Thứ Hai, 30/09/2024 00:39 SA
Thôn Liên Thạch, xã Hoà Phú (Tây Hoà):
Người dân nghi nước giếng bị nhiễm thuốc trừ sâu?
Thứ Ba, 28/11/2006 14:27 CH

Theo phản ánh của người dân thôn Liên Thạch, xã Hoà Phú (huyện Tây Hoà), nhiều giếng nước ở địa phương này có hiện tượng thay đổi mùi, vị khác thường so với trước đây, họ  không dám sử dụng nước những giếng này để sinh hoạt mà phải đi gánh ở những nơi khác về dùng. Mgười dân nghi nước giếng của họ nhiễm thuốc trừ sâu.

 

061129-nuoc-1.jpg

Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Phú Trần Quốc Thành xác nhận nước giếng của dân có mùi thuốc trừ sâu

Những hộ dân này sống gần khu vực kho chứa vật tư nông nghiệp của Hợp tác xã (HTX) Hòa Phú 2. Kho này chứa một lượng lớn thuốc trừ sâu. Theo phản ánh của người dân, trước đây kho vật tư này từng xảy ra chuyện bao bì thuốc trừ sâu bị vỡ, tràn ra ngoài đất và thấm vào nước. Từ khi kho chứa này phá bỏ để chuyển sang quy hoạch khu dân cư thì xuất hiện tình trạng nước giếng có mùi thuốc trừ sâu và có vị chát rất khác thường. Ông Huỳnh Minh Chánh, người dân có giếng gần khu vực kho chứa, cho biết: “Khi phá bỏ kho chứa, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều chai thuốc trừ sâu bị vỡ, chảy tràn lan vào đất. Sau đó vài năm, giếng nước của tôi bắt đầu có mùi hôi của thuốc trừ sâu và nước có vị chát”. Theo lời ông Chánh, nước giếng của ông trước đây rất trong và có vị ngọt, nhưng hiện nay, gia đình không dám sử dụng nước giếng này vì nghi có nhiễm thuốc trừ sâu? Khoảng cánh từ giếng nước nhà ông Chánh đến kho chứa vật tư khoảng 30 mét. Thông tin phản ánh của người dân về thuốc trừ sâu của HTX Hòa Phú 2 rò rỉ ra ngoài được ông Trần Quốc Thành, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú xác nhận là có thật. Ông Thành cho biết: “Tại thời điểm phá bỏ kho chứa vật tư, trong kho này còn tồn dư một lượng lớn thuốc trừ sâu. Đáng lẽ, những người có chức năng thu gom, xử lý tránh tình trạng thuốc sâu rò rỉ tràn ra ngoài”.

 

Ngoài giếng nước của ông Chánh nghi nhiễm thuốc trừ sâu còn có ba hộ dân khác cũng rơi vào tình trạng trên. Sau khi phát hiện, những hộ dân này đã phản ánh với chính quyền địa phương. “Vì đây là vấn đề an toàn sức khỏe của người dân nên UBND xã Hòa Phú đã báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Phú Yên khảo sát, xác định nước giếng của những hộ dân này có bị nhiễm thuốc trừ sâu hay không. Sở TN&MT cũng đã về lấy mẫu nước, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả trả lời cho người dân” – ông Thành cho biết.

 

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực nhà ông Chánh là khu đất trũng, thường xuyên bị nước mưa ứ đọng. Vì vậy, một khi thuốc trừ sâu tràn ra ngoài thấm vào đất sẽ bị thẩm thấu vào mạnh nước ngầm, vì hầu hết các giếng nước của người dân đều là giếng mạch ngang. Trong tương lai, khu vực này sẽ hình thành khu dân cư đông đúc vài chục hộ và người dân vẫn sử dụng nước giếng để sinh hoạt thì sẽ khó tránh khỏi việc ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh. Ông Thành kiến nghị: “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh sớm tiến hành khảo sát, kiểm tra mẫu nước giếng để xác định mức độ ô nhiễm để trả lời cho nhân dân. Nếu tình trạng này kéo dài, đời sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng”.

 

MINH ĐỨC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek