Thứ Sáu, 04/10/2024 12:20 CH
Đang thi hành án, trốn trại tiếp tục gây án
Thứ Bảy, 30/03/2013 09:00 SA

Mặc dù còn đang thi hành án ở Trại tạm giam Công an Phú Yên, thế nhưng Hà Thanh Sang (SN 1992, trú thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc, Đông Hòa) 5 lần trốn khỏi nơi giam giữ, tụ tập bạn bè ăn nhậu, đánh người gây thương tích. Sau khi gây án, Sang quay lại trại để tiếp tục thi hành án như không có chuyện gì xảy ra.

 

tron-trai130330.jpg

Minh họa: N.LÊ

ĐÃ TRỐN TRẠI, LẠI CÒN GÂY ÁN

 

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Hà Thanh Sang đang chấp hành án 4 năm 11 tháng tù tại Trại tạm giam Công an Phú Yên theo bản án số 25 ngày 30/6/2011 của TAND huyện Đông Hòa về tội cướp tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản. Lợi dụng sự tin tưởng của cán bộ trại tạm giam, phân công Sang vào tổ phạm nhân tự quản, trong quá trình lao động cải tạo, bị cáo phát hiện những sơ hở trong công tác quản lý giam giữ, như cán bộ trực trại không khóa cửa buồng giam A6, tường rào bảo vệ có thể trèo qua, cán bộ trực không thực hiện đúng quy trình tuần tra canh gác, điểm danh, kiểm diện… Vì thế, trong tháng 6 và 7/2012, bị cáo Sang 4 lần trèo tường ra bên ngoài, thuê xe ôm về nhà ở xã Hòa Hiệp Bắc để tụ tập bạn bè ăn nhậu, sau đó quay trở lại trại giam trong đêm. Đến tối 1/9/2012, Sang tiếp tục trốn khỏi nơi giam giữ, đến khu vực KCN Hòa Hiệp ăn nhậu, rồi dùng chai thủy tinh đánh anh Nguyễn Văn Bút gây thương tích 14%, và bị cơ quan chức năng phát hiện. Ngày 8/1/2013, Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố bị cáo Hà Thanh Sang về các tội: trốn khỏi nơi giam giữ và cố ý gây thương tích theo Khoản 2, Điều 104 và Khoản 1, Điều 311 Bộ luật Hình sự…

 

Ngày 22/3 vừa qua, TAND tỉnh Phú Yên đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi công khai, bị cáo Hà Thanh Sang đã “ngụy biện” cho việc trốn trại của mình là về thắp nhang cho cha vừa qua đời. Tuy nhiên, thực tế và những chứng cứ có tại hồ sơ cho thấy cả 5 lần trốn trại, bị cáo chỉ tạt qua nhà một lúc rồi tụ tập bạn bè ăn nhậu thâu đêm suốt sáng. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội ngang nhiên, không giấu giếm với các phạm nhân cùng phòng và người thân, bạn bè của bị cáo. Thậm chí, bị cáo còn nói rõ ý định trốn trại với phạm nhân Vương Minh Vương ở cùng buồng giam A6. Điều này thể hiện sự lỳ lợm, coi thường pháp luật của bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội.

 

Nguy hiểm hơn, trong lúc ăn nhậu, bị cáo còn gây gổ, rồi dùng hung khí nguy hiểm đánh người gây thương tích. Chỉ hơn 2 năm, bị cáo đang thụ án, chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội mới, với nhiều tội danh khác nhau và mức độ ngày càng nguy hiểm hơn. Điều đó thể hiện bản tính côn đồ, coi thường quyền bất khả xâm phạm về thân thể người khác của Hà Thanh Sang. Đồng thời, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian chấp hành hình phạt, cho thấy bị cáo chưa ăn năn hối cải, tu dưỡng rèn luyện bản thân.

 

Tại phiên tòa, kiểm sát viên Lê Hải, đại diện Viện KSND tỉnh thực hành quyền công tố, nêu rõ: “Trong quá trình chấp hành án, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý giam, giữ phạm nhân của cán bộ trại, bị cáo Hà Thanh Sang đã 5 lần trốn khỏi nơi giam giữ vào ban đêm về thăm nhà, tụ tập bạn bè ăn nhậu, rồi đánh người gây thương tích; sau đó quay lại trại tạm giam tiếp tục thi hành án. Hành vi của bị cáo Sang xâm phạm đến hoạt động đúng đắn trong thi hành án hình sự và quản lý phạm nhân của Trại tạm giam Công an Phú Yên, làm giảm hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, gây thiệt hại về sức khỏe của công dân là những khách thể quan trọng được pháp luật bảo hộ. Hành vi phạm tội của bị cáo còn gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương, làm cho quần chúng nhân dân hoài nghi về hiệu quả của công tác quản lý, giam giữ phạm nhân của cơ quan chức năng. Bị cáo đã 5 lần tự ý ra khỏi nơi giam giữ vào ban đêm mà không có lệnh, quyết định của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật là hành vi trốn khỏi nơi giam. Hành vi phạm tội của bị cáo hoàn thành kể từ khi bị cáo ra khỏi khu vực giam giữ một cách trái phép. Được giáo dục pháp luật hơn 2 năm (tính đến ngày 1/6/2012 - PV) nên bị cáo nhận thức rõ tính chất nguy hiểm đối với hành vi trốn trại nhưng thực hiện nhiều lần”.

 

Với hành vi, tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, kết thúc phiên xử, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hà Thanh Sang 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích, 3 năm tù về tội trốn khỏi nơi giam. Đồng thời, áp dụng Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự về tổng hợp hình phạt của nhiều bản án, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt 4 năm 11 tháng tù của bản án số 25 ngày 30/6/2011 của TAND huyện Đông Hòa. Do đó, tổng hợp hình phạt tòa tuyên buộc bị cáo chấp hành 11 năm 11 tháng tù, nhưng được trừ thời gian đã chấp hành án là 2 năm 7 tháng 3 ngày và thời gian được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù là 3 tháng.

 

BÀI HỌC VỀ QUẢN LÝ PHẠM NHÂN

 

Vụ án đã khép lại, nhưng qua đó cho thấy trách nhiệm thuộc về cán bộ quản lý phân trại thuộc Trại tạm giam Công an Phú Yên. Đó là không làm đúng quy trình quản lý giam giữ phạm nhân, như không khóa cửa buồng giam vào ban đêm, không điểm danh, kiểm diện phạm nhân thường xuyên, không kiểm tra kỹ lưỡng tường rào bảo vệ… đã tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo trốn trại nhiều lần mà không bị phát hiện. Mặc dù các cán bộ quản giáo để xảy ra vụ việc đã bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định, nhưng trong thời gian tới, Ban giám thị Trại tạm giam Công an Phú Yên cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý giam giữ can phạm, phạm nhân, thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra, kiểm soát, điểm danh, kiểm diện… theo đúng quy trình mà Bộ Công an đã đề ra. Hiện nhiều phạm nhân mắc phải lỗi lầm trong quá khứ chấp hành án trong các trại tạm giam, trại giam đang cố gắng học tập, cải tạo, tu dưỡng rèn luyện, gột rửa lỗi lầm để trở thành công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ phạm nhân chưa nhận thức được tội lỗi đã gây ra đối với cộng đồng, không tiếp thu sự giáo dục cải tạo, không tu dưỡng rèn luyện bản thân, không chấp hành nội quy, quy chế nơi quản lý, giáo dục phạm nhân mà trốn trại, phạm tội mới trong thời gian chấp hành án, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội. Những hành vi này phải bị trừng trị nghiêm khắc để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek