Thứ Sáu, 04/10/2024 06:18 SA
Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm:
Nhiều nguy cơ mất an toàn
Thứ Hai, 08/04/2013 10:00 SA

Ngày nay, xe đạp điện dần trở thành phương tiện đi lại khá quen thuộc đối với người dân Phú Yên, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các chủ phương tiện này lại không được thực hiện nghiêm túc. Đa số đều “quên” đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe lưu thông trên đường.

 

xe-dap130408.jpg

Nhiều người có mũ bảo hiểm nhưng lại để trong giỏ xe chứ không đội khi đi xe đạp điện - Ảnh: H.NHƯ

Được xem là phương tiện nhẹ nhàng phù hợp với các đối tượng không thể sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại nên xe đạp điện ngày càng trở nên phổ biến. Thế nhưng, gần 90% người điều khiển loại phương tiện này không đội mũ bảo hiểm, chủ yếu là học sinh, sinh viên. Bà Đặng Thị Thạnh ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “Thấy con đi học vất vả, phải đi lại nhiều, ngoài học ở trường còn học thêm một số nơi nữa nên tôi đã mua cho con một chiếc xe đạp điện. Cho con đi lại bằng xe này, tôi khá yên tâm vì tốc độ vừa phải, lại không tốn sức để đạp như xe đạp thường. Tôi vẫn thường dặn con đội mũ bảo hiểm nhưng cháu ít khi thực hiện, kêu bất tiện”.

 

Sử dụng xe đạp điện nhưng phần lớn người tham gia giao thông cho rằng xe đạp điện cũng là xe đạp, là phương tiện thô sơ nên không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm. Nhiều người cho rằng, đi xe đạp điện, cũng là một loại… xe đạp, mà đội mũ bảo hiểm thì... khó coi. Hơn nữa, trên đường chẳng thấy ai đội nên mình cũng không cần phải đội. Em N.V.H, học sinh Trường PTTH Ngô Gia Tự, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Em đi xe đạp điện gần một năm nay nhưng chẳng khi nào đội mũ bảo hiểm. Một mặt vì nhà ở gần trường, mặt khác, em thấy nhiều người không đội mũ bảo hiểm mà cảnh sát giao thông cũng không thổi phạt nên thôi luôn. Mỗi lần mẹ bắt phải đội thì em chỉ mang theo… để trước giỏ xe”.

 

Hiện tượng học sinh đi xe đạp điện phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, khiến nhiều người bức xúc. Thế nhưng, dường như lực lượng cảnh sát giao thông chẳng mấy “để ý” đến những lỗi vi phạm này. Chị Phạm Hoàng Anh, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi thấy ngoài đường, mọi người đi xe đạp điện khá nhiều nhưng hầu như chẳng ai đội mũ bảo hiểm. Thậm chí có trường hợp, nhiều học sinh còn chở ba phóng vù vù, đánh võng trên đường hay tận dụng động cơ của xe đạp điện kéo xe đạp thường, vừa nguy hiểm cho người tham gia giao thông, vừa mất an toàn cho chính người ngồi trên xe. Nói là xe đạp điện nhưng tôi thấy nhiều người điều khiển còn phóng nhanh hơn xe máy. Theo tôi, các lực lượng chức năng cần mạnh tay xử lý để đảm bảo an toàn giao thông”.

 

Hiện nay, dù các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho phụ huynh, học sinh, kể cả việc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện nhưng không phải học sinh nào cũng nghiêm túc thực hiện. Theo đại tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, xe đạp điện là phương tiện không đăng ký quản lý theo quy định của Nhà nước nên không có giấy tờ đăng ký xe. Đây là loại phương tiện khá phổ biến hiện nay và có nguy cơ mất an toàn, gây tai nạn giao thông khá cao. Tuy nhiên, đa số chủ phương tiện điều khiển lại là học sinh, dưới 16 tuổi nên việc xử lý, áp dụng xử phạt rất khó, thường chỉ nhắc nhở là chính. Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đi xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, gia đình cũng như nhà trường cần thường xuyên giáo dục để các em có ý thức chấp hành; lâu dần sẽ tạo thành thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện giống như khi đi xe máy.

 

Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/7/2009 quy định, người sử dụng xe đạp điện khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách. Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc không cài mũ đúng quy cách bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Nếu trường hợp người vi phạm dưới 16 tuổi và trực tiếp điều khiển phương tiện thì sẽ bị tạm giữ xe 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek