Thứ Hai, 30/09/2024 02:36 SA
UBND xã Hòa Tâm làm trái Quyết định của UBND tỉnh Phú Yên
Thứ Ba, 30/01/2007 14:00 CH

UBND tỉnh Phú Yên cho phép UBND xã Hòa Tâm, huyện Tuy Hòa (nay là huyện Đông Hòa) được quy hoạch đất ở nông thôn để giải quyết nhu cầu đất ở của nhân dân. Thế nhưng UBND xã Hòa Tâm đã làm vượt quá diện tích mà UBND tỉnh cho phép và không tuân thủ đúng luật.

 

TỈNH CHO MỘT, XÃ LÀM HAI

 

070130-quy-hoach.jpg

Khu dân cư Phước Long (xã Hòa Tâm) quy hoạch hơn 3 năm vẫn chưa có nhà xây dựng

 

Trong các kỳ họp của HĐND xã Hòa Tâm, nhiều đại biểu đã bức xúc trước tình trạng khó khăn đất ở của nhân dân địa phương, đặc biệt là thôn Phước Giang – nơi gọi là “ốc đảo” mỗi khi mùa lũ về. Chính từ thực trạng này, HĐND xã Hòa Tâm đã ra nghị quyết quy hoạch đất ở cấp cho nhân dân địa phương từ năm 2002 đến 2005. Trên cơ sở đó, UBND xã Hòa Tâm lập tờ trình xin phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho nhân dân xây dựng nhà ở năm 2003 với diện tích 19.800m2 (1,98 ha). Ngày 17/2/2004, UBND tỉnh Phú Yên có Quyết định 418/QĐ-UB duyệt kế hoạch sử dụng đất ở nông thôn tại xã Hòa Tâm với diện tích 1,98 ha, đúng vị trí do UBND xã này quy hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ trương trên, UBND xã Hòa Tâm đã san lấp, quy hoạch dự án giao đất ở khu dân cư nông thôn thôn Phước Long vượt gấp hai lần diện tích UBND tỉnh Phú Yên cho phép. Biên bản kiểm tra liên ngành của Hạt kiểm lâm, Phòng Tài nguyên môi trường huyện Tuy Hòa, Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển và UBND xã Hòa Tâm đã xác định, diện tích san ủi khu quy hoạch đất ở nông thôn là 4,725  ha (vượt so với quyết định của UBND tỉnh là 2,772 ha) trong đó, diện tích rừng trồng 3,552 ha, đất lâm nghiệp 1,2 ha.

 

Sau khi quy hoạch, UBND xã Hòa Tâm thông báo cho nhân dân có nhu cầu sử dụng đất nộp đơn để tiến hành xét giao đất. Tờ trình UBND xã Hòa Tâm trình UBND huyện Tuy Hòa ra quyết định giao đất lại là 138 hộ nhưng thực tế phân lô dự án giao đất ở khu dân cư nông thôn thôn Phước Long là 140 lô, diện tích mỗi lô 140m2 với giá tiền 20 triệu đồng, gồm các khoản: tiền quyền sử dụng đất và tiền huy động xây dựng cơ sở hạ tầng.

 

Rõ ràng, UBND xã Hòa Tâm thực hiện vượt quá mức cho phép tại Quyết định 418/QĐ-UB ngày 17/2/2004 của UBND tỉnh Phú Yên. Việc san ủi vượt 2,772 ha đất lâm nghiệp và rừng là vi phạm pháp luật về đất đai.

 

VƯỚNG LÀ DO CHƯA ĐẦY ĐỦ THỦ TỤC

 

Trong Quyết định 418/QĐ-UB, UBND tỉnh Phú Yên giao cho Chủ tịch UBND huyện Tuy Hòa thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, tài chính và công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai để giao cho từng hộ gia đình, cá nhân theo thẩm quyền; thực hiện bồi thường theo quy định… Sau đó, UBND huyện Tuy Hòa giao cho UBND xã Hòa Tâm triển khai thực hiện dự án trên. Thế nhưng, khi thực hiện UBND xã Hòa Tâm và Phòng Địa chính huyện Tuy Hòa chưa thực hiện đúng trình tự thủ tục quy định. Việc UBND xã Hòa Tâm chưa thực hiện lập dự án thiết kế phân lô chi tiết để cơ quan chức năng thẩm định phê duyệt là sai với điều 15 của Quy định quản lý đầu tư và xây dựng đối với các dự án do tỉnh quản lý (quy chế này kèm theo Quyết định 2385/QĐ-UB ngày 5/9/2003 của UBND tỉnh Phú Yên –PV). Hơn nữa, UBND xã Hòa Tâm không làm thủ tục để UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi diện tích đất lâm nghiệp và tiến hành đền bù theo quy định của Luật Đất đai 2003. Điều đó dẫn đến tranh chấp giữa ba đơn vị đối với diện tích quy hoạch đất ở tại xã Hòa Tâm (xem trên Báo Phú Yên ra ngày 8/1/2007 có bài viết “Ai là chủ rừng phòng hộ Hòa Tâm”). Trong khí đó, UBND xã Hòa Hiệp Trung cho rằng, diện tích rừng và cây trồng mà UBND xã Hòa Tâm đang quy hoạch khu đất ở là thuộc thẩm quyền quản lý của xã Hòa Hiệp Trung. Thế nhưng UBND xã Hòa Tâm lại khẳng định, đất là do xã Hòa Tâm quản lý, còn rừng là do Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển quản lý nên UBND xã Hòa Tâm chỉ có văn bản gởi cho đơn vị này. Sau đó, Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển có công văn đồng ý cho UBND xã Hòa Tâm san lấp diện tích 1,98 ha mà không cần phải đền bù cây trồng. Việc làm này đã khiến UBND Hòa Hiệp Trung tranh chấp với UBND xã Hòa Tâm và Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển. Tranh chấp này vượt thẩm quyền của UBND huyện Đông Hòa. Hiện đang chờ UBND tỉnh Phú Yên giải quyết.

 

Dự án giao đất ở khu dân cư nông thôn thôn Phước Long, xã Hòa Tâm vi phạm trình tự thủ tục lập dự án thiết kế phân lô chi tiết, thủ tục về thu hồi đất và giao đất, san ủi đất lâm nghiệp và cây rừng khi chưa được cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất. Chính vì bỏ qua những thủ tục cần thiết đó nên chưa xác định được diện tích 80 ha rừng phòng hộ Hòa Tâm do đơn vị nào quản lý. Điều này cho thấy UBND xã Hòa Tâm làm trái Quyết định 418/QĐ-UB của UBND tỉnh Phú Yên.

TỔ PHÓNG VIÊN NỘI CHÍNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek