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý tại địa phương, có trách nhiệm bảo đảm biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khen thưởng, kỷ luật và xử lý vi phạm về trợ giúp pháp lý trong phạm vi địa phương.

 

TỔ CHỨC THỰC HIỆN TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

 

Tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật thuộc tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị-xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định thành lập. Chi nhánh của trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước.

 

QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI ĐƯỢC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

 

Người được trợ giúp pháp lý bao gồm:

 

Người nghèo, người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách, người có công cách mạng và thân nhân những người nói trên, người già cô đơn, người tàn tật và trẻ em không nơi nương tựa, người dân tộc thiểu số thường trú ở vùng điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

 

Những người này có quyền: Tự mình hoặc thông báo qua người thân thích, người đại diện yêu cầu trợ giúp pháp lý.

 

Lựa chọn người thực hiện yêu cầu trợ giúp pháp lý; yêu cầu thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý khi người đó thuộc một trong các trường hợp như: đã hoặc đang thực hiện trợ giúp pháp lý cho người được trợ giúp pháp lý là một bên có quyền lợi đối lập nhau trong cùng một vụ việc, trừ trường hợp hòa giải, giải đáp pháp luật; có quyền, lợi ích hợp pháp hoặc có người thân thích liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp lý; người thực hiện trợ giúp pháp lý đã từng là người giải quyết vụ việc đó; có căn khác cho rằng người thực hiện trợ giúp pháp lý có thể không khách quan trong thực hiện trợ giúp pháp lý; trong trường hợp người thực hiện trợ giúp pháp lý phải từ chối hoặc không được tiếp tục thực hiện trợ giúp pháp lý, tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý cử người khác thực hiện trợ giúp pháp lý hoặc người thực hiện trợ giúp pháp lý hướng dẫn, giới thiệu người thực hiện trợ giúp pháp lý khác để thực hiện trợ giúp pháp lý; trường hợp từ chối hoặc không tiếp tục thực hiện trợ giúp pháp lý, tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, người thực hiện trợ giúp pháp lý phải thông báo rõ lý do bằng văn bản cho người được trợ giúp pháp lý.

 

Thay, đổi rút yêu cầu trợ giúp pháp lý.

 

Yêu cầu giữ bí mật về nội dung vụ việc trợ giúp pháp lý.

 

Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

 

Khiếu nại, tố cáo về trợ giúp pháp lý.

 

Nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý

 

Cung cấp các giấy tờ chứng minh là người trợ giúp pháp lý.

 

Cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp lý và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, tài liệu đó.

 

Tôn trọng tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, người thực hiện trợ giúp pháp lý và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến thực hiện trợ giúp pháp lý.

 

Không yêu cầu tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý khác trợ giúp pháp lý cho mình về một vụ việc đang được tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý trợ giúp.

 

Chấp hành pháp luật trợ giúp pháp lý và nội quy nơi thực hiện trợ giúp pháp lý.  

 

         C.T.V

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek