Thứ Sáu, 04/10/2024 20:15 CH
Phải trả giá đắt vì vô cớ đánh người
Thứ Bảy, 01/12/2012 08:00 SA

TAND huyện Đồng Xuân vừa tuyên phạt 4 bị cáo: Nguyễn Tấn Phong (SN 1986), Ngô Thanh Phúc (SN 1984), Nguyễn Đức Nguyên (SN 1988) và Cao Đình Tấn (SN 1989) cùng trú thôn 3, xã Đa Lộc (Đồng Xuân) 24 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Đây là bài học đắt giá cho những người coi thường pháp luật, chỉ vì một phút yên hùng mà phạm tội.

 

danhnguoi121201.jpg

Minh họa: N.LÊ

GÂY SỰ ĐÁNH NGƯỜI

 

Theo hồ sơ vụ án, trưa ngày 2/2/2011, Ngô Thanh Phúc, Nguyễn Tấn Phong, Nguyễn Đức Nguyên, Cao Đình Tấn, Nguyễn Văn Hòa rủ nhau đi nhậu và hát karaoke. Đến 14g cùng ngày, Phúc đến quán anh Phan Ngọc Nghĩa ở cùng thôn để chơi bi da thì gặp một nhóm thanh niên gồm Trần Quốc Khánh, Lê Văn Tin, Lê Minh Tâm và Trần Ngọc Thanh đang chơi bi da tại đây. Sau đó, Phúc trở lại quán karaoke gặp Nguyên, Phong, Tấn và Hòa, dựng chuyện mình vừa xảy ra mâu thuẫn với đám thanh niên đang chơi bi da nên bảo đồng bọn đến quán anh Nghĩa để tìm đánh nhóm của anh Thanh. Khi đến quán anh Nghĩa, Nguyên, Phúc đi vào quán và Nguyên hỏi trong nhóm anh Thanh ai đòi đánh Phúc? Anh Thanh vỗ vai Nguyên nói không có chuyện gì xảy ra rồi bảo Nguyên đưa Phúc về. Thế nhưng, Nguyên không nghe mà dùng ghế nhựa trong quán đánh anh Thanh. Bị đánh bất ngờ, anh Thanh đưa tay đỡ và dùng cơ bi da đánh trả lại nên Nguyên và Phúc bỏ chạy ra ngoài. Thấy đồng bọn bị đánh, Phong, Tấn và Hòa lấy cây ở hàng rào để cùng đánh lại nhóm của anh Thanh. Lúc đó, Trần Quốc Khánh ở trong quán chạy ra liền bị Phong dùng cây đánh trúng vào mắt gây thương tích. Thấy nhóm của Nguyên hung hãn nên anh Khánh, Thanh, Tâm và Tin bỏ chạy. Phúc cầm cây đuổi theo và khi thấy anh Tin bị té ngã thì dùng cây đánh nhiều cái gây thương tích.

 

Tại bản giám định pháp y số 213 và 210, Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Anh Lê Văn Tin bị tác động bởi vật cứng gây thương tích 14%, anh Trần Quốc Khánh bị tổn thương thần kinh thị giác, sụp hốc mắt thương tích 47%.

 

Ngày 17/5/2012, Viện KSND huyện Đồng Xuân đã truy tố các bị cáo Nguyễn Tấn Phong, Ngô Thanh Phúc, Nguyễn Đức Nguyên và Cao Đình Tấn về tội cố ý gây thương tích. Riêng Nguyễn Văn Hòa sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Đồng Xuân đã phát lệnh truy nã. Sau khi bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

 

HẬU QUẢ NẶNG NỀ…

 

Mới đây, TAND huyện Đồng Xuân đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận toàn bộ sự việc xảy ra như cáo trạng đã truy tố. Tính chất, mức độ, hậu quả và hành vi phạm tội của các bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe người khác. Bên cạnh đó, các bị cáo cùng nhau đến gây sự và dùng cây đánh gây thương tích cho anh Khánh, anh Tin, trong khi họ không có mâu thuẫn gì với các bị cáo. Hành vi của các bị cáo thể hiện tính chất côn đồ, xem thường pháp luật. Do đó, tòa cho rằng cần cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo trở thành công dân có ích. Tuy nhiên, đây là vụ án có nhiều bị cáo cùng phạm tội nên xét vai trò tham gia của từng bị cáo.

 

Kết thúc phiên xử, hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện Đồng Xuân đã tuyên phạt 4 bị cáo tổng cộng 24 năm tù. Trong đó, Nguyễn Tấn Phong lãnh 7 năm tù, Ngô Thanh Phúc 6 năm 6 tháng tù, Nguyễn Đức Nguyên 5 năm 6 tháng tù và Cao Đình Tấn 5 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho những người bị hại hơn 52 triệu đồng…

 

Phiên tòa đã khép lại, nhưng đối với các bị cáo đây là một bài học đắt giá, chỉ vì một phút yên hùng không làm chủ được hành vi mà dẫn đến phạm tội. Hậu quả của vụ cố ý gây thương tích này không chỉ ảnh hưởng nặng nề cho người bị hại về vật chất, sức khỏe, tinh thần mà bản thân và gia đình các bị cáo cũng bị thiệt hại không nhỏ về vật chất. Vụ án diễn ra rất nhanh, bất ngờ nên công tác phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này gặp không ít khó khăn. Vì vậy, trong thời gian đến, để ngăn ngừa tội phạm cố ý gây thương tích, chính quyền các địa phương cần tăng cường vận động nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt là gia đình cần phải quan tâm con cái nhiều hơn vì đây chính là nơi quyết định trực tiếp đến sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người. Vì có một thực tế, nhiều bậc cha mẹ lo mưu sinh mà không chú trọng việc quản lý dạy dỗ, bảo ban cũng như uốn nắn cách sống, lối sống của con em mình, nên con em dễ dàng sa ngã, dẫn đến vi phạm pháp luật…

 

THẨM PHÁN NGUYỄN VĂN LONG (TAND HUYỆN ĐỒNG XUÂN):

 

Để có thể hạn chế các vụ án phạm pháp hình sự, đặc biệt là án cố ý gây thương tích thì công tác phổ biến, tuyên truyền và giáo dục pháp luật cần được đẩy mạnh hơn nữa. Các nội dung tuyên truyền phải đến được với các đối tượng cần được tuyên truyền. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể xã hội cần phát huy vai trò trong công tác quản lý các đối tượng thanh, thiếu niên hư tại cộng đồng dân cư. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các nhà trường cần được đẩy mạnh, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường cần có sự gắn kết chặt chẽ. Công an, lực lượng nòng cốt trong đấu tranh, trấn áp tội phạm triển khai nhiều biện pháp như đẩy mạnh công tác nắm tình hình tại cơ sở, tập trung khảo sát lứa tuổi thanh, thiếu niên ở các khu dân cư, quản lý chặt chẽ, chính xác số thanh thiếu niên hư tại cộng đồng và các băng ổ nhóm hoạt động trên địa bàn để đưa vào quản lý. Khi có các vụ phạm pháp hình sự xảy ra, lực lượng công an nhanh chóng vào cuộc, cương quyết xử lý đảm bảo đúng người, đúng tội và có hiệu quả răn đe, giáo dục cao.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek