Thứ Sáu, 04/10/2024 22:24 CH
Bắt kẻ cầm đầu đường dây mua bán ma túy liên tỉnh
Thứ Tư, 28/11/2012 08:30 SA

Sau khi đồng bọn bị sa lưới, Lê Trọng Thanh, tức Thanh “gà” (SN 1979, trú thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) - đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy từ ngoài tỉnh về Phú Yên tiêu thụ đã nhanh chân bỏ trốn. Nhưng với tinh thần quyết tâm và sự mưu trí, dũng cảm, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Phú Yên đã buộc đối tượng phải thúc thủ tra tay vào còng, kết thúc hành trình hơn 100 ngày lẩn trốn ngoài vòng pháp luật.

 

ma-tuy121128.jpg

Đối tượng Lê Trọng Thanh - Ảnh: N.KHANG

Cuối tháng 5/2012, qua công tác xác minh, nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Phú Yên phát hiện Lê Trọng Thanh thường tụ tập với các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, có biểu hiện kinh tế bất minh. Không làm ăn buôn bán nhưng Thanh cùng với “vợ hờ” Nguyễn Thị Ngọc Sương (SN 1988, trú phường 2, TP Tuy Hòa) thường chuyển tiền vào TP Hồ Chí Minh. Đáng nghi vấn, mỗi lần chuyển tiền bọn chúng đều sử dụng tên giả và thực hiện giao dịch vào buổi trưa. Bí mật tiếp cận trinh sát còn phát hiện, chỉ trong thời gian ngắn chúng đã nhiều lần chuyển vào TP Hồ Chí Minh số tiền lớn, sau đó nhận “hàng” từ nơi đó gửi về. Tất cả những điểm bất thường này đã nhanh chóng lọt vào tầm ngắm các trinh sát.

 

Nghi vấn về một đường dây mua bán ma túy liên tỉnh do đối tượng Lê Trọng Thanh cầm đầu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh, xác lập chuyên án để đấu tranh. Ngày 5/7/2012, khi đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Sương cùng Võ Thị Thu Phượng (SN 1985, trú phường 4, TP Tuy Hòa) vừa đến nhận “hàng” tại nhà xe đã bị các trinh sát mật phục bắt quả tang cùng 14,5g hê rôn in được ngụy trang cất giấu tinh vi trong thùng trái cây. Khám xét tại nơi ở của đối tượng, lực lượng công an tiếp tục thu giữ nhiều vật chứng, tài liệu liên quan đến đường dây vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép ma túy. Với chứng cứ thu thập được, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Phú Yên đã khởi tố, bắt giữ Nguyễn Thị Ngọc Sương, Võ Thị Thu Phượng để điều tra. Nhưng ngay sau đó, Lê Trọng Thanh đã nhanh chân bỏ trốn.

 

Việc đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy liên tỉnh trốn thoát khiến công tác điều tra, mở rộng vụ án hết sức khó khăn. Nếu không sớm truy bắt hắn, vai trò của từng đối tượng và những mắt xích liên quan đến đường dây mua bán ma túy sẽ khó được làm rõ để xử lý. Hơn thế nữa, Lê Trọng Thanh là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, bản tính ranh ma, xảo quyệt và luôn mang theo hung khí “nóng” trong người. Với lý lịch của một đối tượng đã có tiền án, tiền sự, cộng với mối quan hệ xã hội phức tạp, nếu không sớm truy bắt Thanh, để đối tượng có thời gian nhởn nhơ sống ngoài vòng pháp luật, khả năng hắn gây án hoặc tiếp tục mua bán, gieo rắc “cái chết trắng” là rất cao. Vì vậy ngay sau khi nhận được lệnh truy nã, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Phú Yên đã chỉ đạo lực lượng trinh sát của đơn vị nhanh chóng rà soát mối quan hệ của đối tượng, khẩn trương xác lập kế hoạch truy bắt. Nhiều mũi trinh sát đã được tung xuống địa bàn, vất vả ngược xuôi vượt hàng nghìn cây số lên đường đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… kể cả địa bàn, khu vực giáp ranh các tỉnh lân cận để xác minh thông tin, địa điểm nghi vấn đối tượng có khả năng lẩn trốn nhưng tất cả đều không có kết quả. Nắm được thông tin đối tượng lẩn trốn tại bãi vàng hoặc vùng núi xa xôi hẻo lánh ở các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, các trinh sát tiếp cận thì nhận được tin hắn đã đi khỏi đó. Vài lần bị “vồ hụt”, Lê Trọng Thanh bỗng mất hút bí ẩn.

 

Sau nhiều ngày lẩn trốn với hàng chục lần di chuyển, thay đổi địa điểm, vào một đêm khuya cuối tháng 10/2012, Lê Trọng Thanh đột ngột xuất hiện tại phường 9, TP Tuy Hòa nghe ngóng tình hình, tìm nơi ẩn náu mới. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay trong đêm, các trinh sát đã xác định địa điểm ẩn náu của đối tượng, huy động lực lượng triển khai phương án truy bắt. Đúng 2g30 ngày 23/10, Lê Trọng Thanh trên đường được đồng bọn đưa đến nhà người tình đã bị các trinh sát ập vào tước bỏ hung khí, bắt gọn.

Việc đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy liên tỉnh bị sa lưới pháp luật đã thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của lực lượng Công an Phú Yên trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek