Thứ Ba, 01/10/2024 00:32 SA
Đội dân phòng thị trấn Hai Riêng:
Vì thị trấn bình yên
Thứ Bảy, 30/12/2006 09:25 SA

Ban đêm, khi mọi người chìm trong giấc ngủ say vẫn có những bước chân âm thầm lặng lẽ đi tuần tra, canh gác bảo vệ sự bình yên cho từng ngôi nhà, góc phố. Không phải là công an nhưng tinh thần dũng cảm, sự tham gia nhiệt tình của họ đã góp phần tích cực mang lại cuộc sống bình yên cho thôn xóm. Đó chính là đội dân phòng thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh).

 

Trở lại Hai Riêng lần này, chúng tôi được nghe bà con kể rất nhiều về hành động dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm, tinh thần tận tụy trong công việc của các thành viên trong đội dân phòng thị trấn Hai Riêng. Trung tá Đinh Văn Phụng - Trưởng Công an thị trấn Hai Riêng cho biết: “Thành viên của đội là những thanh niên trẻ, khỏe, có tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn vất vả, tham gia tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự khu phố, thôn buôn. Qua hơn một năm thành lập, đội dân phòng luôn kề vai sát cánh cùng lực lượng Công an thị trấn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn miền núi này”.

 

061230-tra-xe.jpg

Người dân cảm ơn Công an thị trấn Hai Riêng khi nhận lại xe bị mất trước đó - Ảnh: K.P

 

Hiện tại đội dân phòng có 43 thành viên. Anh em làm nhiều nghề khác nhau và thực sự là “tai, mắt” của lực lượng công an ở mọi nơi, mọi lúc. Ban ngày, có người chạy xe thồ, có người lên rừng làm nương rẫy, có người là chủ quán bán hàng… Vất vả với cuộc mưu sinh nhưng ban đêm, các anh vẫn phân chia nhau đi tuần tra canh gác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, truy bắt bọn tội phạm, giữ yên giấc ngủ cho mọi người. Anh Lê Văn Hoàng, đội phó đội dân phòng, kể: “Có những lúc tổ dân phòng đi tuần tra canh gác, phát hiện những đối tượng bắt trộm chó hay những đối tượng côn đồ hung hãn. Mặc dù bọn chúng có hung khí trong tay, sẵn sàng tung ớt bột, chống trả lại lực lượng truy bắt nhưng anh em trong đội vẫn bình tĩnh, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, không cho bọn chúng tẩu thoát.

 

Thời gian qua, đội dân phòng thị trấn Hai Riêng đã lập được nhiều thành tích trong công tác phát hiện, truy bắt tội phạm, góp phần cùng công an thu hồi tài sản trả lại cho người bị mất. Điển hình như việc phát hiện 3 đối tượng trộm cắp xe máy vào khoảng tháng 8/2005. Tối hôm đó, đội dân phòng và Công an thị trấn Hai Riêng nhận được tin báo của một người dân ở khóm 6, cho biết có 3 thanh niên dắt 2 chiếc xe máy vào một ngôi nhà hoang, trông rất khả nghi. Ngay lập tức, công an và đội dân phòng đã kiểm tra giấy tờ xe của các đối tượng trên. Sau một hồi lúng túng không giải thích được nguồn gốc 2 chiếc xe, cả ba bị đưa về công an thị trấn làm việc. Qua đấu tranh, bọn chúng khai nhận đã lấy cắp 2 chiếc xe trên ở bờ sông Krông Năng thuộc huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Công an thị trấn đã chuyển giao đối tượng cùng tang vật cho Công an huyện Krông Pa xử lý.

 

Lần khác, thành viên của đội dân phòng đã cảnh giác phát hiện và truy bắt Trương Điền Sơn sinh năm 1978 ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp. Sơn đã gây ra rất nhiều vụ lừa đảo ở TP Tuy Hòa, Sông Cầu, Sông Hinh và các tỉnh lân cận. Thủ đoạn của Sơn là giả danh cán bộ nhà nước đến quán mua hàng và đặt cơm cho công nhân. Sau đó hắn giả vờ xe bị hư, tìm cách mượn tiền của chủ quán rồi chiếm đoạt luôn. Rất nhiều người “nhẹ dạ cả tin” đã bị hắn lừa đảo. Khi Sơn đến thực hiện hành vi lừa đảo ở thị trấn Hai Riêng thì bị dân phòng phát hiện bắt giữ, giao cho công an xử lý.

 

Vào ngày 30/9/2006, sau khi nhận được tin báo của anh Dương Đình Thảo (sinh năm 1975 trú ở khóm 1, thị trấn Hai Riêng) bị mất xe máy, dân phòng đã triển khai lực lượng truy bắt. Qua tuần tra, các anh đã bắt được 3 đối tượng trộm cắp xe máy cùng tang vật giao cho công an. Nhận lại chiếc xe của mình, anh Dương Đình Thảo rất vui, cảm ơn các chiến sĩ công an và đội dân phòng. Với thành tích đó, đội dân phòng thị trấn Hai Riêng đã được Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên tặng giấy khen.

 

Có thể khẳng định rằng sự bình yên ở mỗi khu phố, thôn buôn ở Hai Riêng luôn có sự đóng góp tích cực của đội dân phòng thị trấn. Điều đáng quý và đáng trân trọng là anh em trong đội thường xuyên tuần tra canh gác ban đêm hết sức vất vả, thậm chí hiểm nguy khi phải đối mặt với những tên tội phạm côn đồ hung hãn nhưng họ không hề đòi hỏi một quyền lợi vật chất nào. Và trong số đó có rất nhiều người đã viết đơn tình nguyện tham gia vào đội dân phòng. Anh Lê Công Chương, 34 tuổi, thành viên của đội dân phòng tâm sự: “Chúng tôi tham gia vào đội dân phòng với một mong ước giản dị là góp phần nhỏ bé của mình để giữ gìn sự bình yên cho thôn xóm”. Trung tá Đinh Văn Phụng - Trưởng Công an thị trấn nói: “Nhờ có sự đóng góp rất tích cực của anh em trong đội dân phòng mà tình hình an ninh trật tự luôn được ổn định và giữ vững. Bên cạnh việc thường xuyên quan tâm động viên anh em, hàng năm chúng tôi còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ, giúp cho anh em trong đội nâng cao kiến thức pháp luật để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek