Chủ Nhật, 06/10/2024 13:27 CH
Kháng nghị giám đốc thẩm do tòa phúc thẩm nhận định sai
Thứ Bảy, 04/08/2012 09:00 SA

Bị cáo Tô Minh Tài (SN 1983, trú xã Hòa Quang Bắc, Phú Hòa) phạm tội cố ý gây thương tích với hành động mang tính chất côn đồ; TAND huyện Phú Hòa xét xử lưu động sơ thẩm tuyên phạt 30 tháng tù. Đến phiên phúc thẩm lưu động, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, gây bất bình trong dư luận…

 

mh120804.jpg

Minh họa: Đ.LÊ

 

NGANG NHIÊN DÙNG CÂU LIÊM CHÉM NGƯỜI

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Phú Hòa, vào lúc 20g ngày 3/9/2011, Nguyễn Hữu Thành (SN 1988, trú thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc) điều khiển mô tô 78N3-2822 đến quán cà phê Trường Sơn thuộc thôn Mậu Lâm Bắc uống cà phê. Đến khoảng 21g cùng ngày, Thành lấy xe ra về. Lúc này, Tô Minh Tài trú cùng thôn đang ngồi uống cà phê trong quán, thấy Thành về nên rủ đi uống rượu. Bị Thành từ chối, Tài liền dùng tay đập vỡ ốp nhựa đèn trước mô tô 78N3-2822 rồi đánh Thành. Bị đánh vô cớ, Thành dùng tay đánh lại thì Tài liền lấy câu liêm giấu sẵn trong người ra chém Thành bỏ chạy ra đường liên xã ĐH 22. Tài đuổi theo dùng câu liêm chém liên tục nhiều nhát vào Thành.

Chưa dừng lại, Tài còn bảo Thành quỳ xuống và van xin, nếu không sẽ chém chết. Thành quỳ xuống nhưng Tài vẫn không tha, tiếp tục dùng câu liêm khống chế, buộc Thành lấy mô tô 78N3-2822 chở Tài theo sự điều khiển của mình. Trên đường đi, Tài còn nói với Thành: “Mày không được la và không được nói với ai là tao đánh mày, nếu không tao chém nữa”. Khi xe đến gần hiệu thuốc tây Phương Thủy ở thôn Mậu Lâm Bắc, thấy có một nhóm thanh niên đang đánh nhau hỗn loạn, Tài bảo Thành dừng lại và xuống xe.

Lợi dụng đông người, Thành chạy vào hiệu thuốc tây cầu cứu và băng bó vết thương. Thấy Thành bị thương, anh Phạm Duy Phương, chủ hiệu thuốc sơ cấp cứu rồi bảo Thành đến Trạm Y tế xã Hòa Quang Bắc để cấp cứu. Tuy nhiên, khi Thành vào Trạm Y tế xã băng bó vết thương thì Tài cũng theo vào với ý định tiếp tục chém Thành. Lúc đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, cha ruột của Thành nghe tin con mình bị đánh đang cấp cứu ở Trạm Y tế xã, cũng vừa đến. Nhưng do sợ Tài đánh nên Thành im lặng. Một lúc sau Tài bỏ về, Thành mới nói cho cha biết là mình vừa bị Tài dùng câu liêm chém gây thương tích.

Tại bản giám định pháp y số 396 ngày 22/9/2011, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Nạn nhân Nguyễn Hữu Thành bị Tài đánh gây thương tích 14%. Trong đó, thương tích vĩnh viễn là 10%, còn lại 4% là tạm thời. Đến ngày 14/10/2011, Tài bị bắt tạm giam.

Ngày 15/3/2012, TAND huyện Phú Hòa đã đưa vụ án ra xét xử lưu động tại xã Hòa Quang Bắc. TAND huyện Phú Hòa áp dụng điểm a và điểm I, khoản 2, Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự tuyên phạt bị cáo Tô Minh Tài 30 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

LẠI CHO HƯỞNG ÁN TREO (?!)

Ngày 28/3/2011, bị cáo Tô Minh Tài kháng cáo phúc thẩm xin hưởng án treo và ngày 29/5/2012, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên phúc thẩm lưu động tại xã Hòa Quang Bắc. Tại phiên tòa này, TAND tỉnh Phú Yên xét thấy: “Bị cáo Tài khai nhận hành vi vô cớ dùng câu liêm chém anh Thành nhiều nhát, gây thương tích 14% là hành vi có tính chất côn đồ và dùng hung khí nguy hiểm được quy định tại điểm a, i, khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự nên bản án sơ thẩm của TAND huyện Phú Hòa tuyên bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, hội đồng xét xử phúc thẩm chỉ áp dụng khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự để xử lý bị cáo Tài. Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo và đã xem xét để bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên tuyên phạt bị cáo 30 tháng tù là vừa phải. Tuy nhiên, xét thương tích của người bị hại chỉ ở phần mềm, ít nguy hiểm; bị cáo có nhân thân tốt, có địa chỉ rõ ràng nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo”. Vì các lý do này, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt bị cáo Tô Minh Tài 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích. Thời gian thử thách 3 năm 9 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Nhưng do bị cáo bị tạm giam từ ngày 14/10/2011 đến ngày 29/5/2012, được tính 7 tháng 15 ngày nên TAND tỉnh Phú Yên tuyên trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa.

Án phúc thẩm được tuyên đã không nhận được sự đồng tình của người bị hại, UBND xã Hòa Quang Bắc và những người dự khán phiên tòa hôm đó. Do vậy ngày 19/6/2012, Đảng ủy, UBND xã Hòa Quang Bắc đã kiến nghị Chánh án TAND tỉnh Phú Yên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh giám đốc thẩm để xem xét lại bản án phúc thẩm ngày 29/5/2012 của TAND tỉnh Phú Yên. Tiếp đó, Viện KSND huyện Phú Hòa cũng đã kiến nghị giám đốc thẩm lại bản án phúc thẩm này.

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, bà Lê Thị Kim Liên, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc, nói: “Vụ án này được TAND huyện Phú Hòa xét xử lưu động sơ thẩm nhằm răn đe, giáo dục bị cáo Tài và phòng ngừa tội phạm chung cho địa phương. Án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 30 tháng tù nhưng Đảng ủy, UBND xã chúng tôi thấy mức án như vậy là vẫn còn thấp, chưa tương xứng với hành vi, tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo cũng như chưa đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm để ổn định tình hình trật tự xã hội địa phương. Thế nhưng tôi không hiểu vì lý do gì mà bản án phúc thẩm lại tuyên cho bị cáo Tô Minh Tài được hưởng án treo. Đây là điều hết sức phi lý, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, gây sự phẫn nộ, bất bình trong dư luận, đồng thời còn làm cho nhân dân thiếu tin tưởng vào các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, địa phương đề nghị cần phải xem xét lại toàn bộ vụ việc và kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm, giữ nguyên mức án sơ thẩm. Điều này đồng nghĩa với việc đảm bảo kỷ cương và sự nghiêm minh của pháp luật, giữ vững pháp chế xã hội chủ nghĩa cũng như đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho địa phương”.

Được biết, vụ việc đang được Chánh án TAND tỉnh Phú Yên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh xem xét để xét xử giám đốc thẩm. Báo Phú Yên sẽ tiếp tục thông tin diễn biến đến bạn đọc.

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek