Chủ Nhật, 06/10/2024 07:35 SA
Hủy án do chưa xác minh đầy đủ chứng cứ
Thứ Bảy, 18/08/2012 09:15 SA

Một vụ án vi phạm giao thông đường bộ xảy ra từ năm 2009, đã qua nhiều lần xét xử, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân là do những người có liên quan đùn đẩy trách nhiệm, còn tòa sơ thẩm chưa xác minh đầy đủ chứng cứ, khiến cho người bị hại chịu nhiều thiệt thòi…

 

an-toanm-giao-thong120818.jpg

Minh họa: N.LÊ

NỘI DUNG VỤ VIỆC

 

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Đồng Xuân, Đặng Văn Sĩ (SN 1987, trú xã Xuân Phước, Đồng Xuân) có giấy phép lái xe hạng B2, được vợ chồng ông Cao Văn Minh và bà Phan Thị Diễm Thúy (trú xã Xuân Quang 1, Đồng Xuân) thuê lái ô tô 78K-6009. Khoảng 18g ngày 17/9/2009, Đặng Văn Sĩ điều khiển ô tô 78K-6009 từ Kỳ Lộ đi Phú Tâm (xã Xuân Quang 1). Trên thùng xe có chở 4-5 tấn sắn củ và chở thêm chị Huỳnh Thị Hạnh, Nguyễn Thị Sang là nhân công bốc sắn cùng một cái thang đặt dọc theo thùng xe, đầu thang đặt cao hơn cabin xe khoảng 20-30cm, chị Hạnh ngồi lên trên cái thang quay mặt về phía sau thùng xe. Khi xe đi đến km14+950 tuyến đường ĐT647 thuộc thôn Kỳ Lộ, đầu thang vướng vào dây điện bắt ngang qua đường hất cái thang và làm chị Huỳnh Thị Hạnh đang ngồi giữa thang rơi xuống đường, phải đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh). Tại bản giám định pháp y số 226 ngày 28/6/2010, Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Tỉ lệ thương tích của chị Huỳnh Thị Hạnh 51%, trong đó, thương tích vĩnh viễn 36%, tạm thời 15%.

 

Tại bản án hình sự sơ thẩm, TAND huyện Đồng Xuân tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Sĩ 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, thời gian thử thách 18 tháng tính từ ngày tuyên án.

 

Về dân sự, tòa tuyên buộc chủ xe 78K-6009 là ông Cao Văn Minh phải bồi thường cho người bị hại Huỳnh Thị Hạnh 54,8 triệu đồng. Do bị hại kháng cáo nên ngày 18/3/2011 TAND tỉnh đã xử phúc thẩm và tuyên hủy phần trách nhiệm dân sự của bản án sơ thẩm ngày 16/12/2010 của TAND huyện Đồng Xuân để tiến hành tố tụng lại từ giai đoạn điều tra.

 

Sau đó, ngày 10/8/2011, TAND huyện Đồng Xuân xử lại phiên sơ thẩm, tuyên buộc vợ chồng ông Cao Văn Minh và bà Phan Thị Diễm Thúy phải bồi thường cho bà Huỳnh Thị Hạnh hơn 47 triệu đồng, bị cáo Đặng Văn Sĩ có trách nhiệm hỗ trợ cho bà Huỳnh Thị Hạnh 2 triệu đồng. Vợ chồng ông Minh kháng cáo nên ngày 26/9/2011, TAND tỉnh Phú Yên lại xử phúc thẩm và tiếp tục hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 10/8/2011 của TAND huyện Đồng Xuân, để điều tra lại.

 

Đến ngày 4/1/2012, TAND huyện Đồng Xuân mở phiên sơ thẩm, tuyên buộc vợ chồng ông Cao Văn Minh phải bồi thường cho bà Huỳnh Thị Hạnh hơn 45,8 triệu đồng, anh Đặng Văn Sĩ có trách nhiệm bồi thường cho bà Huỳnh Thị Hạnh 2 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 17/1/2012, vợ chồng ông Minh, bà Thúy kháng cáo đề nghị buộc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ Kỳ Lộ và người sử dụng điện là ông Đoàn Văn Công (SN 1960, trú thôn Kỳ Lộ) phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường về hậu quả đối với thương tật của chị Huỳnh Thị Hạnh.

 

TRẢ HỒ SƠ ĐỂ XỬ LẠI

 

Mới đây, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên phúc thẩm. Tại phiên tòa này, ông Cao Văn Minh và bà Phan Thị Diễm Thúy vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Trong khi đó, đại diện VKSND tỉnh Phú Yên giữ quyền công tố tại tòa, xét yêu cầu kháng cáo của bị đơn dân sự là không có cơ sở nên đề nghị tòa bác yêu cầu kháng cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm ngày 4/1/2012 của TAND huyện Đồng Xuân.”

Theo Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh: Vợ chồng ông Cao Văn Minh, bà Phan Thị Diễm Thúy là chủ sở hữu ô tô 78K-6009 và ông Đặng Văn Sĩ đã không chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, bản thân chị Hạnh cũng có phần lỗi khi ngồi trên chiếc thang dựng trên đống sắn, dù đã nhận được sự nhắc nhở của ông Minh và anh Sĩ. Trong khi đó, đường dây điện bắt qua đường ĐT647 từ công tơ điện của ông Đoàn Văn Công đặt ở trụ điện bên kia đường sang nhà ông Công không đảm bảo khoảng cách về an toàn điện cũng như ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ. Đây là đường dây sau công tơ điện thuộc sở hữu của ông Công, ông Công sử dụng vào năm 1998 do UBND xã Xuân Quang 1 tiến hành làm, đến năm 2004 bàn giao lại cho HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ Kỳ Lộ quản lý, sau đó bàn giao cho ông Công ký trực tiếp hợp đồng mua bán điện với HTX.

 

Qua xem xét kháng cáo của bị đơn và đánh giá các chứng cứ vụ án, Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên nhận thấy, cấp sơ thẩm xét buộc bị đơn dân sự là vợ chồng ông Minh và người liên quan Đặng Văn Sĩ cùng liên đới chịu trách nhiệm phần thiệt hại và bồi thường thiệt hại hơn 45,8 triệu đồng trong phạm vi lỗi của các bên là có cơ sở, đúng pháp luật. Tuy nhiên trong vụ tai nạn này một phần nguyên nhân gây ra tai nạn là do đường dây điện bắt ngang qua đường ĐT647 vi phạm quy định an toàn kỹ thuật điện, nhưng tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét đánh giá đúng phần lỗi của ông Đoàn Văn Công và HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ Kỳ Lộ trong việc sở hữu, sử dụng và trách nhiệm quản lý điện đường dây điện bắt qua đường ĐT647 nên dẫn đến không xác định phần trách nhiệm của họ là một thiếu sót lớn. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, HTX không còn quản lý lưới điện ở địa phương mà là do Công ty Điện lực Phú Yên trực tiếp ký kết hợp đồng mua bán điện với khách hàng, trong đó có hộ ông Đoàn Văn Công. Vì vậy, việc tòa án cấp sơ thẩm xác minh không đầy đủ nên không đưa Công ty Điện lực Phú Yên vào tham gia tố tụng để xem xét trách nhiệm quản lý, cũng như trách nhiệm có phải liên đới bồi thường thiệt hại đối với hậu quả thương tích của chị Hạnh hay không là thiếu xót mà cấp phúc thẩm cũng không thể nào bổ sung được.

 

Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Đồng Xuân để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật. Do vụ việc chưa kết thúc nên người bị hại, người liên quan bồi thường trách nhiệm dân sự chịu nhiều thiệt thòi.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek