Chủ Nhật, 06/10/2024 07:37 SA
Quản lý xe công nông:
Cần mạnh tay xử lý vi phạm
Thứ Hai, 20/08/2012 07:45 SA

Sau 4 năm thực hiện quy định về cấm xe công nông song trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại loại xe này. Người dân mua xe công nông để làm phương tiện chở hàng hóa và chở cả người bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra. Thời gian qua, xe công nông là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.

 

cong-nong120820.jpg

Xe công nông chưa có biển số “vô tư” lưu hành trên ĐT641. - Ảnh: M.DUYÊN

LOẠI XE “HUNG THẦN”

 

Mặc dù không được phép lưu hành nhưng ông Lưu Hùng Tấn thôn Phú Lương, xã An Phú (TP Tuy Hòa) vẫn sử dụng xe công nông để chở người nhà của cố cụ ông Huỳnh Đô đi đưa tang. Trên đường từ Nghĩa trang Thọ Vức (TP Tuy Hòa) về nhà, xe bị mất phanh lao xuống dốc, va vào cọc tiêu làm anh Huỳnh Lẽ, con của người quá cố tử vong, nhiều người khác phải nhập viện trong đó có 3 người bị thương nặng. Một vụ tai nạn xe công nông đau lòng khác xảy ra tại xã An Mỹ, huyện Tuy An. Anh Võ Tấn Thanh lái công nông chở củi, đi cùng xe có mẹ ruột là bà Đỗ Thị Bông. Chiếc xe mất lái lao xuống ruộng, bà Bông chết trên đường đi cấp cứu. Lúc xảy ra tai nạn, Thanh mới chỉ làm quen với xe, chưa có giấy phép lái xe ô tô. Một trường hợp khác là do Phạm Ngọc Tuấn, ở xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) điều khiển, bất ngờ xe công nông văng bánh trước gây tai họa cho hai người đang đi mô tô gần đó.

 

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông do xe công nông gây ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường xử lý các trường hợp sử dụng xe công nông không được phép lưu hành nhưng thực tế loại xe này vẫn tồn tại, vẫn hàng ngày ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường, trong đó có cả các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

 

Chị Hoàng Thị Hoa ở xã An Cư, huyện Tuy An phản ánh: Ngày nào xe công nông cũng chạy trên quốc lộ 1. Xe chở đủ thứ cồng kềnh, phát ra tiếng ồn. Nhìn xe ai cũng biết không an toàn, không hiểu sao Nhà nước đã cấm hoạt động mà giờ vẫn thấy xe công nông chạy? Anh Lê Văn Cử ở huyện Đồng Xuân thì cho biết, vào mùa thu hoạch nông sản hễ cứ ra đường là gặp xe công nông, nhiều xe chạy bạt mạng làm người đi xe máy phải dạt vào lề.

 

CẦN XỬ LÝ KIÊN QUYẾT

 

Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ có quyết định hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Theo đó, chủ phương tiện được hỗ trợ 5 triệu đồng khi thực hiện thay thế xe và thêm 4 triệu đồng khi chuyển đổi sang nghề khác nhưng thực tế nhiều người vẫn nhận hỗ trợ còn xe công nông thì vẫn “vô tư” lưu hành.

 

Theo đại tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, xe công nông đầu ngang bị cấm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều xe công nông, người dân lén lút sử dụng loại xe tự chế này để chở hàng hóa và chở cả người. Công an tỉnh đã xử lý rất quyết liệt và mạnh tay, nhưng địa bàn phức tạp, chính quyền các xã còn thờ ơ trong việc phát hiện xử lý nên việc quản lý xe công nông còn tương đối khó. Đại tá Nguyễn Văn Bình cho biết thêm: Hiện Phú Yên có 470 xe công nông được cấp biển số nhưng quy định không được phép lưu hành trên các tuyến quốc lộ cũng như tỉnh lộ, nếu phát hiện trường hợp vi phạm, các cơ quan chức năng tịch thu bán sắt vụn, sung công quỹ. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, vùng nông thôn khó khăn. Lực lượng Công an tăng cường phối hợp với chính quyền các xã, mạnh tay hơn nữa trong xử lý vi phạm.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek