Thứ Hai, 30/09/2024 02:29 SA
Vụ án cố ý gây thương tích ở Xuân Phước (Đồng Xuân):
Tòa án tối cao hủy án để điều tra lại
Chủ Nhật, 26/11/2006 07:34 SA

Hội đồng xét xử (HĐXX) giám đốc thẩm Tòa án nhân dân tối cao vừa tuyên hủy bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên và bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Đồng Xuân trong vụ án Nguyễn Thanh Tân cố ý gây thương tích xảy ra tại thôn Phú Xuân, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân (Báo Phú Yên đã thông tin).

 

Theo nội dung bản án giám đốc thẩm, tối 23/5/2000, ông Dương Ngọc Quân (trú ở thôn Phú Xuân) đến nhà ông Nguyễn Văn Phương (cạnh nhà ông Tân ở cùng địa phương) chơi. Trên đường trở về nhà, ông Quân đứng trước cổng nhà ông Tân chửi bới xúc phạm ông Tân. Lúc này, ông Tân cùng vợ là chị Trình Thị Hồng từ trong nhà bước ra cổng thì giữa ôÂng Tân và ông Quân xảy ra xô xát. Đến 21 giờ 20 cùng ngày, anh Dương Phúc Sinh (con ông Quân) và bà Phạm Thị Minh Tình  (vợ ông Quân) phát hiện ông Quân bị thương ở đầu, nằm bất tỉnh tại ngõ nhà bà Phan Thị Tóc (đối diện và cách cửa ngõ nhà ông Tân 3,2m). Tỷ lệ thương tích của ông Quân là 49%, vết thương của ông Quân bị vật tày có cạnh tác động.

 

Bản án hình sự sơ thẩm ngày 26/4/2005 của TAND huyện Đồng Xuân tuyên phạt Nguyễn Thanh Tân 42 tháng tù về tội cố ý gây thương tích và buộc bồi thường hơn 24,8 triệu đồng. Sau đó, ông Tân kháng cáo kêu oan, ông Quân kháng cáo đề nghị tăng mức bồi thường và tăng hình phạt. Bản án hình sự phúc thẩm ngày 26/7/2005 của TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Đồng Xuân, tuyên bố ông Nguyễn Thanh Tân không phạm tội cố ý gây thương tích. Ngày 25/7/2006, Chánh án TAND tối cao kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm và đề nghị Tòa hình sự TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND tối cao điều tra lại.

 

HĐXX giám đốc thẩm TAND tối cao đã tiến hành xét xử giám đốc thẩm và tuyên hủy án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND tối cao điều tra lại. Cơ sở để HĐXX tuyên hủy án là việc xác định diễn biến thực tế của sự việc, cách thức, thủ đoạn mà Nguyễn Thanh Tân gây thương tích cho ông Quân chưa được điều tra đầy đủ. Thứ nhất, lời khai ban đầu của Nguyễn Thanh Tân có thừa nhận là người gây thương tích cho ông Quân, nhưng về diễn biến sự việc, cách thức thực hiện hành vi gây thương tích thì khai không thống nhất. Cơ quan điều tra chưa tiến hành kịp thời việc thực nghiệm điều tra theo lời khai nhận tội của Tân là thiếu sót. Mặc dù, trong các lời khai sau đó tại cơ quan điều tra và các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, Tân đều phủ nhận các lời khai trước đây. Vì vậy, cần thiết phải thực nghiệm điều tra diễn biến của sự việc theo lời khai nhận tội của Tân theo tuần tự các hành động gây ra thương tích đối với ông Quân như đã giám định nhằm củng cố chứng cứ làm cơ sở kết luận vụ án được khách quan và chính xác. Thứ hai, những người làm chứng: Ông Nguyễn Thế Nhân, bà Lê Thị Lệ Thu, bà Võ Thị Mai Hiền khai là sáng ngày 7/6/2000, trong lúc làm cỏ mía nhìn thấy Tân đi qua thì gọi vào. Tại đây, Tân đã kể cho những người này nghe mình chính là người đã đánh ông Quân bị thương vào tối 23/5/2000. Đây là một trong những chứng cứ quan trọng để xác định trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thanh Tân. Lời khai của những người này thống nhất với nhau, nhưng còn có mâu thuẫn với lời khai của Tân, lời khai của bà Trịnh Thị Hồng Hoa, ông Nguyễn Thái, ông Nguyễn Chư là những người đi cùng với Tân vào thời điểm đó. Cần phải điều tra, xác định lại các tình tiết như Tân có vào ruộng mía gặp ông Nhân, bà Thu, bà Hiền hay không? Tiến hành đối chất giữa Tân với những người nêu trên và giữa những người làm chứng này với nhau. Đồng thời lấy lời khai của anh Nguyễn Hòa (người làm cỏ mía cùng ông Nhân, bà Thu, bà Hiền vào sáng ngày 7/6/2000). Thứ ba, ông Quân khai trong ngày 23/5/2000, trước khi xảy ra vụ án, ông có uống rượu. Ông Nguyễn Văn Phương xác nhận ông Quân có mùi rượu khi đến nhà ông Phương chơi. Biên bản xác nhận của Công an xã Xuân Phước lập ngày 24/5/2000 khẳng định khi đưa ông Quân vào cấp cứu tại phòng khám xã Xuân Phước, trên người ông Quân có mùi rượu. Vì vậy, việc ông Quân có uống rượu trước khi xảy ra vụ án là có thật, nhưng việc xác định tình trạng sức khỏe của ông tại thời điểm trước khi xảy ra vụ án chưa được điều tra làm rõ để loại trừ các khả năng, nguyên nhân khác có thể dẫn đến thương tích của ông Quân.

 

THÙY DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek