Thứ Sáu, 04/10/2024 20:17 CH
Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh:
Góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống
Thứ Bảy, 01/12/2012 07:30 SA

Mặc dù còn nhiều khó khăn về biên chế, kinh phí, nhưng năm 2012, Trung tâm Trợ phúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã chủ động lập kế hoạch, tích cực phối hợp cùng các địa phương trong tỉnh hoàn thành tốt kế hoạch trợ giúp pháp lý đã đề ra.

 

Theo ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh, từ đầu năm đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn về biên chế, kinh phí, nhưng với sự đoàn kết trong cán bộ viên chức trung tâm, sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Cục TGPL, Sở Tư pháp, sự phối hợp tích cực của các địa phương, ban ngành, đoàn thể… hoạt động TGPL đã đi vào nề nếp, phát huy uy tín nghề nghiệp, có nhiều chuyển biến tích cực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, trong năm 2012, trung tâm đã tiến hành thụ lý tại cơ quan được 234 vụ/236 người. Trong đó, đối tượng được TGPL theo Luật TGPL có 123vụ/125 người và các đối tượng khác 111 vụ/ 111 người. Ngoài ra, trung tâm còn cử luật sư tham gia tố tụng 103 vụ, đại diện ngoài tố tụng 5 vụ và tư vấn pháp luật 126 vụ. Song song đó, để đưa pháp luật về với cơ sở, Trung tâm TGPL đã thực hiện 17 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 56 xã, thị trấn, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia, góp phần đưa Luật TGPL và kiến thức pháp luật đi vào cuộc sống. Hoạt động TGPL trong tố tụng bước đầu triển khai có hiệu quả, có sự đồng thuận của các cơ quan tiến hành tố tụng, sự phối hợp trách nhiệm của các thành viên hội đồng phối hợp liên ngành, số vụ việc trợ giúp pháp lý trong tố tụng tăng nhiều, góp phần bảo vệ được quyền lợi cho người được TGPL.

 

Ông K’so Y Linh cha của bị cáo K’So Y Ninh (SN 1987, trú xã Sông Hinh) cho biết: “Do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên con tôi phạm tội hủy hoại rừng. Là đối tượng được TGPL nên trung tâm đã kịp thời cử luật sư tham gia bào chữa, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích cho con tôi mà không phải tốn tiền thuê mướn luật sư. Gia đình chúng tôi rất biết ơn các anh ở Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh”.

 

Tuy nhiên, theo ông Lương Văn Trương, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác truyền thông, phổ biến pháp luật về TGPL vẫn chưa thường xuyên. Mặc dù có đổi mới phương thức nhưng chưa phong phú, đa dạng. Ngoài việc, đặt bảng thông tin TGPL, cấp phát tờ rơi, mở chuyên mục TGPL trên Báo Phú Yên hàng tuần thì hoạt động TGPL chủ yếu là tư vấn, giải đáp, tuyên truyền qua các đợt TGPL. Vì vậy, người được TGPL ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số biết đến hoạt động TGPL còn hạn chế. Bên cạnh đó, mô hình Câu lạc bộ TGPL ở cơ sở hiện nay hoạt động còn rời rạc. Cán bộ, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã chưa làm tốt nhiệm vụ đầu mối giúp Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ trong việc trình chủ tịch UBND cấp xã tạo điều kiện cần thiết bảo đảm duy trì hoạt động. Đội ngũ cộng tác viên của trung tâm hiện có 119 người, nhưng trong năm 2012 chỉ có 3 luật sư là cộng tác viên TGPL tham gia thực hiện các vụ việc TGPL, còn lại phần lớn không hoạt động. Bên cạnh đó, kinh phí cấp cho hoạt động của trung tâm không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao, nhất là kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 đã kết thúc, giai đoạn tiếp theo chưa triển khai. Do đó, rất khó khăn cho hoạt động nghiệp vụ của trung tâm trong thời gian đến.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek