Thứ Sáu, 04/10/2024 10:22 SA
Phạt xe chính chủ: Tuyệt đối không làm khó người dân
Thứ Bảy, 30/03/2013 10:58 SA

Trả lời cho những thông tin trái chiều về việc có xử phạt xe không sang tên đổi chủ hay không, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, việc đăng ký xe chính chủ sẽ đi kèm với chế tài xử phạt nhưng cơ quan chức năng đang tính toán để tuyệt đối không gây khó cho người dân.


chinhchu-130330.jpg
Ảnh minh hoạ: Vietnam+

Chiều 29/3, phát biểu trong phiên họp báo Chính phủ tháng 3, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, phương tiện giao thông có thể là nguồn gây hậu quả liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân; cũng có thể là phương tiện thực hiện các hành vi phạm tội khác, nên phải đăng ký. "Khi cần đăng ký chính chủ thì đương nhiên phải đi kèm với chế tài xử phạt và việc xử phạt vi phạm phải đúng đối tượng là phải chủ phương tiện chứ không phải người điều khiển", Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.

 

Cũng theo bộ trưởng, sau khi có những ý kiến "vênh" nhau giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an trong việc xử phạt xe không chính chủ, lãnh đạo hai bộ đã có trao đổi để cùng xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi trình Chính phủ. Từ đó, Chính phủ sẽ xem xét với tinh thần là quản lý tốt xã hội nhưng phải theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

 

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết thêm, theo thông tin chưa đầy đủ, cả nước còn tới trên 10 triệu xe máy không chính chủ. Một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng tồn đọng này là do chính quy định không hợp lý trong một thời gian dài trước đó như việc hạn chế số lượng xe máy dẫn tới việc người dân phải đăng ký tên người khác khi mua xe mới. Bởi vậy, theo bộ trưởng, mặc dù Bộ Tài chính, Bộ Công an đã có những đề xuất như giảm phí, thuế khi đăng ký lại, hay đơn giản hóa thủ tục nhưng để giải quyết được số lượng xe trên thì cần thời gian nhất định, đặc biệt là khi nhiều phương tiện đã qua tay nhiều chủ. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ tính tới các biện pháp nhắc nhở đi kèm với chế tài. "Chúng ta phải tính giải pháp sao cho không phải một lúc xử lý hết ngay các vi phạm mà mọi người dân phải có ý thức chuyển đổi sở hữu phương tiện", Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

 

Cùng ngày, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, đại tá Nguyễn Hữu Dánh, đã cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu phương tiện đối với xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người.

 

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh cho biết theo Thông tư số 12/2013/TT-BCA, trong thời gian từ 15/4/2013 đến 31/12/2014, các trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người nay đăng ký sang tên trong cùng tỉnh hay di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác dù có chứng từ chuyển nhượng hay không đều được tạo thuận lợi về mặt thủ tục.

 

Đối với trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng, khi đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn hai ngày, cơ quan chức năng phải giải quyết cấp biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe. Nếu không có chứng từ chuyển nhượng xe, sau 30 ngày, người đang sử dụng xe sẽ được giải quyết việc sang tên, đổi chủ.

 

Những hồ sơ sang tên, di chuyển xe không có chứng từ chuyển nhượng sẽ được cơ quan chức năng gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe để tránh tình trạng tranh chấp, hợp pháp hóa xe có nguồn gốc phi pháp.

 

Cũng theo đại tá Nguyễn Hữu Dánh, từ ngày 10/4 đến ngày 10/6, cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng xe mang biển số nước ngoài, biển số ngoại giao không đúng quy định phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe. Quá thời hạn trên, xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, người đi làm thủ tục có thể liên hệ với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (số điện thoại 069.41444) để được hướng dẫn giải quyết.

 

Theo Chinhphu.vn, Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek