Thứ Sáu, 04/10/2024 08:26 SA
Hành trình truy bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm
Thứ Tư, 03/04/2013 08:30 SA

Sau khi chiếm đoạt hàng tỉ đồng của nhiều người, Phan Văn Khương (SN 1967, trú thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, Phú Hòa) bỏ mặc hậu quả, trốn khỏi địa phương khiến nhiều nạn nhân lâm cảnh trắng tay. Công an huyện Phú Hòa đã khởi tố, truy nã Khương, đồng thời lập kế hoạch ráo riết truy lùng. Đầu tháng 3/2013, Khương đã bị các trinh sát bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Đồng Nai.

 

T-thon130403.jpg

Đối tượng Phan Văn Khương lúc vừa bị bắt giữ - Ảnh: N.KHANG

Lật hồ sơ vụ án mới thấy tính chất, hành vi chiếm đoạt tài sản của Phan Văn Khương đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ cho các nạn nhân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Trong suốt thời gian dài, từ năm 2007-2012, lợi dụng tín nhiệm của các hộ dân thông qua trả lãi vốn vay, Khương đã chiếm đoạt của 46 hộ dân hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, với chiêu bài cần vốn trả lãi suất cao, Khương hứa hẹn mượn tiền, vàng của nhiều người sau đó chiếm đoạt, bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Tổng giá trị tài sản mà Khương đã chiếm đoạt là hơn 1,333 tỉ đồng. Nếu không bắt được Khương, vụ án sẽ bế tắc; để Khương nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì cuộc sống gia đình nạn nhân sẽ hết sức khó khăn. Vì vậy, lãnh đạo Công an huyện Phú Hòa đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương vào cuộc. Để cho đối tượng có cơ hội sửa chữa, khắc phục hậu quả do mình gây ra, một tổ trinh sát đã tiếp cận, vận động vợ con đối tượng đưa chồng, cha mình đầu thú nhưng các anh chỉ nhận được thái độ bất hợp tác từ phía gia đình Khương.

 

Quyết tâm truy bắt đối tượng, nhiều lượt trinh sát của công an huyện đã lặn lội lên đường. Cẩn trọng rà soát, xác minh từng mối quan hệ của đối tượng, các trinh sát được biết quá trình làm thôn trưởng và buôn bán làm ăn tại địa phương, Khương đã xây dựng được mối quan hệ giao du khá rộng, có bà con thân thuộc ở nhiều nơi. Truy bắt Khương trong thời gian ngắn là điều không dễ, vì vậy phải hết sức kiên trì. Sau nhiều ngày lần tìm manh mối đối tượng, các trinh sát đã nắm được một manh mối hết sức giá trị. Sau khi bỏ trốn, Khương mang theo chiếc mô tô Sirius làm phương tiện đi lại nên các trinh sát lập tức truy bám theo. Tuy nhiên, vài ngày sau các anh lại nhận được tin Khương đã gửi xe về gia đình thông qua một người quen ở tỉnh Đắk Lắk. Từ đây, thông tin liên quan đến đối tượng tưởng như đã bế tắc …

 

Phối hợp với các đơn vị công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và công tác trinh sát địa bàn, một ngày đầu tháng 3/2013, Công an huyện Phú Hòa nắm được một nguồn tin hết sức giá trị. Sau nhiều lần di chuyển, thay đổi địa điểm, Phan Văn Khương hiện đang lẩn trốn tại một khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai. Ngay trong đêm, tổ công tác do trung úy Nguyễn Quốc Việt, trinh sát hình sự làm tổ trưởng lập tức lên đường. Xác minh tại đây, các trinh sát không khỏi bất ngờ vì Khu công nghiệp Sông Mây (ấp Bùi Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), nơi đối tượng ẩn náu, sử dụng tên giả làm việc có không dưới 200 công ty. Rà soát hàng chục nghìn công nhân lao động tại các khu vực nhà trọ là không thể. Kiên trì đeo bám, nắm bắt diễn biến sinh hoạt, quy luật hoạt động của công nhân ở khu công nghiệp, các trinh sát quyết định phải mật phục, truy bám, bắt giữ Khương khi đối tượng từ nơi làm việc về nhà trọ. Chiều 7/3/2013, khu công nghiệp vào giờ tan ca, các trinh sát phải căng mắt dò tìm, sàng lọc hàng nghìn công nhân để truy tìm bóng dáng đối tượng. Đúng 17g30, phát hiện một công nhân nghi vấn đối tượng trùm kín mặt, đội mũ bảo hiểm vội vã đi về nhà trọ, các trinh sát lập tức bám theo. Sau nhiều ngày lẩn trốn chui nhủi, Phan Văn Khương đã thay đổi nhiều, không còn dáng vẻ của trưởng thôn nữa. Đợi đối tượng vừa bước vào hẻm nhỏ, hai trinh sát hình sự nhanh chóng áp sát. Bằng biện pháp kiểm tra tâm lý đơn giản, trung úy Việt gọi tên Phan Văn Khương thì đối tượng liền “có tật giật mình”. Khi hắn vừa định co giò bỏ chạy đã bị các anh quật ngã, khống chế, buộc phải tra tay vào còng, kết thúc hành trình lẩn trốn.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek