Chủ Nhật, 06/10/2024 19:38 CH
Vào trại cai nghiện trốn lệnh truy nã vẫn không thoát
Thứ Tư, 25/07/2012 08:10 SA

Gây án rồi thay tên đổi họ, vào trại cai nghiện lẩn trốn lệnh truy nã. Thế nhưng lưới trời lồng lộng, thủ đoạn trốn tránh khá tinh vi ấy của Hồ Minh Cảnh (SN 1989 trú thôn Thạnh Phú, xã Hòa Mỹ Tây, Tây Hòa) vẫn bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) Công an Phú Yên phát hiện, lật tẩy.

 

canh120725.jpg

Đối tượng Hồ Minh Cảnh lúc vừa bị bắt giữ - Ảnh: N.KHANG

Là một thanh niên hư hỏng, với những “thành tích” bất hảo tại địa phương, Hồ Minh Cảnh đã nhiều lần bị chính quyền xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn không tiến bộ. Cuối năm 2008, Cảnh bỏ nhà theo bạn bè vào miền Nam lập nghiệp. Bà con hàng xóm ai cũng thầm mong Cảnh sớm ổn định cuộc sống, trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

 

Thế nhưng khi vào Đồng Nai, Hồ Minh Cảnh vẫn “chứng nào tật nấy”, tiếp tục bộc lộ bản tính của kẻ lười lao động, thích hưởng thụ nên làm ở đâu, anh ta cũng bị chủ đuổi việc. Để có tiền ăn chơi, tiêu xài, Cảnh đã kết thân với số đối tượng xấu rủ nhau đi… cướp tài sản. Tháng 3/2009, Cảnh bàn với Nguyễn Phi Long (SN 1986, trú huyện Đồng Phú, Bình Phước) tìm chặn đánh người đi đường để cướp tài sản. Long điều khiển mô tô 93H1-7594 chở Cảnh từ huyện Long Thành (Đồng Nai) đi Bình Phước. Khi qua rừng cao su của Công ty Đồng Tâm, phát hiện anh Nguyễn Văn Nguyên (SN 1985) đi mô tô một mình, cả hai liền nấp vào bên đường mai phục rồi từ phía sau bất ngờ phóng xe vượt đến áp sát, vung cây đánh anh Nguyên tới tấp, cướp xe mô tô biển số 93H5-0201 rồi tẩu thoát. Sau giây phút bàng hoàng, nạn nhân đã kịp thời gọi điện thoại báo cáo lực lượng bảo vệ nông trường chốt chặn, truy đuổi gắt gao nên Cảnh và Long buộc phải bỏ xe cướp được, chạy vào rừng thoát thân. Ngay sau đó, Long đã bị Công an tỉnh Bình Phước phát hiện, bắt giữ còn Cảnh đã nhanh chân tẩu thoát. Công an tỉnh Bình Phước đã cử hàng chục lượt trinh sát tiến hành nhiều biện pháp xác minh, lần theo dấu vết đối tượng nhưng vẫn chưa truy bắt được Cảnh. Ngày 8/12/2009 Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Phú (Bình Phước) ra quyết định và phát lệnh truy nã Hồ Minh Cảnh trên phạm vi toàn quốc.

 

Cuối tháng 8/2011, Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) nhận được công văn của Phòng CSTNTP Công an tỉnh Bình Phước đề nghị đơn vị phối hợp xác minh, truy bắt đối tượng Hồ Minh Cảnh, Phòng CSTNTP Công an tỉnh Phú Yên phân công các trinh sát nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp xác minh truy tìm đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối tháng 6/2012, các trinh sát Phòng CSTNTP Công an tỉnh đã có cơ sở xác định, Hồ Minh Cảnh hiện đang là trại viên trại cai nghiện ở Trung tâm Lao động - Xã hội tỉnh Đồng Nai và lập tức lên đường truy bắt. Tuy nhiên khi đến nơi, các trinh sát không khỏi bất ngờ khi nhận được thông báo từ trung tâm này: Không có trại viên nào tên là Hồ Minh Cảnh từng cai nghiện tại đây. Chỉ có một đối tượng quê ở huyện Tây Hòa, Phú Yên tên là Nguyễn Trọng Thạnh. Linh cảm nghề nghiệp đã mách bảo các trinh sát, Nguyễn Trọng Thạnh chính là đối tượng truy nã mà các anh cần tìm. Thế nhưng, làm cách nào để lật tẩy bộ mặt thật của Hồ Minh Cảnh lúc này đã thay tên đổi họ quả là điều không dễ.

 

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, một cuộc đấu trí khá căng thẳng giữa các trinh sát và đối tượng đã diễn ra ngay giữa buổi trưa nắng gắt trong trung tâm cai nghiện. Không nằm ngoài dự đoán, khi vừa gặp các trinh sát, Nguyễn Trọng Thạnh liền chối đây đẩy, y hoàn toàn không quen biết người nào tên là Hồ Minh Cảnh. Vừa chối, Nguyễn Trọng Thạnh vừa la lối, cho rằng cán bộ công an truy bắt nhầm người và lớn tiếng khẳng định mình là Nguyễn Trọng Thạnh chứ không phải ai khác. Tuy nhiên, khi các trinh sát cho biết đến từ Phòng CSTNTP Công an tỉnh Phú Yên và chìa bản ảnh cùng danh chỉ bản đã thu được của Hồ Minh Cảnh thì gương mặt Nguyễn Trọng Thạnh bỗng biến sắc, tái nhợt. Kể từ giây phút ấy, vỏ bọc thay tên đổi họ của Hồ Minh Cảnh đã chính thức bị các trinh sát lật tẩy, buộc Cảnh phải ký vào biên bản bắt giữ sau 3 năm lẩn trốn.

 

Hồ Minh Cảnh khai nhận, sau khi gây án, để trốn tránh pháp luật, Cảnh đã lẩn trốn nhiều nơi. Lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho các trại viên sau cai nghiện, Cảnh đã cố tình sử dụng ma túy, gây rối trật tự công cộng để “chui” vào trại cai nghiện Trung tâm Lao động - Xã hội tỉnh Đồng Nai ẩn náu và thay tên đổi họ nhằm tạo vỏ bọc mới. Thời điểm bị bắt, chỉ còn hai tháng nữa là Nguyễn Trọng Thạnh (tức Hồ Minh Cảnh) mãn hạn, có thể ung dung ra trại.

 

NAM GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek