Thứ Sáu, 04/10/2024 06:30 SA
Vết trượt của người phụ nữ lừa tiền người thân
Thứ Bảy, 06/04/2013 15:00 CH

Chưa có con số thống kê chính thức mỗi năm trên địa bàn Phú Yên có bao nhiêu vụ việc tranh chấp đất đai, thừa kế di chúc hay lừa đảo tài sản... mà do chính người thân trong một gia đình gây ra. Cũng không thể đong đếm được nỗi đau của những gia đình có người thân lừa gạt lẫn nhau từ các vụ việc trên. Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản người thân của bị cáo Hồ Thị Thanh Thúy (SN 1980, trúthôn Hà Yến, xã An Thạch, Tuy An) dưới đây là một trong số đó.

 

tu130406.jpg

Bị cáo Hồ Thị Thanh Thúy tại phiên tòa - Ảnh: V.TÀI

THỦ   ĐOẠN VAY  VỐN  TRẢ  LÃI  CAO

 

Đứng trước vành móng ngựa TAND tỉnh Phú Yên một ngày đầu tháng 4/2013 là bị cáo Hồ Thị Thanh Thúy. Theo cáo trạng truy tố, tháng 6/2008, trong một lần về nhà chồng ăn giỗ, chị Lê Thị Xuân Hương (trú thôn Hà Yến, xã An Thạch, huyện Tuy An) được cô em dâu út của gia đình Hồ Thị Thanh Thúy bắt chuyện hỏi thăm. Sau một hồi hàn huyên tâm sự, cô em dâu liền “bật mí”, gần đây rất nhiều tiểu thương khu vực chợ thị trấn Chí Thạnh (Tuy An) đang cần vay vốn làm ăn. Nếu có tiền nhàn rỗi, chị gửi em cho vay, hàng tháng lấy lãi suất cao. Nghe cô em dâu nói vậy, chị Hương đã đưa Thúy 20 triệu đồng và được “tạm ứng” ngay 2,8 triệu đồng tiền lãi. Thấy lãi cao, chị Hương tiếp tục đưa cho Thúy 59 triệu đồng và 1 cây vàng 9999 để cô em dâu cho vay lấy lãi mà không mảy may nghi ngờ.

 

Biết nhà chị chồng có tiền, vài tháng sau Thúy lại gọi điện thoại“nổ” với chị Hương rằng đã mua bán, sang tay kiếm lời nhiều lô đất dọc tuyến quốc lộ1 thuộc khu vực thị trấn Chí Thạnh, nên muốn rủ chị Hương hùn hạp làm ăn chung. Vì thế, từ ngày 5/6/2008 đến tháng 12/2009, chị Hương đã đưa cho Thúy tổng cộng 13 lần, với tổng số tiền 214 triệu đồng và 1 cây vàng 9999. Sau khi nhận tiền, Thúy chỉ đưa lại cho chị Hương 40,4 triệu đồng và nói đó là tiền lãi, phần còn lại chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

 

Cũng bằng thủ đoạn vay vốn trả lãi suất cao và hùn vốn mua bán đất, từ tháng 7/2009 đến tháng 1/2010, Thúy cũng đã “mượn tạm” của chị dâu là Đặng Thị Sáng (trú thôn Hà Yến, xã An Thạch, Tuy An) 272,7 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Thúy lần lượt trả cho chị Sáng 2,8 triệu đồng tiền lãi, số còn lại Thúy chiếm đoạt luôn. Chưa dừng lại ở đó, từ ngày 16/8/2009 đến tháng 2/2010, Thúy cũng đã đến nhà chị Lê Thị Tú Trinh (cháu chồng của Thúy, trú thôn Hà Yến, xã An Thạch) tỉ tê, rồi rủ chị Trinh cùng hùn hạp mua đất, bán lấy lãi, nhưng thực chất là lừa lấy tiền để tiêu xài cá nhân. Với thủ đoạn này, Thúy đã nhận của cháu chồng tổng cộng 57,5 triệu đồng và 1,6 cây vàng 9999. Sau đó, Thúy trả lãi cho chị Trinh 4 triệu đồng, phần còn lại… Thúy bỏ túi!

 

Trong thời gian từ tháng 9/2010 đến tháng 10/2008, Thúy tiếp tục chiếm đoạt của cháu chồng là chị Lê Thị Kim Liên (trú phường 7, TP Tuy Hòa) 78,7 triệu đồng. Chưa dừng lại, tháng 4/2009 Thúy lại đến nhà người quen là Lê Thị Hồng Nhạn (trú thôn Hà Yến, xã An Thạch) nói dối là cần đi ăn đám cưới nên hỏi mượn chị Nhạn chiếc lắc 5 chỉ vàng 9999. Sau đó, Thúy chỉ trả cho chị Nhạn 1 chỉ vàng, phần còn lại Thúy nói là cho người khác vay lấy lãi và “quên” không chịu trả. Khi đã tiêu xài, cờ bạc hết tiền, Hồ Thị Thanh Thúy tuyên bố vỡ nợ rồi bỏ trốn.

 

Quá bức xúc trước hành động của Thúy, các bị hại vừa nêu đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hồ Thị Thanh Thúy. Từ đơn tố cáo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An tiến hành xác minh và nhanh chóng xác định: Tính từ tháng 5/2008 đến tháng 2/2010, Hồ Thị Thanh Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt của các nạn nhân kể trên hơn 655 triệu đồng. Ngày 17/1/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hồ Thị Thanh Thúy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân để điều tra làm rõ, nhưng Thúy đã bỏ trốn khỏi địa phương, gây cản trở trong quá trình điều tra. Ngày 2/3/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An ra quyết định truy nã đối với bị can Hồ Thị Thanh Thúy trên toàn quốc. Đến ngày 5/9/2012, Thúy bị bắt.

 

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ

 

Tại phiên xử thẩm vừa qua, Hồ Thị Thanh Thúy đã thành khẩn nhận tội, chỉ tha thiết xin tòa xem xét, giảm hình phạt cho mình vì còn đứa con nhỏ mới được 5 tuổi rất cần sự chăm sóc của mẹ. Trong khi đó, ngồi dưới hàng ghế dự khán tại phòng xử TAND Phú Yên là chồng bị cáo. Chốc chốc anh lại ôm chặt con vào lòng và nhấp nhổm nhìn vợ trước vành móng ngựa.

 

Trong phần xét hỏi, Thúy thừa nhận: “Bị cáo biết bị cáo đã sai rồi. Bị cáo vô cùng ân hận và hứa sẽ không bao giờ tái phạm. Xin hội đồng xét xử giảm án cho bị cáo vì bị cáo có hoàn cảnh khó khăn”.

 

Thẩm phán Trần Hải (Tòa Hình sự, TAND tỉnh) cắt lời Thúy: “Ai cũng khó khăn, nhưng đâu phải ai khó khăn cũng đi lừa đảo rồi phạm tội như bị cáo”. Từng câu nói của thẩm phán như nhát dao cứa vào tâm can kẻ phạm tội, nước mắt bị cáo trào ra.

 

Vụ án Hồ Thị Thanh Thúy “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” không có gì đặc biệt. Thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội đơn giản, khoản tiền bị cáo chiếm đoạt cũng không thật quá lớn nhưng phía sau đó là một hành động bất chấp luật pháp thật đáng trách. Phạm pháp thì phải trả giá… Kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 12 năm tù. Đồng thời, tuyên buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các bị hại.

 

Lời chủ tọa vừa dứt, bị cáo lướt mắt về phía những người bị hại cũng là những người thân phía chồng để tìm kiếm sự tha thứ. Tuy nhiên, tất cả họ đều quay mặt đi. Bị cáo bước nhanh về phía chiếc xe bịt bùng đang chờ sẵn để về lại nơi tạm giam với những mất mát không gì cứu vãn nổi…

 

VĂN TÀI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek