Thứ Sáu, 04/10/2024 06:26 SA
Đưa pháp luật về làng biển
Thứ Bảy, 06/04/2013 08:51 SA

Từ ngày 3 đến 5/4, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Phú Yên phối hợp với các phòng, ban của UBND TX Sông Cầu tổ chức đợt TGPL và sinh hoạt chuyên đề pháp luật tại các thôn Hòa Thạnh, Hòa Hội (xã Xuân Cảnh), Lệ Uyên, Dân Phú 2, Phú Mỹ (xã Xuân Phương). Nét mới của đợt TGPL lưu động lần này là được tổ chức ngay tại từng thôn, góp phần tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian cho người dân…

 

tuvan130406.jpg

Cán bộ Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh phát tờ rơi pháp luật cho người dân xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) - Ảnh: V.TÀI

Sáng 4/4, nhiều người dân ở thôn Lệ Uyên đã có mặt ở trụ sở thôn để nghe cán bộ tư vấn pháp luật của tỉnh và TX Sông Cầu về tư vấn, TGPL những quy định của Nhà nước về đất đai, việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư… Sau khi nghe các cán bộ trong đoàn tuyên truyền, giải thích về các vấn đề nói trên, nhiều người dân đã lần lượt đặt các câu hỏi sát sườn và cụ thể cho từng nội dung mà mình quan tâm. Bà Nguyễn Thị Vương hỏi: “Hiện nay gia đình chúng tôi đã nhận tiền đền bù cho việc giải phóng mặt bằng để xây dựng đường vào bãi rác. Tuy nhiên, đơn vị thi công làm hư hỏng một số diện tích, vậy tôi có được hỗ trợ không?”. Băn khoăn của bà Vương cũng là ý kiến của nhiều hộ dân đang bị ảnh hưởng bởi việc thi công đường vào bãi rác ở thôn Lệ Uyên. Sau khi ghi nhận từng ý kiến thắc mắc của người dân, lần lượt các thành viên ở Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, đại diện các phòng, ban chức năng của UBND TX Sông Cầu, UBND xã Xuân Phương đã trả lời cụ thể những thắc mắc của bà con.

 

Buổi chiều cùng ngày, ngay từ đầu giờ, bà con ở làng biển Dân Phú 2 đã có mặt nhà sinh hoạt thôn để nghe đoàn tư vấn, hướng dẫn pháp luật, hỗ trợ pháp lý miễn phí. Nhiều thắc mắc liên quan đến chính sách bãi ngang, hỗ trợ pháp luật cho người nghèo, trẻ em… được người dân nêu lên và được giải thích rõ ràng, thỏa đáng.

 

Trước đó, gần 100 hộ dân ở các thôn Hòa Thạnh, Hòa Hội cũng đã tập trung tại nhà sinh hoạt thôn để được tuyên truyền, TGPL lưu động. Nhiều vấn đề liên quan đến việc tách thửa đất ở, đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, việc chia tài sản thừa kế, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… được người dân ở đây liên tục đặt câu hỏi với đoàn tư vấn. Ông Trần Bé ở thôn Hòa Hội, hỏi: “Tôi là bộ đội tham gia chiến trường K, bản thân lại bị thương tật 17%. Vậy tôi có được nhận chế độ thương binh hay nhận chế độ một lần? Thủ tục này làm thế nào?”. Trước câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh - xã hội TX Sông Cầu và ông Ngô Viết Thành, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ (Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh) đã lần lượt giải đáp, cũng như thông tin thêm một số chính sách để ông Bé biết.

 

Cũng qua đợt TGPL, đoàn tư vấn phát hiện một số vụ việc có liên quan đến quyền lợi của người dân, việc thực hiện quy chế dân chủ sở vẫn còn hình thức… đã dẫn đến những bức xúc nên người dân khiếu nại vượt cấp. Qua đó, đoàn đề nghị trong thời gian đến, cá cđịa phương cần phải khắc phục những thiếu sót này để giải quyết hài hòa quyền lợi chính đáng cho người dân theo đúng pháp luật.

 

Theo ông Trần Ngọc Long, Trưởng phòng Tư pháp TX Sông Cầu, hiện nay, nhu cầu được phổ biến, nắm bắt kiến thức pháp luật của người dân ở địa bàn rất lớn. Nhất là những chính sách, chủ trương liên quan đến các quy định pháp luật về tranh chấp đất đai, thu hồi đất, việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư… Do đó, việc đưa pháp luật và “đối thoại” với người dân để “gỡ rối pháp luật” như thế này là thật sự cần thiết. Cách làm này được chính quyền cơ sở và chính bản thân người dân rất hoan nghênh và đồng tình. “Việc tổ chức TGPL ngay tại địa bàn dân cư cần được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới” ông Trần Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Phương mong muốn.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek